29/09/2016 16:59 GMT+7

2 người ở Nghệ An chết vì bệnh dại

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Cả hai nạn nhân ở huyện Hưng Nguyên và Yên Thành (Nghệ An) bị chó dại cắn chết chỉ tiêm phòng uốn ván, không tiêm văcxin phòng bệnh dại.

Hai mẹ con sản phụ ở xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An tử vong vì nghi chó dại cắn vào tháng 6-2016 - Ảnh: HOÀNG YẾN
Hai mẹ con sản phụ ở xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An tử vong vì nghi chó dại cắn vào tháng 6-2016 - Ảnh: HOÀNG YẾN

Ngày 29-9, thông tin từ UBND xã Tây Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết chính quyền địa phương và gia đình đã làm thủ tục mai táng cháu N.V.T. (7 tuổi) chết vì bệnh dại.

Trước đó, ngày 26-9, cháu T. được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Kỳ cấp cứu trong tình trạng bị đau bụng cấp, nôn mửa, ngứa toàn thân. Sau đó, T. có biểu hiện sốt, ăn ít, sợ nước, sợ gió.

Gia đình T. cho biết hơn một tháng trước, T. bị chó cắn, con chó đã chết sau 4 ngày cắn cháu. Gia đình đưa cháu đi tiêm nhưng chỉ tiêm phòng uốn ván chứ không tiêm phòng dại.

Ngày 27-9, chị Hoàng Thị Hảo (38 tuổi, ngụ xóm 2, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) được gia đình đưa đến Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cấp cứu với các triệu chứng kích thích của bệnh dại như sốt, mệt mỏi, chảy nhiều dãi, không nuốt được nước bọt, sợ nước, sợ gió… Mặc dù được các bác sĩ cấp cứu nhưng chị Hảo không qua khỏi.

Khai thác tiền sử bệnh từ người nhà chị Hảo được biết giữa tháng 7-2016, chị Hảo đi mua phế liệu thì bị một con chó cắn vào chân. Sau khi sơ cứu, chị Hảo đến bệnh viện tiêm phòng uốn ván chứ không tiêm vắcxin phòng dại và tự mua thuốc nam về nhà uống do lo lắng ảnh hưởng đến việc cho con bú (con chị Hảo mới 6 tháng tuổi).

Con chó sau khi cắn chị Hảo đã chết. Trước đó, nó cũng cắn một cháu bé ở xã Nghi Diên (huyện Nghi Lộc) sang xã Hưng Trung chơi. Trước khi cắn người, con chó này cắn nhiều con chó khác trên địa bàn.

Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng huyện Hưng Nguyên, có khoảng 40 người bị chó cắn trong thời gian này nhưng chỉ có 2 người ở xã Hưng Trung đến tiêm văcxin phòng dại, số còn lại tự điều trị bằng thuốc nam.

Ông Nguyễn Văn Định, giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An, cho biết đã cử cán bộ của trung tâm về xã Hưng Trung đưa ra các biện pháp khẩn cấp khống chế ổ dịch như đưa số người bị chó cắn đi tiêm phòng, cũng như những người liên quan đến nạn nhân tử vong; tiêm phòng cho toàn bộ đàn chó trên địa bàn; tập trung theo dõi giám sát đàn chó và bệnh dại, không để người dân chết vì bệnh dại.

Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay trên địa bàn Nghệ An có 39 người chết do bệnh dại. Tất cả nạn nhân đều không tiêm văcxin, huyết thanh phòng dại mà sử dụng thuốc lá, thuốc nam, đông y. Cũng trong thời gian này có 25.000 người bị chó cắn đã được tiêm văcxin phòng dại, điều trị khỏi bệnh.

Bác sĩ Hoàng Ngọc Đàn, phó trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, khuyến cáo khi bị súc vật dại hoặc nghi dại cắn, nạn nhân phải rửa ngay vết thương bằng nước xà phòng hay nước muối hòa đặc, giội nước sạch nhiều lần, bôi chất sát khuẩn như cồn.

Sau đó, nạn nhân phải đến ngay cơ sở y tế để tiêm văcxin, huyết thanh kháng dại; tuyệt đối không sử dụng thuốc nam, thuốc lá, thuốc đắp.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên