07/03/2013 08:47 GMT+7

5 hình thức "ăn cắp" trên báo mạng

T.KHANG
T.KHANG

TT - Rút tin tự động: đây là cách baomoi.com làm trước khi bị dọa kiện.

Báo Năng Lượng Mới dọa kiện baomoi.comBaomoi.com thừa nhận sai luật

Nghĩa là trang này tự chọn một số tờ báo, dùng kỹ thuật để bất cứ lúc nào các báo có tin bài mới là rút tự động vào trang web của họ. Lượt xem (pageview) trong trường hợp này tính cho baomoi.com.

- “Ăn cắp nguyên con”: đây là hình thức “ăn cắp” phổ biến nhất của nhiều trang tin và báo điện tử hiện nay, họ chỉ cần lướt qua các báo điện tử hoặc báo giấy thấy tin bài nào hay là “cọp” về, đăng lên trang của mình nguyên xi cả tít lẫn nội dung bài. Tác giả tin bài “cọp” dù ghi tên tác giả là tờ báo gốc, song thường ghi rất nhỏ hoặc viết tắt.

- “Ăn cắp gia công”: một số trang tin và báo điện tử “cọp” tin bài từ báo khác về, sau đó sửa lại tít, cắt bớt nội dung rồi đăng. Tác giả của tin bài này được ghi là “theo” tờ báo xuất bản tin bài gốc.

- “Xào nấu”: rất nhiều trang tin và báo điện tử hiện “chôm” tin bài của các báo khác về, viết lại hoặc tóm gọn lại, sau đó tự ghi tên mình là tác giả.

- “Tập hợp tin tức”: đây là cách làm của Google News hiện nay. Cũng dùng kỹ thuật rút tin tự động có chọn lọc, trên Google News xuất hiện tít và chapeau (phần mở đầu) của tin bài, khi độc giả bấm vào thì mở ra trang báo gốc. Lượt xem (pageview) trong trường hợp này tính về các trang báo gốc.

T.KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên