23/11/2015 19:50 GMT+7

Xe cẩu tông 6 người: xe chở quá tải hơn 20 tấn

NGỌC KHẢI
NGỌC KHẢI

TTO - Theo đại tá Lê Anh Tuấn, trưởng công an Q.Thủ Đức, TP.HCM, xe tải cẩu gây tai nạn giao thông liên hoàn vào tối 21-11 bị mất thắng và tài xế vẫn cho xe chạy mà không tông vào gốc cây để dừng xe.

Chiếc xe tải cẩu gây tai nạn - Ảnh N.K.

Chiều 23-11, đại tá Lê Anh Tuấn, trưởng công an Q.Thủ Đức, TP.HCM, đã thông tin chi tiết về vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tối 21-11 trước số nhà 61 Lê Thị Hoa (P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) khiến một người chết và năm người bị thương.

Lao hơn 1km sau khi mất thắng

Theo cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức, chiếc xe tải gây tai nạn gắn cẩu còn niên hạn sử dụng do bà Nguyễn Thị Tuyết Nga (ngụ Q.Tân Bình) làm chủ sở hữu. Xe được đăng kiểm gần nhất vào ngày 9-9-2015 có hiệu lực đến ngày 8-12-2015.  

Xe có tải trọng toàn bộ là 11.800kg, trong đó được phép chở hàng hóa là 2.865kg. Trên xe tải này chở thép tấm. Qua cân tải trọng, xe và hàng có trọng lượng 32.270kg. Như vậy xe này đã chở vượt tải trọng cho phép là 20.470kg.

Theo đại tá Tuấn, tài xế Giang có giấy phép lái xe hạng C mới được sở Giao thông vận tải TP.HCM cấp ngày 30-10-2015, được điều khiển ôtô có tải trọng từ 3.500kg trở lên.

Công an quận Thủ Đức nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do xe tải bị lỗi kỹ thuật phanh dẫn đến phanh không ăn, do đoạn đường Lê Thị Hoa là đường dốc nên khi bị mất phanh xe tải này không dừng lại được.

Theo Công an quận Thủ Đức, tài xế Giang đã xử lý kém khi cho xe lưu thông tiếp nên đã xảy ra tai nạn. Trong trường hợp này, tài xế có thể điều khiển xe đụng vào gốc cây hoặc trụ điện để dừng xe.

“Cơ quan điều tra công an quận Thủ Đức sẽ xem xét trách nhiệm của chủ hàng, chủ xe và kể cả đơn vị lên tải xe này. Nếu như quá tải dẫn đến tai nạn giao thông thì trách nhiệm những người này đều phải được xem xét”, đại tá Lê Anh Tuấn nói.

 

Sơ đồ vụ tai nạn - Ảnh: Ngọc Khải

 

Tài xế xử lý kém

 

Theo đại tá Lê Anh Tuấn, khoảng 20g30 ngày 21-11, tài xế Nguyễn Thanh Giang (23 tuổi, quê Đồng Tháp) lái xe tải cẩu chạy trên đường Lê Thị Hoa theo hướng từ quốc lộ 1 về hướng tỉnh lộ 43. 

Khi đến trước trụ điện số 32 trên đường Lê Thị Hoa (P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) tài xế Giang đậu xe sát lề phải theo hướng lưu thông để chờ người ra chỉ đường.

Dừng xe được khoảng 5 phút Giang đề máy xe và tiếp tục chạy xe về hướng tỉnh lộ 43, khi xe vừa di chuyển được 2m thì có điện thoại nên Giang thắng xe thì phát hiện thắng không ăn. Giang dùng thắng tay để thắng nhưng xe cũng không dừng lại được.

Giang kêu lên “mất thắng” và nói với phụ xe là Tạ Phú Vinh (28 tuổi, quê Sóc Trăng) nhảy xuống xe, ném cục canh xe hình tam giác bằng gỗ ném vào bánh sau bên phải của xe. Nhưng xe tiếp tục leo qua cục canh xe và di chuyển về hướng tỉnh lộ 43.

Lúc này, Giang tiếp tục đạp thắng chân, kéo thắng tay, cài số cho xe khựng lại, bật đèn ưu tiên, chớp đèn pha ra tín hiệu và điều khiển xe lưu thông tránh người đi đường nhưng khi xe đi tiếp được khoảng 700m đến trước nhà số 61 Lê Thị Hoa (phía đối diện nhà này có dựng môt rạp đám cưới rộng 3,6mx33,6m) thì va chạm vào đuôi xe máy do anh Nguyễn Văn Hải (18 tuổi, quê Bình Định) chở chị Trần Thị Thành (18 tuổi, quê Đắc Lắc) đang lưu thông phía trước cùng chiều.

Cú va chạm làm anh Hải, chị Thành cùng chiếc xe máy ngã văng lên lề phải đường trúng hai người đang ngồi trên lề đường là chị Trương Thị Thu Hậu (21 tuổi) và cháu Trần Thị Kiều Nương (3 tuổi).

Xe tải tiếp tục lao về phía trước 15m cán trúng em Nguyễn Thị Diễm Thúy (15 tuổi, quê Kiên Giang) đang đi bộ phía trước dưới lòng đường làm em Thúy tử vong tại chỗ.

Xe tải tiếp tục lao về phía trước được 150m va chạm vào xe lôi tự chế do anh Phạm Văn Sol (43 tuổi, quê Hậu Giang) điều khiển chạy phía trước cùng chiều.

Xe tải này tiếp tục lao qua giao lộ Tỉnh lộ 43 và Lê Thị Hoa đụng gãy một đoạn taluy bảo vệ dưới chân cầu vượt Gò Dưa và lao xuống bãi đất trống dưới chân cầu Gò Dưa thì dừng lại.

Như vậy, sau mất thắng, xe tải này đã lao hơn 1km mới dừng lại.

Vụ tai nạn khiến em Thúy tử vong tại chỗ, anh Hải, chị Thành bị gãy tay, cháu Nương bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Nhi Đồng 2, anh Sol và chị Hậu bị thương nhẹ. 

Tài xế Giang bị người dân giữ lại giao cho công an phường Bình Chiểu (Q.Thủ Đức). 

Về phần rạp đám cưới do ông Lê Văn Tâm đặt trên lòng đường Lê Thị Hoa ở trước nhà ông Tâm tuy không phải là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn nhưng việc ông Tâm đặt rạp tiệc cưới dưới lòng đường là hành vi lấn chiếm lòng lề đường gây mất trật tự an toàn giao thông.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn ông Tâm đã tháo dỡ rạp do đó công an quận Thủ Đức sẽ có văn bản đề nghị UBND phường Bình Chiểu xử lý theo quy định.

 

NGỌC KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên