07/10/2012 13:52 GMT+7

8 tàu Trung Quốc lại áp sát Senkaku/Điếu Ngư

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hãng tin Kyodo dẫn lời Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết chiều 6-10, 8 tàu hải giám Trung Quốc tiếp tục tiến vào vùng biển tiếp giáp gần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu chiến Trung Quốc tiến gần Nhật

6Qb9SZkk.jpgPhóng to
Tàu tuần tra Trung Quốc liên tiếp áp sát hải phận Senkaku/Điếu Ngư trong tuần qua - Ảnh: Reuters

Trụ sở JCG (khu vực số 11 tại Naha, tỉnh Okinawa) ra thông báo các tàu này được phát hiện lúc 15g ngày 6-10 (13g ngày 6-10 theo giờ VN) ở vùng biển này. Trong số 8 tàu có 4 tàu liên tục ra vào vùng tiếp giáp.

Khi JCG ra tín hiệu không được xâm phạm, một tàu cho hay họ đang thực hiện nhiệm vụ theo quyền tài phán của Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Diễn đàn hàng hải ASEAN mở rộng tổ chức ở Manila (Philippines) hôm 5-10, Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Koji Tsuruoka đề nghị các nước có tuyên bố chủ quyền ở vùng biển Đông cần tôn trọng các công ước quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

“UNCLOS đã xác định một trật tự mới về vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa quốc gia, do đó tất cả các bên tuyên bố chủ quyền phải làm rõ tuyên bố của mình dựa trên luật pháp quốc tế tương ứng, nhất là những điều khoản mới của UNCLOS”, ông Tsuruoka nói.

Quan chức ngoại giao Nhật Bản cũng kêu gọi các nước không nằm trong khối ASEAN tham gia Hội nghị thượng đỉnh Đông Á như Trung Quốc, Nga, Mỹ... cần duy trì cam kết hỗ trợ sự trung lập và thống nhất của ASEAN trong việc đẩy mạnh kết nối hàng hải trong khu vực.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên