09/02/2020 14:29 GMT+7

1917, Parasite... và Oscar sẽ thuộc về ai?

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTO - Parasite (Ký sinh trùng) có thể làm nên lịch sử khi trở thành bộ phim không nói tiếng Anh đầu tiên giành được giải Oscar phim hay nhất? Hay 1917 sẽ lại thắng dễ dàng? Liệu có ứng viên nào gây bất ngờ ngoạn mục không?

1917, Parasite... và Oscar sẽ thuộc về ai? - Ảnh 1.

Joker - 1917 - Ký sinh trùng: những bộ phim đáng chú ý nhất ở Oscar 2020 - Ảnh: Vanity Fair

Tất cả câu hỏi trên phải chờ đến sáng 10-2 (giờ VN), khi lễ trao giải Oscar lần thứ 92 truyền trực tiếp ra toàn cầu từ Nhà hát Dolby, Los Angeles, bang California, Mỹ.

Dưới đây là dự đoán của riêng Tuổi Trẻ từ danh sách đề cử.

Trailer phim Parasite

Phim xuất sắc: 1917 hợp "gu"

Với 9 đề cử toàn "thứ dữ" là 1917, Ford v Ferrari, The Irishman, Jojo Rabbit, Joker, Những người phụ nữ bé nhỏ, Chuyện hôn nhân, Chuyện ngày xưa ở Hollywood và Ký sinh trùng, rõ ràng bao trùm hạng mục Oscar quan trọng nhất năm nay phần lớn là những lát cắt đặc sắc và táo bạo nhất về hoài niệm và quá khứ.

Mặc cho Joker khét tiếng (với doanh thu khủng trên 1 tỉ USD toàn cầu), Những người phụ nữ bé nhỏ đậm đà nữ tính, Jojo Rabbit rất hài hước đầy sáng tạo, Chuyện hôn nhân nhức nhối tâm lý tình yêu/gia đình đương đại, The Irishman lẫn Chuyện ngày xưa ở Hollywood đều sở hữu các ông đạo diễn lẫn dàn diễn viên quá đỉnh, mối đe dọa lớn từ "ngựa ô" Ký sinh trùng (sẽ gây ra một "quả bom" nếu bất ngờ đoạt giải), "định mệnh" danh hiệu hàng đầu của Oscar năm nay khó nằm ngoài dự đoán sẽ thuộc về 1917 - bộ phim có chủ đề và bối cảnh thời gian đúng "gu" các viện sĩ hàn lâm (vốn thích ưu ái những gì thuộc về hoài niệm lịch sử, tinh thần ái quốc và vẻ đẹp đạo đức).

1917, Parasite... và Oscar sẽ thuộc về ai? - Ảnh 3.

Cành phim 1917

Đạo diễn xuất sắc: Sam Mendes ưu việt

Giữa 5 ứng viên gồm Bong Joon Ho, Sam Mendes, Todd Phillips, Martin Scorsese và Quentin Tarantino, gần như đạo diễn người Anh Sam Mendes chắc chắn sẽ tiếp nối danh sách các đạo diễn gần đây sở hữu hai tượng vàng Oscar đạo diễn xuất sắc như Alejandro Gonzalez Iñarritu, Alfonso Cuarón hay Lý An.

Sam Mendes - 55 tuổi, đoạt Oscar lần đầu cách đây đã 20 năm với phim Vẻ đẹp Mỹ quốc (2000) - được dự báo chiến thắng giải cá nhân danh giá nhất này một lần nữa, là sự tưởng thưởng cho việc một câu chuyện những tưởng rặt khô khan và chết chóc như 1917 qua cách kể siêu việt của Sam và cách quay phim tạo hiệu ứng như thể chỉ có hai cú máy dài (long-shot) lại trở nên sống động và đẹp đẽ lạ thường. "Một kỳ tích vĩ đại" như cách đánh giá của BBC.

1917, Parasite... và Oscar sẽ thuộc về ai? - Ảnh 4.

Đạo diễn Sam Mendes phim 1917 nhận giải Quả cầu vàng

Nam diễn viên chính xuất sắc: Gã hề!

Bên cạnh ứng viên góp vui Leonardo DiCaprio (Chuyện ngày xưa ở Hollywood), Jonathan Pryce (Hai đức giáo hoàng) thì Antonio Banderas (Nỗi đau và vinh quang) và Adam Driver (Chuyện hôn nhân) đủ sức cạnh tranh với "gã hề" Joaquin Phoenix (Joker).

Nhưng thôi xin đừng bàn gì nữa, Joaquin Phoenix đã giành được tất cả các giải thưởng tiền Oscar và chẳng ai giật mình nếu lại thấy anh lên sân khấu nhận tượng vàng (một cách đương nhiên) để khép lại một mùa giải thưởng cá nhân bội thu.

Sự ngả mũ dành cho Phoenix không chỉ đến từ một vai diễn tâm lý nhức nhối để đời trong Joker, mà còn là cả quá trình lao động cống hiến đáng kính trọng suốt nhiều năm qua.

1917, Parasite... và Oscar sẽ thuộc về ai? - Ảnh 5.

Joaquin Phoenix trong Joker

Nam diễn viên phụ xuất sắc: trẻ nhất và sẽ thắng là Brad Pitt

Dàn ứng viên năm nay ở hạng mục này rất nhiều "trưởng lão" (cộng tuổi 5 người lại lên đến 356 tuổi, duy chỉ Brad Pitt là "trẻ" nhất: 57 tuổi).

Song nếu Brad là người nở nụ cười mãn nguyện nhất với tượng Oscar diễn xuất đầu tiên trong sự nghiệp thì các ứng viên gạo cội và đáng kính trọng nhất trong làng điện ảnh còn lại gồm Anthony Hopkins, Al Pacino, Joe Pesci và Tom Hanks chắc cũng không lấy gì làm buồn lắm vì họ đều đã nếm trải cảm giác đoạt giải Oscar diễn xuất cả rồi. "Đây là thời khắc của Brad Pitt" - tạp chí Vanity Fair khẳng định như đinh đóng cột.

Vai diễn tài xế kiêm diễn viên đóng thế Cliff Booth trong Chuyện ngày xưa ở Hollywood đã mang về... 26 giải cho Brad trong mùa giải thưởng năm nay! Việc đoạt giải Oscar sẽ như viên ngọc sáng nhất đính vào đỉnh tháp giải thưởng mùa này của Brad cho hoàn hảo trọn vẹn mà thôi.

1917, Parasite... và Oscar sẽ thuộc về ai? - Ảnh 6.

Nam diễn viên Brad Pitt giành Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Best Supporting Actor in a Motion Picture ở Quả cầu vàng cho vai diễn của anh trong Once Upon a Time in Hollywood

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Laura Dern

Những tưởng hạng mục Oscar này năm nay sẽ là cuộc đua khó đoán giữa Jennifer Lopez và Laura Dern, rốt cuộc Lopez lại trượt khỏi bảng đề cử. Vậy nên Scarlett Johansson (phim Jojo Rabbit) có thể cạnh tranh với Dern, nhưng xem ra khó lật đổ được đàn chị.

Dern đã thắng tổng cộng 25 giải thưởng hạng mục nữ diễn viên phụ cho vai diễn trong Chuyện hôn nhân nhiều tháng qua - phim mà nữ diễn viên kỳ cựu ở Hollywood này vào vai nữ luật sư Nora Fanshaw cực kỳ sắc bén với nhiều mánh khóe, luôn đứng về quyền lợi phái nữ trong các cuộc ly hôn.

Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm Dern đóng đều đều 3 phim, chưa kể các bộ phim truyền hình. Sức lao động miệt mài của diễn viên 52 tuổi này thật dễ nể.

1917, Parasite... và Oscar sẽ thuộc về ai? - Ảnh 7.

Laura Dern phim Marriage Story

Giải kịch bản chuyển thể: Jojo Rabbit

Taika Waititi - nhà làm phim Jojo Rabbit - đến dự Oscar đêm chủ nhật ở Los Angeles khi đã bỏ trong túi hai chiến thắng giải kịch bản chuyển thể tại Giải thưởng Hiệp hội Biên kịch Mỹ (WGA) và BAFTA.

Từ cuốn tiểu thuyết lịch sử Caging Skies khá khó đọc nhưng lại lọt vào hàng best-seller của nữ văn sĩ Christine Leunens, Taika đã chuyển thể thành kịch bản phim hài với nhân vật chính là cậu bé "thỏ đế" Jojo

JOJO RABBIT Trailer

Phim quốc tế xuất sắc: Ký sinh trùng

Không nghi ngờ gì, Ký sinh trùng sẽ nhận được giải này và trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử nền điện ảnh 100 năm của xứ kim chi nhận được Cành cọ vàng ở Liên hoan phim Cannes lẫn tượng vàng Oscar.

"Thuyết âm mưu" trước giờ G là những người bầu giải phải dồn phiếu cho Ký sinh trùng ở hạng mục này, để phòng khi bộ phim châu Á không thể cạnh tranh được với 1917 ở giải phim hay nhất thì cũng được đền bù và không ra về tay trắng.

Nhưng nói sao đi nữa thì cũng không ai phủ nhận rằng tác phẩm giễu nhại rất sâu sắc khoảng cách giữa hai tầng lớp giàu nghèo trong xã hội đương đại khó tuột chiến thắng ở hạng mục này.

1917, Parasite... và Oscar sẽ thuộc về ai? - Ảnh 9.

Cảnh phim Parasite

Giải kịch bản gốc: mời bạn chọn

Trong một mùa giải Oscar mà nhiều giải thưởng dễ dàng định trước như năm nay thì giải Kịch bản gốc hay nhất lại khiến công chúng phải vắt óc ra để tìm câu trả lời chính xác.

Chuyện hôn nhân - một bi kịch đương đại đầy tổn thương và giằng xé của Noah Baumbach - khiến mọi người nặng trĩu lẫn xuýt xoa khi mở xem trên Netflix; trong khi Kẻ đâm lén (Knives Out) của Rian Johnson lại làm khán giả ngoài rạp có phần thỏa mãn được mong muốn thưởng thức một bộ phim vừa phức tạp vừa có tính giải trí hấp dẫn.

chuyen ngay xua o hollywood 8-2 2(read-only)

Brad Pitt và Leonardo DiCaprio trong phim Once upon a time... in Hollywood (Chuyện ngày xưa ở Hollywood) - Ảnh: IMDb

Thế rồi 1917 của bộ đôi Sam Mendes/Krysty Wilson-Cairns kéo được người xem xuống tận chiến hào và trận địa bom đạn ầm đùng thời Thế chiến thứ nhất suốt "24 tiếng đồng hồ" không ngừng nghỉ cùng một thông điệp nhân văn sâu sắc được công chúng tâm đắc.

Nhưng đột nhiên Quentin Tarantino lại tỉnh bơ lên bục nhận giải Quả cầu vàng kịch bản gốc cho "lá thư tình gửi thời vàng son của nền công nghiệp điện ảnh".

Vẫn chưa hết kịch tính khi ngay sát thềm Oscar, đại diện Hàn Quốc Bong Joon Ho/Han Jin Won gây sốc khi giành được hai giải thưởng kịch bản liên tiếp từ WGA (Hiệp hội Biên kịch Mỹ tổ chức) và BAFTA vào đầu tháng 2-2020, tăng nhiệt đáng kể cho "niềm tự hào châu Á" là Ký sinh trùng.

Theo chúng tôi, đây là cuộc đua hấp dẫn nhất và... đáng tiếc nuối nhất vì cả 5 kịch bản đề cử đều hay và dường như kịch bản nào cũng xứng đáng nhận giải. Vì vậy, xin phép mời bạn đọc tự chọn giải này. Thông tin tham khảo: The New York Times, Forbes, Vanity Fair, Cinema Blend chọn Ký sinh trùng; BBC chọn Chuyện ngày xưa ở Hollywood.

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Renée Zellweger sẽ vút cao tiếng hát

Saoirse Ronan (Những người phụ nữ bé nhỏ), Scarlett Johansson (Chuyện hôn nhân), Charlize Theron (Tin nóng) sẽ đứng sau cuộc cạnh tranh tay đôi giữa Cynthia Erivo (Chiến binh tự do Harriet) và Renée Zellweger (Judy).

Renee Zellweger

Năm nay, nữ diễn viên 50 tuổi được đề cử Nữ chính xuất sắc nhất cho vai Judy Garland trong bộ phim Judy

Sau giải Oscar cách nay 16 năm với vai diễn trong Cold mountain (Núi lạnh), Renée Zellweger sẽ thắng Oscar lần nữa không chỉ bởi cô đã giành giải Quả cầu vàng, BAFTA lẫn SAG, mà chính là vì trong phim Judy, dấu ấn nỗ lực cá nhân của Zellweger là quá đậm nét cho một vai diễn bi kịch cuộc đời của minh tinh Judy Garland (1922 - 1969), tức giọng ca Over the Rainbow (Bên kia cầu vồng) - ca khúc kinh điển thuộc loại bậc nhất trong lịch sử điện ảnh.

Đề cử Oscar 2020: Joker dẫn đầu với 11 đề cử, Parasite 6 hạng mục Đề cử Oscar 2020: Joker dẫn đầu với 11 đề cử, Parasite 6 hạng mục

TTO - Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ vừa công bố danh sách đề cử chính thức cho lễ trao giải Oscar lần thứ 92, và bộ phim Joker dẫn đầu với 11 đề cử.

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên