12/07/2016 12:43 GMT+7

Xử lý mạnh tay, hải quan sân bay Đà Nẵng mới sợ

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Sáng 12-7, tại hội nghị thành ủy Đà Nẵng, một vấn đề nóng được đưa ra báo cáo là vụ hải quan sân bay Đà Nẵng bị một cô giáo “tố” trên facebook vì nhũng nhiễu để xin tiền khi cô này từ nước ngoài về.

Ông Nguyễn Tiến Thọ, Cục trưởng Cục hải quan Đà Nẵng báo cáo vụ việc với Ban chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá

Theo ông Võ Công Trí, phó bí thư thường trực thành ủy Đà Nẵng, những vụ việc như thế ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của thành phố Đà Nẵng, cần phải xử lý nghiêm.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng cho biết ngay sau khi có thông tin vụ việc, Cục Hải quan Đà Nẵng đã vào cuộc để xử lý, yêu cầu cán bộ liên quan giải trình.

“Chi cục hải quan sân bay Đà Nẵng cũng đã chủ động điều chuyển cán bộ liên quan trong thời gian chờ xác minh và phối hợp với an ninh hàng không để làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, xác minh ban đầu của Chi cục hải quan sân bay Đà Nẵng thì chưa đủ cơ sở để xác định cán bộ hải quan có sai phạm, qua đối chiếu camera thì chưa xác định được tiêu cực" - ông Thọ nói.

Theo ông Thọ, khi cô giáo này từ nước ngoài về sân bay Đà Nẵng, hải quan phát hiện trong hành lý có thuốc tây. Vì sợ có mang thuốc cấm nên cán bộ hải quan đề nghị khách tự mở băng keo thùng hàng để kiểm tra. Tuy nhiên, vị khách vùng vằng và yêu cầu hải quan kiểm tra phải tự mở.

“Chị ấy làm ồn ào chỗ đông khách nên anh em hải quan mời vào phòng làm việc. Từ khi bước vào phòng đến lúc ra chỉ 1 phút 38 giây. Chi cục hải quan sân bay Đà Nẵng báo cáo vậy nhưng chúng tôi thì nghĩ “vì sao một giáo viên mà tự dưng lại đưa thông tin như thế lên facebook, chắc phải có cái gì đó" - ông Thọ nói.

Theo ông Thọ, Cục Hải quan Đà Nẵng chỉ đạo phải điều tra tiếp. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng cái khó hiện nay là khi điều chuyển cán bộ có liên quan đến vụ việc thì bị phản ứng vì họ cho rằng điều chuyển mà chưa có căn cứ.

Sau khi ông Thọ báo cáo, ông Võ Công Trí, phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng nói không cần phát hiện cán bộ hải quan sai phạm mới xử lý mà chỉ cần phát hiện họ có dấu hiệu hối lộ, nhũng nhiễu là xử lý được rồi.

“Dù biểu hiện nhũng nhiễu không lớn về mặt giá trị nhưng nó ảnh hưởng ghê gớm đến hình ảnh của thành phố. Phải xử lý mạnh tay để làm sao cán bộ hải quan không dám tham nhũng. Cái này không đợi xác minh, chỉ cần thấy có biểu hiện là xử lý được, rồi loại khỏi ngành. Chứ mình cứ xử lý nặng về tình cảm, xử không nặng đô thì dẫn đến mấy ông hải quan sẽ có tâm lý “dễ gì tìm ra chứng cứ để xử lý mình” và tiếp tục vi phạm" - ông Trí, cho biết.

Trước đó, lúc 19g30 tối 4-7, bà Đ.T.Ng (giáo viên một trường đại học ở Huế) trong lúc làm thủ tục hải quan tại sân bay Đà Nẵng đã bị 2 nhân viên hải quan tìm cách vòi 200.000 đồng với lý do trong hành lý của bà Ng. có một ít thuốc bổ trị bệnh mang về từ Mỹ.

Quá bức xúc trước hành vi vòi vĩnh này, sáng 5-7, bà Ng. đã đưa lên facebook của mình một dòng trạng thái về vấn nạn trên.

Dòng trạng thái này sau đó nhận được sự chia sẻ và phản hồi của nhiều người về tình trạng mất hành lý, nhũng nhiễu vòi tiền của hải quan sân bay, trong đó có sân bay Đà Nẵng.

Đến 6-7, Chi cục Hải quan sân bay Đà Nẵng cho biết đã chuyển 2 nhân viên thuộc Đội thủ tục xuất nhập cảnh và giám sát hải quan sân bay Đà Nẵng sang làm công việc gián tiếp khác, không tiếp xúc với người dân. 

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên