18/04/2014 21:57 GMT+7

Lừa đảo bạc tỷ từ dự án môi trường

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa kết thúc điều tra vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đề nghị viện KSND tối cao truy tố bị can Mai Văn Bình (trú tại Hà Nội), nguyên Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn và Công nghệ Môi trường, Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cơ quan điều tra xác định Mai Văn Bình lợi dụng vị trí công tác với tư cách là Phó giám đốc Trung tâm, thông qua trung gian, hứa hẹn giúp doanh nghiệp được tham gia thi công và nhận vốn thực hiện các dự án thuộc danh mục ưu tiên đối với Chương trình Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu của Chính phủ (SP-RCC) để lừa đảo, chiếm đoạt 5,4 tỉ đồng của 7 doanh nghiệp, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Mai Văn Bình biết chủ trương, tiến độ xây dựng chương trình và nắm được danh mục 61 dự án ưu tiên, trong đó có 11 dự án được bố trí vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách năm 2013. Bình trao đổi với một số cá nhân rằng có khả năng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đấu thầu. Đổi lại, những doanh nghiệp nào thông qua bị can phải ký cam kết trích thưởng 3% giá trị phần dự án thực hiện cho Mai Văn Bình, đồng thời giao trước 600 triệu đồng.

Mặc dù không có chức năng, thẩm quyền quyết định chọn đơn vị thi công và phân bổ nguồn vốn đối với các dự án thuộc chương trình nhưng Bình vẫn giới thiệu mình là một trong những người có thẩm quyền cấp vốn cho các doanh nghiệp thực hiện dự án thuộc Chương trình SP-RCC. Bình trực tiếp gặp, trao đổi, hứa hẹn và nhận tiền của các doanh nghiệp. Tổng cộng bị can đã nhận của 7 doanh nghiệp với số tiền 5,4 tỉ đồng. Trong đó, phi vụ nhận tiền của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Long Đức đã bị cơ quan công an bắt quả tang. Số tiền đã cầm trót lọt 4,8 tỉ đồng, bị can chiếm hưởng để trả nợ cá nhân, góp vốn, cho vay.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên