05/01/2014 00:14 GMT+7

300 giáo viên tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm hướng nghiệp

PGS.TS Đỗ Văn Dũng (hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM)
PGS.TS Đỗ Văn Dũng (hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM)

TT - Sáng nay 5-1, Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 dành cho giáo viên do ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức diễn ra tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (1 Võ Văn Ngân, Q.Thủ Đức).

uhTh0dCQ.jpgPhóng to
Học sinh tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Đồng Nai ngày 28-12-2013 - Ảnh: Tr.Huỳnh

"Đây là dịp để các thầy cô làm công tác hướng nghiệp tiếp cận, trao đổi về kinh nghiệm hướng nghiệp với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tuyển sinh - hướng nghiệp. Tôi tin rằng sau chương trình này, các thầy cô sẽ là những “sứ giả” mang nhiều thông tin hướng nghiệp đến nhiều địa phương"

Tham dự chương trình, đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT sẽ cung cấp những thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Bên cạnh đó, các chuyên gia tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp đến từ các trường ĐH, CĐ sẽ giới thiệu sơ lược về hệ thống đào tạo sau THPT, một số vấn đề “nóng” của tuyển sinh năm nay như giảm chỉ tiêu khối ngành kinh tế, sư phạm, điều chỉnh ưu tiên khu vực 1, đối tượng 1...

Đến với chương trình, các giáo viên sẽ được tham gia tập huấn, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hướng nghiệp. Tại đây, ban tổ chức sẽ tặng tài liệu tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh dành cho giáo viên làm công tác hướng nghiệp. Đây là cuốn tài liệu mang nhiều nội dung, thông tin về hệ thống đào tạo sau THPT; thị trường lao động và xu hướng nhu cầu nhân lực; những vấn đề cần thiết về hướng nghiệp và chọn nghề; công cụ chọn nghề phù hợp với sở thích nghề nghiệp...

Ông Nguyễn Anh Đức - trưởng phòng công tác học sinh sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - cho biết đến nay đã có khoảng 300 thầy cô giáo phần lớn đang làm công tác hướng nghiệp tại các trường THPT đến từ các tỉnh thành từ Quảng Nam đến Cà Mau đăng ký tham dự chương trình.

Theo ông Đỗ Quốc Anh - vụ trưởng, giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, hiện nay công tác hướng nghiệp cho học sinh luôn được quan tâm và tổ chức thường xuyên ở các trường nhưng đội ngũ làm công tác này còn mỏng. Do vậy chương trình này sẽ hỗ trợ đắc lực cho công tác hướng nghiệp của ngành giáo dục, đồng thời giúp giáo viên định hướng cho học trò của mình chọn được ngành nghề phù hợp nhất với thực lực của các em, tiết kiệm thời gian, tiền của gia đình và giảm áp lực thi cử, bằng cấp của toàn xã hội.

Còn TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM - cho rằng hiện nay do hiệu quả của việc phân luồng học sinh sau THPT chưa cao nên theo “quán tính” hầu hết học sinh lớp 12 đều đăng ký dự thi vào các trường ĐH, CĐ, trong khi trên thực tế các em có thể theo nhiều hướng đi khác nhau để trang bị cho mình một kiến thức nghề nghiệp vững chắc trước khi bước vào đời. Chính vì vậy, việc cung cấp cho học sinh các hiểu biết và thông tin về thi cử, tuyển sinh, đặc biệt là hướng nghiệp, có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp các em có chọn lựa đúng và phù hợp với năng lực.

“Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp, được tiếp xúc với nhiều học sinh, chúng tôi đánh giá cao vai trò của các thầy cô làm công tác giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên hướng nghiệp trong việc định hướng cho các em. Chính thầy cô là người tiếp cận, gần gũi, hiểu năng lực học tập của các em nhất và ý kiến của các thầy cô có ảnh hưởng nhất định đến quyết định của các em trong việc chọn ngành, chọn trường, chọn hướng đi” - ông Nghĩa nhận định.

196 gian tư vấn đã được đăng ký

Theo ban tổ chức, đến nay đã có 196 gian tư vấn được đăng ký tại các ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 do Tuổi Trẻ tổ chức. Trong đó, ngày hội tại TP.HCM đã có 96/150 gian tư vấn được đăng ký, ngày hội tại Cần Thơ có 66/93 gian tư vấn và ngày hội tại Hà Nội có 34/108 gian.

Các ngày hội được tổ chức tại TP.HCM ở Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM (268 Lý Thường Kiệt, Q.10) cả ngày 16-2, Trường ĐH Cần Thơ (ngày 2-3) và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (ngày 9-3).

Các đơn vị đăng ký gian tư vấn Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 liên hệ tổ tiếp nhận đăng ký các ngày hội, điện thoại: 0909.444.524 (gặp Nguyễn Vũ Anh Tuấn), phòng 119 B1 Trường ĐH Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM, fax: 08.3866.0535, email: ngayhoituyensinh@gmail.com. Xem sơ đồ các ngày hội tại http://tuoitre.vn/TuyenSinh/ hoặc www.bktphcm.net/ngayhoituoitre.

Các trường ngoài TP.HCM có thể liên hệ VPĐD báo Tuổi Trẻ: tại Cần Thơ (95 Ngô Quyền, ĐT: 0710.3825.861), tại Hà Nội (15 Đốc Ngữ, Q.Ba Đình, Hà Nội, ĐT: 04.38473663). Thời gian đăng ký: đợt 1 từ 28-12-2013 đến 25-1-2014, đợt 2 từ 17-2 đến 28-2-2014.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Băn khoăn môn ngoại ngữThi tốt nghiệp THPT: 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọnCải tiến thi tốt nghiệp THPT: giáo viên băn khoăn, học sinh hớn hởSẽ có nhiều đợt thi tuyển sinh ĐH (04/12)

PGS.TS Đỗ Văn Dũng (hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên