20/09/2015 16:21 GMT+7

Xóm nghèo Mỏ Ó đớn đau đón thi thể 7 ngư dân

TIẾN TRÌNH - CHÍ QUỐC
TIẾN TRÌNH - CHÍ QUỐC

TTO - Cả xóm nghèo Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề, Sóc Trăng chìm trong nỗi đau tột cùng khi có tới 7 ngư dân xấu số tử nạn trong vụ nổ bình gas trên tàu cá.

Anh Nguyễn Văn Diện (20 tuổi), một trong hai nạn nhân sống sót kể về thời điểm bình gas phát nổ khiến gỗ trên tàu bị vỡ, phang thẳng vào mắt anh - Ảnh: Chí Quốc
Nguyễn Văn Diện (20 tuổi), một trong hai nạn nhân sống sót kể về thời điểm bình gas phát nổ trên tàu - Ảnh: Chí Quốc

 

Khi nghe tin tức tàu cá gặp nạn ở Vũng Tàu, cả xóm nghèo Mỏ Ó đã chong đèn thức đợi, nhiều người ngất lịm, kiệt quệ vì đau đớn khi những chiếc xe lần lượt đưa thi thể người thân trở về.

Mong mỏi đợi chờ rồi lại thất vọng

Cách nay 4 ngày, nhiều gia đình trong khu dân cư Mỏ Ó khấp khởi đợi từng ngày khi nghe tin các ngư dân báo sắp về tới đất liền.

Đêm 16-9, khi tàu trên đường vào bờ, nhiều thành viên tranh thủ lúc có sóng điện thoại gọi về cho người thân báo sáng 17-9, trễ lắm là trưa cùng ngày tàu sẽ vào bờ.

Chị Nguyễn Thị Hận (35 tuổi) đợi con trai Trần Văn Minh (17 tuổi) về sửa lại mái nhà đã dột nát. Em Kha (12 tuổi) cũng đợi anh trai về mua cho chiếc xe đạp. Trước đó, Minh gọi về nói sẽ mang tiền về cho mẹ nhưng ít thôi vì biển động, thất mùa nên không được chia tiền nhiều.

Bà Nguyễn Thị Đẹp (48 tuổi), vợ ông Huỳnh Văn Đây (51 tuổi) nói chồng bà cũng nhắn hôm sau sẽ về nên gia đình trông ngóng. Cùng đi trên tàu, ông Lâm Thanh Nhiển, một cây đờn ca tài tử trong xóm cũng nhắn khi về sẽ đờn hát sáng đêm cho đã…

Sáng ra, từng người vợ, người mẹ gọi cho người thân của mình xem tàu đã vào tới bờ hay chưa nhưng tất cả các số điện thoại đều không liên lạc được. Nhà này chạy qua nhà kia hỏi han, gọi điện nhưng tất cả đều lắc đầu. Lúc này, một linh cảm xấu đã len lỏi trong tâm trí từng người nhưng không ai nói ra. Chỉ hy vọng thời tiết xấu, tàu phải neo lại đảo trú nên không liên lạc được.

Khi nghe tin tàu gặp nạn, mọi người bàng hoàng. Hai người gặp nạn là ông Trần Văn Khoa (46 tuổi) và Nguyễn Văn Diện (20 tuổi) sau khi được cứu sống đã báo về thông tin dữ. Nhiều người đã tức tốc thuê xe ra Vũng Tàu với hy vọng người thân của mình may mắn sống sót.

Ở nhà, nhiều thanh niên tại Mỏ Ó khi nghe tin chỉ còn biết trông vào phép mầu nhiệm. Nhóm bạn của thuyền viên Lê Thanh Kha (17 tuổi) lần lượt cạo đầu để cầu nguyện cho Kha may mắn thoát nạn.

Em Trần Văn Kha cũng nguyện cầu cho anh mình là Trần Văn Minh được bình yên. Em nói không cần xe đạp gì hết, chỉ cần anh trai tai qua nạn khỏi trở về. Em Lê Thanh Khang (14 tuổi) cũng xuống tóc cầu nguyện cho anh trai Lê Thanh Kha.

Cả xóm Mỏ Ó cầu nguyện cho người thân. Thế rồi cũng gần chục người đã vỡ òa thất vọng. Đến lúc họ chỉ còn mong tìm được thi thể những người thân xấu số.

Đến trưa 20-9, vẫn còn 2 ngư dân chưa tìm được tung tích. 

Nỗi đau quá sức chịu đựng

“Lúc tàu gặp nạn, người bị thương nhẹ giúp người bị thương nặng hơn. Khi tàu chìm, 8 người đeo bám được 1 chiếc phao lưới nhưng sau hơn 19 giờ lênh đênh trên biển, nhiều người đã kiệt sức, buông tay”, em Nguyễn Văn Diện, thuyền viên may mắn sống sót trở về kể lại. Diện kể lúc tàu gặp nạn, Diện đứng trước mũi kéo dây neo nên may mắn thoát được.

Trước đó, thuyền trưởng ra lệnh cho tàu chạy từ Côn Đảo vào Vũng Tàu. Đi được nửa đường thì máy tàu gặp sự cố, hệ thống nước làm nguội máy bị hư. Thuyền trưởng bảo thợ máy xuống kiểm tra. Thợ máy nói hệ thống điện máy bị hư, bình gas dự trữ đang bị rò rỉ, yêu cầu cho buông neo sửa chữa. Tuy nhiên, ngay lúc đó thì hệ thống đèn bỗng dưng bị cháy nổ hàng loạt. Tia lửa đã bắt hơi gas tạo ra vụ nổ kinh hoàng.

Lúc này, Diện và ông Trần Văn Khoa đang ở mũi tàu. Ông Khoa bị văng ra khỏi tàu. Diện nhờ ôm được cột lưới nên trụ lại tàu nhưng bị các thanh gỗ ở cabin văng vào mắt.

Trở về, cả Diện và ông Khoa vẫn chưa hoàn hồn. Trong số các thuyền viên tử nạn có một người là con và một người là em ruột của ông Khoa. Vừa đưa con đi an táng, lại phải chạy lo ma chay cho em. Nỗi đau quá sức chịu đựng với ông Khoa và gia đình.

Khu dân cư Mỏ Ó có 160 hộ thì tới 100 gia đình kiếm sống bằng nghề đi biển. Phần lớn những cư dân ở đây là các hộ nghèo sinh sống ven biển Mỹ Thanh, được tái định cư cách đây 5 năm.

Ông trưởng ấp Nguyễn Văn Em nói người dân ở đây chủ yếu đi làm thuê trên các tàu cá ở vùng biển gần. Gần đây, vài chục đàn ông, trai tráng trong xóm ra tận Vũng Tàu đi tàu cá vì nghe nói sẽ có thu nhập cao hơn, hy vọng sẽ cải thiện được cuộc sống từ những chuyến đi xa ấy. 

Trong số 18 thuyền viên đi trên tàu gặp nạn, có 11 người là ngư dân tại khu Mỏ Ó. Trong số đó, có 2 người may mắn sống sót, 2 người mất tích, còn lại 7 người xấu số đã được đưa về quê trong sáng 20-9.

Từ 12g đến 1g30 trưa 20-9, lần lượt những chuyến xe từ Vũng Tàu đưa thi thể những ngư dân xấu số về quê. Chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng và chòm xóm đã đến chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân, giúp họ chuẩn bị lo an táng người thân.

Khi những chuyến xe đưa thi thể nạn nhân về tới, những người vợ, người mẹ, cháu, con, anh em, bạn bè không nén được nỗi đau. Cả xóm nghèo như ngất lịm trước nỗi đau quá lớn này.

Bà Lê Thị Bẻo (62 tuổi) mất cả chồng là ông Lương Văn Thủy (62 tuổi) và con trai Lương Thanh Phong (46 tuổi) trên chuyến ra khơi định mệnh - Ảnh: Chí Quốc
Ông Nguyễn Văn Em, trưởng ấp Mỏ Ó cho biết mấy ngày qua cả xóm bàng hoàng trước cái chết của quá nhiều người - Ảnh: Chí Quốc
TIẾN TRÌNH - CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên