18/07/2014 06:50 GMT+7

Các bước đơn giản để tiêu hóa tốt

Bs CKII PHAN MỸ HẠNH(từ WebMD)
Bs CKII PHAN MỸ HẠNH(từ WebMD)

TT - Ngày càng có nhiều bệnh nhân than phiền với bác sĩ các vấn đề về tiêu hóa. Nhưng trước khi gặp bác sĩ, bạn có thể rà soát các nguyên nhân và tự điều chỉnh thói quen ăn uống, cũng như lối sống của mình.

Độc tố môi trường liên quan đái tháo đường, béo phìBệnh tiêu hóa thường gặp ngày xuân Nắng nóng làm bệnh đường ruột nặng hơn

o0gWcJsA.jpgPhóng to
Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh - Ảnh: N.C.T.

Các gợi ý sau thật đơn giản và mang lại hiệu quả không ngờ.

Tăng cường chất xơ

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Nói chuyện với bác sĩ nếu các vấn đề tiêu hóa ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của bạn. Đến bệnh viện ngay lập tức nếu bạn bị khó nuốt, ngạt thở từng đợt, nôn ra máu hoặc tiêu phân đen, đau bụng dữ dội, sụt cân.

Cho thêm vào bữa ăn của bạn các loại thực phẩm như nho, ớt chuông, đậu, ngũ cốc và các loại hạt. Cơ thể bạn cần 20-35 gram chất xơ mỗi ngày. Chất xơ cũng có thể giúp bạn không tăng cân, không mắc bệnh tim, ổn định lượng đường trong máu, tránh bệnh trĩ.

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su có thể giúp giảm chứng trào ngược và ợ nóng bằng cách kích thích tăng bài tiết nước bọt trung hòa axit (tuy nhiên nên lựa chọn hương vị khác vị bạc hà vì có thể gây kích ứng ợ nóng). Ngưng nhai kẹo cao su nếu nó làm bạn nuốt không khí, có thể dẫn đến ợ hơi và đầy hơi nhiều hơn.

Giảm cân

Chỉ cần làm giảm 1kg cân nặng là bạn có thể cải thiện triệu chứng tiêu hóa. Tăng cân, đặc biệt là béo bụng, có thể làm nặng thêm các vấn đề tiêu hóa như chứng ợ nóng, đầy hơi và ợ hơi. Nên đi khám bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình giảm cân.

Ăn nhiều bữa ăn nhỏ

Một cách tuyệt vời để giúp ngăn ngừa chứng khó tiêu, đầy hơi, ợ nóng và các rối loạn về tiêu hóa khác là nên ăn làm nhiều bữa ăn nhỏ hơn và nhai chậm hơn.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp cơ thể loại bỏ chất thải và phòng ngừa táo bón. Bạn có thể uống nước lọc và nước trái cây, cũng như nước trong thức ăn (canh, xúp). Không chỉ uống tám ly nước mỗi ngày, thay vào đó, thảo luận với bác sĩ về việc uống bao nhiêu nước là phù hợp với bạn.

Vận động

Theo các chuyên gia, tập thể dục có thể giúp giải quyết hầu hết các rối loạn tiêu hóa, từ đầy hơi đến táo bón. Hoạt động thể chất giúp hệ tiêu hóa loại bỏ các chất thải của cơ thể đều đặn. Nó cũng giúp làm giảm căng thẳng, một trong những nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa.

Thử dùng các probiotic

Probiotic là các vi sinh vật sống thường được thêm vào sữa chua, nước trái cây, thức ăn nhẹ và thực phẩm bổ sung. Nghiên cứu cho thấy các probiotic có thể giúp cải thiện tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích và bệnh viêm ruột. Tham khảo với bác sĩ để tìm hiểu thêm.

Kiểm soát căng thẳng

Bộ não của bạn liên kết chặt chẽ với hệ tiêu hóa. Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm rối loạn tiêu hóa như loét và hội chứng ruột kích thích. Kiểm soát căng thẳng giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt. Cố gắng tập thể dục, ngủ đủ giấc, tập thiền hoặc thư giãn.

Ngừng hút thuốc lá

Hút thuốc làm suy yếu van ở cuối thực quản, có thể dẫn đến trào ngược axit và ợ nóng, nhất là làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa. Người hút thuốc cũng có nguy cơ phát triển bệnh loét dạ dày tá tràng cao hơn người không hút thuốc.

Uống ít rượu

Rượu làm cản trở sự tiết axit, gây liệt cơ dạ dày và giảm hấp thụ chất dinh dưỡng. Uống quá nhiều rượu có thể gây chứng ợ nóng, tiêu chảy, hại gan, thậm chí ung thư thực quản.

Không ăn vội

Cần dành nhiều thời gian cho bữa ăn và nhai thật chậm rãi, cẩn thận, không nuốt chửng thức ăn hoặc thức uống.

An toàn nhà bếp

Bệnh truyền qua thực phẩm có thể là tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Để phòng ngừa, nên giữ lạnh cho thực phẩm lạnh và nóng cho thức ăn nóng. Sử dụng đồ dùng và thớt khác nhau dành riêng cho trái cây, rau quả và thịt, gia cầm hoặc hải sản.

Có thể sữa là một vấn đề

Có một số người không thể tiêu hóa lactose, một loại đường tự nhiên có trong sữa. Kết quả là luôn bị đầy hơi sau khi ăn các sản phẩm từ sữa. Cố gắng loại bỏ sữa, phô mai, kem và các loại thực phẩm từ sữa khác nếu bạn có vấn đề liên quan đến sữa.

Bs CKII PHAN MỸ HẠNH(từ WebMD)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên