14/11/2011 10:49 GMT+7

Người Thái Lan tín nhiệm Thủ tướng Yingluck

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Báo Bangkok Post ngày 14-11 cho hay trong khảo sát mới nhất, đa số người dân tin rằng không chính trị gia nào xử lý tốt hơn bà Yingluck Shinawatra trong cuộc khủng hoảng lũ lụt đang diễn ra ở Thái Lan.

Ueuv8Jzk.jpgPhóng to
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đi xuồng phao thị sát vùng lũ lụt phía bắc Bangkok - Ảnh: AFP

Khảo sát Abac được thực hiện với 2.419 người từ 18 tuổi trở lên từ ngày 5 đến 12-11 ở 17 tỉnh gồm Bangkok, Phrae, Lampang, Nakhon Sawan, Phetchaburi, Pathum Thani, Ayutthaya, Suphan Buri, Nong Khai, Sakon Nakhon, Surin, Udon Thani, Khon Kaen, Nakhon Ratchasima, Trang, Songkhla và Nakhon Si Thammarat.

Trong đó, 75% người tham gia cho rằng không chính trị gia nào xử lý tốt hơn bà Yingluck trong trận lũ lụt này. Phần lớn (70,4%) nghĩ rằng thay đổi nội các không phải là lối thoát. 83,3% cho rằng bà Yinglick từ chức sẽ không giải quyết được vấn đề và 93,1% cho rằng lật đổ chính phủ càng không phải là cách xử lý lũ lụt.

Tuy vậy, cũng có hơn một nửa số người được hỏi tin rằng có sự sai sót, nhũng nhiễu và phân biệt đối xử trong phân phối hàng cứu trợ.

Trong khi đó, hôm 13-11, mâu thuẫn giữa người dân Bangkok với giới lãnh đạo lại nổ ra khi cư dân quận Don Mueang đã di dời các túi cát lớn nặng tới 2,5 tấn khỏi tường ngăn lũ trên đường Vibhavadi Rangsit trong khi thủ tướng yêu cầu giữ nguyên.

Thinnakorn Janya - người đứng đầu nhóm 200 cư dân biểu tình - cho hay họ đã chuyển các túi cát đi để mở một khoảng rộng 6m để xả nước khỏi 20 khu dân cư bị ngập hơn 1m trong ba tuần qua và cho thuyền đi vào khu vực này để chở đồ cứu tế.

ExuyHAVK.jpgPhóng to

Người dân quận Don Mueang phá một túi cát lớn để xả nước khỏi khu nhà ở của họ hôm 13-11 - Ảnh: Bangkok Post

Phó thị trưởng Bangkok Thirachon Manomaipibul không đồng tình với việc mở lỗ hổng trên tường ngăn lũ và viết thư cho bà Yingluck đề nghị bảo vệ tường chắn này nhằm bảo vệ nội ô. Trong khi đó, một số nghị sĩ cho rằng nên tăng tiền bồi thường với cư dân bị ảnh hưởng vì tường lũ này và cung cấp cho họ đủ thức ăn, nước uống hằng ngày.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng thương mại Thái Lan Kittiratt Na-Ranong đã đến Honolulu để tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC thay bà Yingluck. Ông cho hay Thái Lan đã lên kế hoạch tránh lũ dài hạn bằng cách làm thêm đường cao tốc, đường sắt đôi, thậm chí đào một con sông mới chảy ra biển và xây dựng những thành phố mới có đường ống thoát nước ngầm lớn.

Nước lũ tại Bangkok tiếp tục dâng

Hôm nay 14-11, chính quyền Bangkok phát lệnh sơ tán dân ở quận Bang Khun Thian và Thon Buri phía tây Bangkok khi nước lũ vẫn đang dâng và dự báo mưa lớn sẽ xuất hiện trong vài ngày tới.

IxIImtUZ.jpgPhóng to

Bangkok chìm trong lũ lụt - Ảnh: Bangkok Post

Theo báo Bangkok Post, hiện nước tràn ra từ kênh Khlong Maha Sawat và Khlong Phasi Charoen ở các quận này đã khiến các khu vực dân cư bị ngập nhanh chóng. Thị trưởng thành phố Bangkok Sukhumband yêu cầu đắp tường ngăn lũ cao thêm 50cm nữa dọc theo kênh Khlong Maha Sawat khi mức nước ở kênh này lên tới 2,8m.

Dù vậy, Ban thủy lợi Hoàng gia Thái Lan cho hay tình hình lũ lụt tại Bangkok có dấu hiệu tích cực do thủy triều rút khiến nỗ lực thoát nước dễ dàng hơn. Lực lượng ứng cứu đã lắp đặt thêm máy bơm để xả nước khỏi các khu dân cư và đường sá.

“Đinh tặc” trên đường ngập

Một loại tội phạm vừa xuất hiện ở vùng lũ lụt của Thái Lan là những kẻ đặt đinh trên các con đường bị ngập nhằm ngăn xe cứu hộ tới cứu người.

Lực lượng cứu hộ lũ lụt (FROC) cho hay nhiều xe đã mắc đinh trên đường Ratchapruek và Kalpapruek, trong khi lực lượng cảnh sát nói rằng nhiều xe tải mắc đinh trên đường Vacharapol và khu chợ Wongsakorn ở quận Sai Mai, đường Phahon Yothin ở quận Don Mueang, đường Charan Sanitwong ở quận Bang Phlat của Bangkok.

Cảnh sát cho hay họ nghi “đinh tặc” ngăn xe cứu hộ của nhà nước tới vì sợ những chuyến xe miễn phí đó ảnh hưởng tới việc kinh doanh của họ. Những kẻ này có thuyền, xuồng, xe và tất nhiên đều chở người, bán hàng để lấy tiền.

Cảnh sát Thái Lan đang tăng cường lực lượng để phát hiện và bắt “đinh tặc”. Hiện tội phạm rải đinh ở Thái Lan có thể đối mặt với mức án cao nhất là 3 năm tù.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên