02/07/2013 09:35 GMT+7

Đa số trạm xăng nội thành Hà Nội không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Kết thúc kiểm tra đợt một của liên ngành TP Hà Nội đối với 52 cửa hàng dầu tại 10 quận của Hà Nội cho thấy đa số trạm xăng nội thành Hà Nội không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC.

Theo kết quả kiểm tra, liên ngành thành phố cho biết hầu hết các cửa hàng đều đảm bảo về mặt hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh xăng dầu theo quy định. Tuy nhiên, đối chiếu với các quy chuẩn hiện hành về xây dựng cửa hàng xăng dầu, liên ngành thành phố xác định đa số các cửa hàng nằm trong khu vực nội thành đều không đảm bảo các quy chuẩn về diện tích nhỏ hơn 300m2; không đảm bảo khoảng cách về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), an toàn giao thông.

Kết quả kiểm tra cũng xác định trong quá trình phát triển của đô thị, do có nhiều công trình xây mới, nhiều tuyến đường mới mở tại khu vực xung quanh cửa hàng xăng dầu, vì vậy dù các cửa hàng này tồn tại từ trước, nhưng đến nay không còn đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn PCCC, an toàn giao thông. Thậm chí có cả những trạm xăng ở gần công trình sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa như xưởng sơn, gò hàn.

Liên ngành thành phố cũng cho biết theo quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu đã được UBND thành phố phê duyệt, trên địa bàn 10 quận nội thành hiện có 115 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 28 cửa hàng sẽ di dời theo dự án khác, 87 cửa hàng được tồn lại.

Tuy nhiên, theo báo cáo của liên ngành, do quy hoạch có rất ít cửa hàng xăng dầu xây dựng tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, còn ở các quận như Đống Đa và Hai Bà Trưng cũng chỉ có 1 cửa hàng xây mới trong giai đoạn đến 2015, vì vậy căn cứ vào sản lượng tiêu thụ trong nội thành, nếu dỡ bỏ các cửa hàng xăng dầu tại nội thành có thể ảnh hưởng lớn đến việc đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng dầu trong khu dân cư.

Theo đó, liên ngành thành phố đề xuất đối với 52 cửa hàng xăng dầu đã kiểm tra đợt một đã xác định có 7 cửa hàng đảm bảo điều kiện để kinh doanh xăng dầu; 30 cửa hàng cần phải khắc phục một số điều kiện để được kinh doanh; còn 15 cửa hàng cần phải di chuyển, dỡ bỏ do không đủ điều kiện.

Ngoài ra, Sở Công thương cũng đề xuất UBND thành phố có cơ chế ưu tiên cho các doanh nghiệp có cửa hàng xăng dầu phải di dời được đầu tư vào địa điểm khác, phù hợp với quy hoạch. Cũng theo liên ngành thành phố, việc kiểm tra đối với các cửa hàng xăng dầu đợt 2 sẽ được thực hiện trong tháng 7-2013.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên