20/03/2013 23:44 GMT+7

Xác định được ADN của loài mực khổng lồ

THIÊN NHIÊN

TTO - Các nhà nghiên cứu Đan Mạch thông báo đã xác định được ADN của loài mực khổng lồ huyền bí dưới đáy biển sâu vốn ám ảnh các thủy thủ và làm đau đầu các nhà khoa học nhiều thế kỷ qua.

Tạp chí Live Science (Mỹ) đưa tin.

Lần đầu tiên ghi hình mực khổng lồ dài 8m

PFWUGhZI.jpgPhóng to

Xác mực khổng lồ dạt vào bờ biển Newport, bang California (Mỹ) ngày 19-1-2005 - Ảnh: phys.org

JQJfeK4c.jpgPhóng to
Mẫu vật xác mực khổng lồ được bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Paris, Pháp ngày 22-7-2008 - Ảnh: phys.org
cBkfJfCq.jpgPhóng to

Mực khổng lồ có thể đạt chiều dài tối đa đến 18m - Ảnh: Live Science

Theo đó, họ ngạc nhiên khi phát hiện có rất ít sự phong phú về ADN của mực khổng lồ. Tuy lang thang ở hầu hết các vùng biển sâu thẳm trên thế giới, từ vùng biển Úc, Tây Ban Nha cho tới vùng biển bang Florida (Mỹ), New Zealand và Nhật Bản nhưng chúng chỉ là chủng loài duy nhất và được đặt tên khoa học là Architeuthis dux.

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học phân tích ADN của 43 xác mực được thu thập từ dạ dày cá voi, xác mực trôi dạt vào bờ biển hoặc các mẫu đông lạnh do các tàu đánh cá bắt được, trích báo cáo của chuyên gia nghiên cứu mực Tom Gilbert (ĐH Copenhagen, Đan Mạch) đăng trên Live Science.

Trước đây, hình ảnh mực khổng lồ đã xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng kinh điển Hai vạn dặm dưới đáy biển của nhà văn người Pháp Jules Verne xuất bản vào năm 1870. Theo đó, con mực đã tấn công tàu ngầm Nautilus và “nhai ngấu nghiến” một thủy thủ.

Con người thường bị nhầm lẫn với truyền thuyết. Thực tế, các nhà khoa học cho biết mực khổng lồ giống cái có chiều dài tối đa khoảng 18m và chiều dài con đực ngắn hơn một chút. Con mồi ưa thích của chúng là cá và mực ống.

(THEO Live Science)