10/08/2013 06:01 GMT+7

Điện thoại thông minh của Nhật "hết pin"

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Sự thống trị tuyệt đối của hai đại gia Samsung và Apple đã khiến nhiều nhà sản xuất thiết bị di động ở châu Á thua lỗ nặng, thậm chí một số phải từ bỏ cuộc chơi.

zSglx16u.jpgPhóng to
Xếp hàng qua đêm chờ mua iPhone 5 ở Hong Kong hồi tháng 9-2012 -Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, cuối tháng 7 vừa rồi Công ty Nhật NEC Corp phải tuyên bố sẽ từ bỏ hoạt động kinh doanh điện thoại di động sau hai năm làm ăn thua lỗ. “Chúng tôi tham gia thị trường điện thoại thông minh (smartphone) quá muộn và không thể tạo ra được những sản phẩm hấp dẫn” - giám đốc tài chính NEC Corp Isamu Kawashima thừa nhận.

Thông minh quá hóa sai lầm

Trước đó, Tập đoàn Panasonic thông báo bộ phận di động của hãng thua lỗ 54 triệu USD trong quý 2-2013, cao hơn mức lỗ cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc tài chính Panasonic Hideaki Kawai cho biết hãng sẽ phải xem xét lại chiến lược kinh doanh smartphone. Trong khi đó, Hãng Fujitsu chỉ có thể “sống sót qua ngày” bằng doanh số bán 300.000 chiếc smartphone mỗi tháng.

Sony là hãng điện thoại di động Nhật duy nhất nằm trong top 5 toàn cầu nhờ dòng smartphone Xperia. Theo trang Market Watch, mới đây Sony cho biết đã đạt mức lợi nhuận nhỏ nhoi 35 triệu USD trong quý 2-2013 sau một thời gian dài lỗ nặng nhờ doanh số bán điện thoại Xperia Z đạt mức khả quan.

Giới chuyên gia nhận định trong cuộc chiến trên thị trường di động toàn cầu, các nhà sản xuất Nhật là đối tượng chịu nhiều thiệt hại nhất. Một phần bởi điện thoại Nhật có tiếng là thông minh trước khi smartphone xuất hiện. Trong thời kỳ điện thoại phổ thông, các nhà sản xuất Nhật liên tục tung ra thị trường những sản phẩm di động cho phép người sử dụng xem tivi, mua hàng trên mạng và có những tính năng rất phổ biến ở các smartphone hiện nay.

Tuy nhiên các thiết bị này chỉ phục vụ thị trường Nhật chứ không xâm nhập được vào thị trường các nước. Và khi Apple tung ra iPhone, Samsung gây chấn động với dòng máy Galaxy S thì các nhà sản xuất Nhật mới “tỉnh ngủ”. Nhưng đã quá muộn. “Apple đã thiết lập được thương hiệu. Các nhà sản xuất Nhật gia nhập thị trường quá muộn. Giờ đây khi nói đến smartphone, người tiêu dùng chỉ nghĩ tới Apple hoặc Samsung” - WSJ dẫn lời người tiêu dùng Nobuaki Toma ở Tokyo.

Chỉ còn hai anh tài

Nhưng không chỉ có các nhà sản xuất Nhật “đổ máu”. Theo Hãng BBC, mới đây Tập đoàn Đài Loan HTC thừa nhận có thể sẽ bị lỗ trong quý 3-2013 khiến giá cổ phiếu hãng này sụt giảm 7% - mức thấp nhất trong vòng tám năm qua. HTC cho biết mức lãi của quý 2-2013 chỉ vỏn vẹn 42 triệu USD, giảm tới 83% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp sản phẩm smartphone HTC One được đánh giá cao.

Và những đại gia cũ trên thị trường di động như Nokia hay BlackBerry đang vật vã vì thua lỗ. Còn những nhà sản xuất Trung Quốc đang phát triển nhanh như Lenovo, Huawei, ZTE Corp... dù đạt doanh thu cao trong nước nhưng vẫn chưa chứng tỏ được vị thế trên thị trường toàn cầu và chưa đưa ra được một sản phẩm nào thật sự gây tiếng vang.

Ngược lại, Samsung và Apple đang ở trên đỉnh thế giới. Theo WSJ, Hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho biết trong quý 2-2013 Samsung đạt lợi nhuận 5,2 tỉ USD, còn Apple bỏ túi 4,6 tỉ USD từ điện thoại di động. Hãng điện tử Hàn Quốc LG đứng cách rất xa ở vị trí thứ ba với mức lợi nhuận 54 triệu USD và thị phần 5,3%.

Một nghiên cứu khác của Hãng Canaccord Genuity cho biết Apple và Samsung chia đôi lợi nhuận thị trường smartphone, các hãng còn lại từ hòa đến lỗ. Tuy nhiên trong cuộc chiến tay đôi giữa Samsung và Apple, đại gia đến từ Hàn Quốc đang đà phát triển mạnh hơn bởi tỉ lệ lợi nhuận giữa Apple và Samsung của cùng kỳ năm ngoái là 71% và 37%.

Theo trang CNET, Hãng nghiên cứu thị trường Garner dự báo trong năm 2014 Samsung và Apple tiếp tục giữ vị thế thống trị trên thị trường di động, trong khi các hãng còn lại tăng trưởng chậm chạp hoặc tiếp tục lún sâu vào tình trạng thua lỗ.

Điện thoại Android tăng trưởng mạnh

Điện thoại chạy Android đang tăng trưởng mạnh trên thị trường toàn cầu, trong khi iPhone mất dần thị phần vì không có sản phẩm mới. Kết quả trên vừa được Hãng nghiên cứu thị trường International Data Corporation (IDC) công bố sáng 8-8.

Theo IDC, thị phần toàn cầu của smartphone chạy hệ điều hành Android của Google trong quý 2 đạt mức 79,3%, trong khi điện thoại chạy nền iOS của Apple chỉ còn chiếm 13,2% thị phần, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 2 điện thoại chạy Android bán được 187 triệu chiếc, trong khi Apple chỉ bán được 31,2 triệu chiếc iPhone, theo số liệu từ IDC.

“Sự sụt giảm của iOS trong quý 2 phù hợp với chu kỳ phát triển của iPhone” - báo cáo của IDC dẫn lời nhận xét của trưởng nhóm nghiên cứu Ramon Llamas. “Kể từ khi iPhone 5 ra mắt cách đây gần một năm, Apple chẳng có thêm sản phẩm nào trong khi các đối thủ liên tục ra mắt các dòng máy mới” - ông Llamas giải thích. Tuy nhiên ông Llamas cũng dự báo Apple nhiều khả năng sẽ giành lại thị phần khi cho ra mắt iPhone thế hệ mới và phiên bản kế tiếp của hệ điều hành iOS vào cuối năm nay.

Ngoài ra, từ đầu năm nay giới công nghệ thế giới đã bắt đầu xôn xao quanh kế hoạch ra mắt laptop chạy nền Android vào cuối quý 3 năm nay. Theo Forbes, các máy tính này có thể được trang bị màn hình cảm ứng, và hệ điều hành Android 5.0 cho phép tất cả các ứng dụng đang dành cho smartphone chạy mượt mà trên laptop này. Trong báo cáo công bố ngày 9-8, Công ty nghiên cứu thị trường Canalys cũng nhận định các nhà sản xuất máy tính lớn như HP, Lenovo và Samsung cũng muốn sản xuất laptop chạy Android vì giá bản quyền Windows ngày càng đắt.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên