19/01/2013 09:12 GMT+7

Cựu thủ tướng Ukraine bị cáo buộc giết người

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng công tố Ukraine ngày 18-1 đã cáo buộc nhà lãnh đạo đối lập đang bị cầm tù, cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko ra lệnh sát hại một đối thủ kinh doanh 16 năm trước.

Bà Tymoshenko tuyệt thực phản đối kết quả bầu cửBà Tymoshenko bị buộc tội tổ chức giết người

pro9fVgj.jpgPhóng to
Bà Tymoshenko trong bệnh viện - Ảnh: telegraph.co.uk

Tuyên bố được đưa ra sau khi tòa hoãn lại phiên xét xử thứ hai với bà Tymoshenko vì tội trốn thuế và các luật sư cảnh báo sức khỏe của bà đã suy sụp tới mức “nghiêm trọng”. Bà Tymoshenko đang thụ án bảy năm tù giam vì lạm dụng quyền lực khi còn tại chức, án tuyên tháng 10-2011.

Bà Tymoshenko nói bà là nạn nhân của “một cuộc săn phù thủy” dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovich, người đã đánh bại bà trong cuộc bầu cử tháng 2-2010. Vụ xét xử thứ hai với nữ chính trị gia 52 tuổi này là cáo buộc bà liên quan tới cái chết của Yevhen Shcherban, một doanh nhân bị ám sát vào năm 1996.

Tổng công tố Viktor Pshonka nói bà Tymoshenko đã đồng mưu cùng một cựu thủ tướng khác, Pavlo Lazarenko, ra lệnh “xử lý” Shcherban với khoản tiền thuê kẻ giết mướn lên tới 2,8 triệu USD.

Nếu bị tuyên có tội, bà Tymoshenko có thể phải lãnh án chung thân, Hãng tin NgaInterfax dẫn lời Pshonka. “Những tài liệu thu thập được trong các cuộc điều tra trước xét xử cho thấy Tymoshenko đã ra lệnh giết người cùng với cựu thủ tướng Lazarenko. Hôm nay các điều tra viên sẽ tới gặp Tymoshenko để công bố với bà ấy những tình nghi về tội ác đó”, Interfax dẫn lời Pshonka. Cuộc điều tra cho thấy những người ra lệnh ám sát Shcherban đã trả khoản tiền 2,8 triệu USD, Pshonka nói.

Bà Tymoshenko phủ nhận mọi cáo buộc. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều ủng hộ bà Tymoshenko, gọi bà là một ví dụ về hệ thống pháp lý phân biệt đối xử. EU đã gác lại các thỏa thuận về thương mại và liên hiệp chính trị với Ukraine vì vấn đề này. Cựu thủ tướng Lazarenko từng bị tuyên án tù chín năm ở Mỹ vì tội lừa đảo và rửa tiền. Ông đã thụ án xong nhưng hiện vẫn bị tạm giam vì các vấn đề liên quan tới nhập cư.

Bị bắt giam tháng 10-2011 với các cáo buộc lạm dụng quyền lực trong một thỏa thuận mua khí đốt với Nga năm 2009 khi còn là thủ tướng, bà Tymoshenko chủ yếu sống trong bệnh viện và bị vấn đề về lưng, khiến phen xét xử thứ hai của bà đã bị hoãn lại nhiều lần. Mới nhất, tòa án ở thành phố miền đông Ukraine Kharkiv tuyên bố hoãn xét xử tới ngày 12-2.

Doanh nhân Shcherban bị bắn chết tại một sân bay ở thành phố miền đông Donetsk. Những kẻ tấn công đóng giả làm thợ máy trong sân bay. Những người thiệt mạng trong vụ này còn có vợ ông và một số người vô tình có mặt. Sau vụ đó, thêm vài vụ giết người nữa xảy ra ở Donetsk, bao gồm vụ đánh bom một sân bóng đá giết chết chủ nhân câu lạc bộ Shakhtar Donetsk. Khi đó, cả Tymoshenko và Yanukovich đều là những nhân vật cộm cán ở vùng công nghiệp đang rất rối ren này.

Pshonka thông báo tháng 5-2012 rằng các điều tra viên đã tìm lại các chứng cứ cũ, bao gồm cả việc hỏi con trai của người đã khuất. Ruslan Shcherban, 19 tuổi vào lúc vụ tấn công diễn ra và đã sống sót nhờ trốn dưới gầm một chiếc xe, nhưng xuất hiện vào năm ngoái, nói ông có những bằng chứng cho thấy bà Tymoshenko đứng đằng sau vụ việc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên