18/09/2014 03:56 GMT+7

​1 xị rượu, 1 lá phiếu cử tri

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Ông Chu Sơn Hà nói như vậy trong buổi góp ý D.A Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND do UB Pháp luật Quốc hội tổ chức ngày 17-9 tại TP.HCM.

Ông Hà  (đại biểu Quốc hội Hà Nội) kể câu chuyện bầu cử hội đồng nhân dân cấp xã ở một vùng quê, cử tri bỏ phiếu xong, ra ngoài được phát một xị rượu mang về.

Ông Chu Sơn Hà khẳng định việc chiếm được một ghế trong hội đồng nhân dân đối với người dân nông thôn rất quan trọng, ông từng chứng kiến những vụ ăn mừng chiến thắng như đám cưới của một đại biểu hội đồng nhân dân. Điều đó chứng tỏ sức hút của quan xã và quyền lực của quan xã hiện nay rất khủng khiếp.

Các đại biểu tham dự hội nghị còn nhấn mạnh có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những đại biểu là chủ các doanh nghiệp với các đại biểu là cán bộ các cơ quan nhà nước. “Nơi nào có doanh nghiệp ứng cử thì cán bộ rớt hết” - ông Nguyễn Bá Thuyền (đại biểu Quốc hội Lâm Đồng) nói.

Đại biểu Chu Sơn Hà nêu thực tế cho thấy có chủ doanh nghiệp lợi dụng truyền thông để vận động cho mình, gây bất bình đẳng cho các đại biểu không có tiền, không có điều kiện.

Ông Hà kiến nghị nếu các doanh nhân khi ứng cử mà muốn làm từ thiện, muốn hỗ trợ giúp người dân thì phải chuyển hết cho cơ quan Mặt trận Tổ quốc, tổ chức này sẽ đưa phần ủng hộ đó đến với những người được nhận sau khi bầu cử xong.

Tai hội nghị, ông Trần Văn Độ (đại biểu Quốc hội An Giang) cho rằng người thi hành bản án tù trong các trại tạm giam, trại cải tạo hoặc bị can, bị cáo không hẳn tất cả đều bị tước quyền công dân, tại sao luật không quy định về việc tổ chức bỏ phiếu tại các nhà tù, trại giam?

Theo ông Độ, chỉ có một số tội danh hoặc một số tội phạm bị tòa án tuyên bố tước quyền công dân, còn lại họ chỉ bị tước quyền tự do, như vậy không thể không cho họ bầu cử.

Đề cập vấn đề này, ông Phan Trung Lý (chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội) cũng nói cần phải quy định rõ ràng việc phạm nhân có quyền bầu cử hay không.

“Đây là điều cần phải nghiên cứu cho phù hợp với Hiến pháp” - ông Lý nhấn mạnh.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên