23/05/2014 08:16 GMT+7

Quyền được biết của người dân

Đại biểu Quốc hội NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM(chủ tịch HĐND TP.HCM)
Đại biểu Quốc hội NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM(chủ tịch HĐND TP.HCM)

TT - Độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia là vấn đề thiêng liêng của cả một dân tộc. Và chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên biển Đông đang bị xâm phạm, diễn biến càng ngày càng phức tạp và căng thẳng; nhân dân Việt Nam có quyền được biết diễn biến này đang xảy ra như thế nào.

pXeLkTld.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Ảnh: Việt Dũng

Báo chí đã đưa tin liên tục nhưng tôi đặt vấn đề ở chỗ cần có phát ngôn của Chính phủ định kỳ hằng ngày hoặc hai, ba ngày... để người dân có được những thông tin từ Chính phủ về tình hình này. Người dân cần có thông tin đầy đủ để biết đất nước đang ở trong tình trạng như thế nào và từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng, chứ không phải đưa thông tin rồi e sợ người dân hoang mang hoặc kẻ xấu lợi dụng.

Người dân Việt Nam không hoang mang trước chủ quyền quốc gia bị xâm phạm, mà truyền thống đã bao nhiêu ngàn năm nay, khi đứng trước tình huống đất nước bị xâm phạm thì người dân bao giờ cũng thể hiện lòng yêu nước của mình bằng chính hành động bảo vệ Tổ quốc. Mặt khác, khi người dân có thông tin sẽ biết mình hành động như thế nào để góp phần bảo vệ thành quả cách mạng, giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ. Đồng thời cần thấy rằng sức mạnh của người dân chính là sự đoàn kết trong nhân dân, trên tinh thần phải được tổ chức.

Chính vì thế tôi đặt vấn đề là khi đất nước có sự việc xảy ra ở biển Đông như vậy mà không có tổ chức để người dân biểu thị lòng yêu nước của mình là không ổn. Mình muốn giữ hòa bình, độc lập, muốn giải quyết vấn đề bằng con đường đàm phán, ngoại giao... thì trước hết nhân dân Việt Nam phải biểu thị lòng yêu nước. Do vậy, tôi đề xuất phải có tổ chức để người dân biểu thị lòng yêu nước và điều đó còn thể hiện niềm tin của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân. Chính tiếng nói của người dân sẽ là hậu thuẫn rất quan trọng để lãnh đạo Đảng, Nhà nước ngồi vào bàn đàm phán, vừa tạo được thế về mặt chính trị vừa là sức mạnh của dân tộc. Đó còn là tiếng gọi của đồng bào trong nước đối với đồng bào Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế.

Đại biểu Quốc hộiTRƯƠNG TRỌNG NGHĨA:

Huy động sức dân trong bảo vệ chủ quyền

Khi Trung Quốc thực hiện hành vi xâm lấn biển đảo của Việt Nam thì tình cảm của bà con rất bức xúc, cần được biểu hiện liên tục để quốc tế, nhân dân thế giới và cho cả phía Trung Quốc thấy rằng nhân dân ta đồng lòng lên án, sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của mình. Những vấn đề này cần được biểu hiện một cách có tổ chức, hợp pháp.

Các đại biểu Quốc hội đồng tình cho rằng hành vi của Trung Quốc là nghiêm trọng và dứt khoát phải đấu tranh để họ rút giàn khoan hạ đặt trái phép ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Các đại biểu cũng kiến nghị nhiều biện pháp, cho rằng Nhà nước cần có những biện pháp tổng hợp, ngoại giao, đấu tranh pháp lý và cần tăng cường, vững mạnh về mặt quân sự để tự vệ nếu bị đe dọa tấn công.

Muốn vậy, cần huy động sức dân để người dân biểu thị tình cảm ủng hộ Nhà nước trong việc bảo vệ chủ quyền. Theo tôi, từng đại biểu Quốc hội, từng nhóm đại biểu Quốc hội bày tỏ chính kiến của mình, chia sẻ với đồng bào cử tri trước hành vi xâm lấn biển đảo nước ta của Trung Quốc.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giàn khoan Trung Quốc đe dọa hòa bìnhCử tri bất bình trước hành động ngang ngược của Trung QuốcQuyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyềnSức mạnh lớn nhất của Việt Nam là chính nghĩaKiên quyết bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Đại biểu Quốc hội NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM(chủ tịch HĐND TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên