* Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải sẽ kiểm điểm sau khi khắc phục sự cố
Nhiều nhận định nhưng đang chờ kết luậnRà soát tìm nguyên nhân nứt mặt cầu Thăng LongLún, nứt mặt cầu Thăng Long: Chưa biết lỗi của bên nào
Theo kết luận của Viện KH&CN GTVT, nguyên nhân chính gây ra một số vết nứt cục bộ trên mặt cầu Thăng Long do một số mẻ bêtông nhựa SMA đã bị nguội nhanh trong quá trình lu lèn, dẫn tới bêtông nhựa sau khi kết thúc lu lèn ở nhiệt độ thấp hơn 120OC đã làm bêtông nhựa vừa không đủ nhiệt độ để bám dính với lớp dưới vừa không đảm bảo độ chặt như thiết kế, dẫn tới cường độ chịu lực bị suy giảm mạnh và phát sinh vết nứt.
Theo Viện KH&CN GTVT, thời điểm thi công rải nhựa bêtông trên mặt cầu Thăng Long chủ yếu vào cuối tháng 11 và tháng 12-2009, rơi đúng vào dịp Hà Nội rét đậm kéo dài, có lúc xuống dưới 15OC.
Rét đậm cộng với gió to làm một vài mẻ bêtông nhựa sau khi rải đã nguội rất nhanh. Điều này dẫn tới một số vệt rải bêtông nhựa lu lèn không đảm bảo độ chặt, bị xốp rỗng hoặc nát nên nhanh chóng bị xé đứt tạo vết nứt dạng nứt tách khi chịu tải trọng dòng xe cộ chạy qua hoặc bị xô đứt khi chịu lực hãm phanh của xe tải nặng.
Từ những nguyên nhân trên, Viện KH&CN GTVT đề xuất hướng xử lý vết nứt trên mặt cầu Thăng Long theo hai bước. Trước hết, xác định phạm vi các vết nứt cục bộ đã được phát hiện, khoan mảng để cắt bỏ lớp bêtông nhựa chưa đủ độ chặt và kém dính bám với lớp dưới. Sử dụng đúng loại hỗn hợp vật liệu bêtông nhựa SMA để trám vá, kết hợp biện pháp thoát nước nhanh ra khỏi phạm vi mặt cầu.
Viện cũng yêu cầu hỗn hợp nhựa này phải được rải và lu lèn cục bộ tại vị trí trám vá ở nhiệt độ thi công quy định, từ 120-170OC. Sau đó sẽ tiếp tục khoan kiểm định đánh giá chất lượng bêtông nhựa và theo dõi mặt đường nhựa trên cầu tại các vị trí khác để đánh giá chất lượng. Nếu phát hiện dấu hiệu mẫu khoan có độ rỗng cao và ngậm nước tương tự các mẫu lấy ở vị trí vết nứt thì phải chủ động sửa chữa.
Ngoài những nguyên nhân nói trên, Viện KH&CN GTVT cũng nhận định có những yếu tố chủ quan dẫn đến việc nứt mặt cầu Thăng Long. Đó là do cán bộ được giao học tập chuyển giao công nghệ mới chưa nắm hết các bí quyết của chuyển giao công nghệ mới. Cụ thể, phải rút ngắn chiều dài công đoạn lu và tăng số lượng lu lên thích hợp khi nhiệt độ khí quyển thấp để đảm bảo thời gian lu lèn ở nhiệt độ hợp lý, tránh hỗn hợp bị nguội trong quá trình lu dẫn đến phát sinh một số vết nứt cục bộ trên mặt cầu.
Hiện nay, Viện KH&CN GTVT, Ban quản lý dự án 2 và nhà thầu Bảo Quân đang triển khai các biện pháp xử lý hiệu quả, không để ảnh hưởng an toàn giao thông trên cầu. Sau khi hoàn thành việc sửa chữa mặt cầu, Viện KH&CN GTVT xin Bộ GTVT được tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm liên quan đến sự cố hư hỏng này và rút kinh nghiệm chuyên môn, chuyển giao công nghệ mới tại dự án này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận