25/05/2012 21:48 GMT+7

Xử lý tham nhũng chủ yếu ở cấp cơ sở

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Chính phủ vừa gửi Quốc hội báo cáo sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Luật phòng chống tham nhũng (PCTN). Theo đó, 5 năm qua tuy có tiến bộ nhưng công tác phát hiện và xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng vẫn còn những hạn chế, yếu kém.

Các vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý chủ yếu ở cấp cơ sở và chủ yếu là đối tượng trực tiếp thực hiện; số vụ việc, vụ án có quy mô lớn được phát hiện, xử lý còn ít. Việc xử lý các vụ án tham nhũng thường bị kéo dài, tội phạm tham nhũng được cho hưởng án treo còn chiếm tỷ lệ cao, tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng được thu hồi và bồi thường còn rất hạn chế...

Các cơ quan chức năng đã khởi tố 1.458 vụ án tham nhũng với 3.151 bị can; truy tố 1.603 vụ, 3.889 bị can; xét xử 1.455 vụ, 3.387 bị cáo. Trong 5 năm, cả nước có 678 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó xử lý hình sự 101 trường hợp, xử lý kỷ luật 577 trường hợp.

Theo báo cáo, vẫn còn tình trạng lạm dụng các quy định về bí mật nhà nước để không thực hiện việc công khai, minh bạch. Qua kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch tại 23.522 cơ quan, đơn vị đã phát hiện và xử lý 1.704 cơ quan, đơn vị có vi phạm quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động.

Chính phủ đã trình Quốc hội nhiều nhóm giải pháp PCTN, trong đó có việc sửa đổi các quy định của Luật PCTN nhằm thực hiện kết luận của nghị quyết trung ương 5 (khóa XI) đối với mô hình Ban chỉ đạo trung ương về PCTN.

Chính phủ còn đề ra nhiều quy định đáng chú ý như: mở rộng diện đối tượng phải kê khai tài sản và thu nhập, bao gồm tất cả người có chức vụ, quyền hạn; bổ sung quy định về việc công khai tại nơi cư trú đối với bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai; quy định việc cán bộ, công chức phải thanh toán qua tài khoản khi mua sắm những tài sản có giá trị lớn; quy định trách nhiệm giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai tài sản so với những lần kê khai trước và nguyên tắc xử lý đối với trường hợp không giải trình được một cách minh bạch, hợp lý...

Chính phủ cũng dự kiến bổ sung quy định về việc trong một số trường hợp cụ thể sẽ xem xét giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý đối với người đã đưa hối lộ do bị ép buộc nhưng chủ động khai báo khi chưa bị phát hiện và trong một thời hạn nhất định kể từ khi đưa hối lộ.

Bộ Tài chính vừa trình Quốc hội báo cáo của Chính phủ về “Tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (TSSN)”. Theo đó, đất đai giữ vai trò quan trọng nhất trong các loại TSNN. Theo báo cáo tổng hợp, tổng quỹ đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị hiện đang quản lý và sử dụng khoảng 1.512,8 triệu m2 với tổng giá trị trên 597.000 tỷ đồng, chiếm 75,5% tổng giá trị toàn bộ TSNN.

Nhà là loại tài sản giữ vị trí quan trọng và chiếm vị trí thứ hai trong tổng giá trị toàn bộ TSNN. Khác với đất đai, tài sản là nhà chủ yếu được ngân sách nhà nước trực tiếp đầu tư xây dựng, mua sắm qua các thời kỳ. Tổng quỹ nhà do các cơ quan, tổ chức, đơn vị hiện đang quản lý, sử dụng trên 110,83 triệu m2 với tổng nguyên giá theo sổ kế toán trên 150.000 tỷ đồng, chiếm 18,97% tổng giá trị toàn bộ TSNN, tổng giá trị còn lại theo sổ kế toán 90.000 tỷ đồng (bằng 60% tổng nguyên giá).

Tổng số ôtô công hiện có 31.826 chiếc với tổng nguyên giá 15.003 tỷ đồng, chiếm 1,9% tổng giá trị tài sản nhà nước. Xe phục vụ chức danh 779 chiếc, xe phục vụ công tác chung 22.120 chiếc và xe chuyên dùng 8.927 chiếc. Trong số xe chuyên dùng thì xe cứu thương có số lượng nhiều nhất với 2.132 chiếc, tiếp theo là xe tập lái 1.847 chiếc, xe tải 1.231 chiếc, xe chở tiền và ấn chỉ là 297 chiếc.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên