13/04/2013 12:01 GMT+7

Nhà Trắng: Triều Tiên không sở hữu tên lửa hạt nhân

DUY TRÂN (Theo AFP)
DUY TRÂN (Theo AFP)

TTO - Ngày 12-4 (giờ địa phương), Nhà Trắng đã ra tuyên bố CHDCND Triều Tiên không chứng minh được khả năng triển khai tên lửa hạt nhân.

a3woAthL.jpgPhóng to

Tên lửa Musudan của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi một báo cáo tình báo cho biết CHDCND Triều Tiên có thể đã gắn thành công đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

“CHDCND Triều Tiên đã không chứng minh được khả năng triển khai một tên lửa có mang đầu đạn hạt nhân”, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói, đồng thời cho biết thêm: “Đây là một tình huống đòi hỏi Mỹ phải có các biện pháp thận trọng cần thiết và đó là những gì chúng tôi đang làm”.

Ngày 11-4, Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) trong một báo cáo của mình đã nói rằng Bình Nhưỡng có thể đã thành công trong công nghệ lắp một đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ vào tên lửa.

“DIA đánh giá CHDCND Triều Tiên hiện đang sở hữu tên lửa có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân”, đại diện của DIA Doug Lamborn cho biết. "Tuy nhiên, độ tin cậy là khá thấp”, ông Lamborn nói thêm.

Ngay sau đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little đã giội một gáo nước lạnh vào đánh giá này khi tuyên bố: “Không có đầy đủ chứng cứ cho thấy CHDCND Triều Tiên đã phát triển thành công tên lửa hạt nhân”.

Giữa lúc căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên, các quan chức tình báo ở Seoul cho biết hai quả tên lửa tầm trung Musudan của CHDCND Triều Tiên đang được lắp đặt ở bờ biển phía đông và sẵn sàng được phóng bất cứ lúc nào.

Mỹ cùng các đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản hiện đang ra sức củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa với các tàu chiến được trang bị vũ khí chống tên lửa, một hệ thống radar nổi hiện đại và các máy bay đánh chặn trên đảo Guam.

Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết sẽ sẵn sàng bắn hạ tên lửa của CHDCND Triều Tiên nếu nó đe dọa tới Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc các căn cứ Mỹ tại Guam.

DUY TRÂN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên