08/05/2012 09:51 GMT+7

Bầu cử quốc hội ở Syria bị chỉ trích

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chính phủ Syria ngày 7-5 thông báo các cử tri đã đi bầu quốc hội rất đông đảo, bất chấp việc phe đối lập tẩy chay cuộc bầu cử. Cuộc bầu cử này là trọng tâm trong chương trình cải cách chính trị ở nước này.

341ovYAx.jpgPhóng to

Một mục sư Thiên Chúa giáo Syria đi bỏ phiếu bầu quốc hội ở Damascus - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters dẫn lời chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Syria Khalaf al-Azzawi nói trên truyền hình quốc gia rằng cuộc bầu cử diễn ra “bình thường và yên tĩnh” trên khắp cả nước. Hãng tin nhà nước Syria SANA dự báo tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu đông đảo.

Những người đi bầu cử nói họ hi vọng mở ra một cơ hội chấm dứt tình trạng bạo lực và khủng hoảng chính trị đã khiến 9.000 người thiệt mạng trong thời gian vừa qua, theo Liên Hiệp Quốc. “Tôi muốn một cuộc sống bình thường và một việc làm” - Reuters dẫn lời Reem al-Homsi, một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học đi bỏ phiếu.

Truyền hình Syria phát cảnh đi bỏ phiếu trên khắp cả nước. Nhà chức trách nói 14 triệu người có quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử cho quốc hội 250 ghế. Đây cũng là cuộc bầu quốc hội đa đảng đầu tiên ở Syria sau năm thập kỷ.

Không ngạc nhiên khi Mỹ lên tiếng chỉ trích cuộc bầu cử với cáo buộc đó là “ranh giới của sự lố bịch”. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng chỉ trích chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad vì tổ chức tuyển cử trong tình trạng bạo lực và không có sự tham dự của tất cả các đảng phái.

“Khó có thể tổ chức bầu cử đáng tin cậy trong bối cảnh những quyền con người cơ bản bị từ chối với các công dân và chính quyền tiếp tục hằng ngày tấn công vào chính người dân của mình”, Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner.

“Chỉ một cuộc đối thoại chính trị toàn diện và bao gồm tất cả các bên mới có thể đưa tới một tương lai dân chủ đích thực ở Syria - ông Ban nói qua người phát ngôn Martin Nesirky - Những cuộc bầu cử này không diễn ra trong khung cảnh đó. Hơn nữa, tiến trình dân chủ không thể thành công trong khi bạo lực vẫn tiếp diễn”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên