13/03/2014 11:49 GMT+7

Vũ Việt Hùng: "Xe BMW 2 tỉ DN tự tặng con bị cáo"

TR.TÂN
TR.TÂN

TTO - Tranh luận với VKSND tỉnh Đắk Nông trong phiên tòa ngày 13-3, Vũ Việt Hùng (nguyên giám đốc VDB Đắk Lắk - Đắk Nông) nói không nhận hối lộ xe BMW 2 tỉ đồng mà do các doanh nghiệp tự cho tặng con trai bị cáo.

JpIjCkkM.jpgPhóng to
Các bị cáo và người tham dự phiên tòa - Ảnh: TR.TÂN
YrsYcld4.jpgPhóng to
Suốt các ngày xét xử, dù các bị cáo khác đều nhận thấy hành vi phạm tội của mình, tỏ ra hối hận thì bị cáo Hùng luôn không thừa nhận và tỏ ra khá bình thản - Ảnh: TR.TÂN
UCjIROG4.jpgPhóng to
Bị cáo Ý đối đáp với đại diện VKS - Ảnh: TR.TÂN
RePJIIch.jpgPhóng to
Bị cáo Vân tại tòa án - Ảnh: TR.TÂN
iZgS8oKA.jpgPhóng to
Hội đồng xét xử vụ đại án lừa đảo - Ảnh: TR.TÂN

Sáng 13-3, phiên tòa của TAND tỉnh Đắk Nông xét xử vụ đại án lừa đảo gần 1.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Phát triển chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông (VDB Đắk Lắk - Đắk Nông), Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á chi nhánh Hà Nội, Sở Giao dịch TP.HCM, Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB TP Hồ Chí Minh) tiếp tục với phần tranh luận của các bị cáo và luật sư với VKS.

Trong phần tranh luận này, bị cáo Vũ Việt Hùng (nguyên giám đốc VDB Đắk Lắk - Đắk Nông) và các luật sư không thừa nhận 3 tội danh truy tố và mức án tử hình mà VKS đề nghị với bị cáo.

Bị cáo Hùng cho rằng việc nhận chiếc xe BMW - X6 (trị giá hơn 2 tỉ đồng) của các bị cáo Trần Thị Xuân (nguyên giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Nhật Tân) và Cao Bạch Mai (nguyên giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Minh Nhật) chỉ là mượn để đi chứ không hề bàn bạc, gợi ý xin.

Việc Mai, Xuân nhờ người đứng tên xe rồi viết giấy cho tặng con trai bị cáo là hoàn toàn tự nguyện, đúng pháp luật. Sau khi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông điều tra, bị cáo đã tự nguyện giao nộp lại.

Về việc bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hùng cũng không thừa nhận vì cho rằng bị cáo không nhất thiết phải biết các bị cáo Mai, Xuân, Vân huy động tiền ở đâu. Với trách nhiệm đứng đầu VDB Đắk Lắk - Đắk Nông, bị cáo Hùng phải thu nợ quá hạn để đảm bảo hoạt động của ngân hàng.

Tương tự, bị cáo Hùng cũng cho rằng việc cho vay, thu hồi nợ đúng các quy định nên bị cáo không phạm tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng như cáo trạng truy tố của VKS.

Ngoài bị cáo Hùng nói không phạm 3 tội như VKS cáo buộc thì hầu hết các bị cáo khác đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của VKS.

Các bị cáo Cao Bạch Mai, Nguyễn Thị Vân, Trần Thị Xuân đều có ý kiến xin giảm án cho các bị cáo nguyên là các cán bộ, lãnh đạo VDB Đắk Lắk - Đắk Nông, OCB TP Hồ Chi Minh, Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á chi nhánh Hà Nội.

Bị cáo Cao Bạch Mai (bị VKS đề nghị án tù chung thân) nói đã nhận thức được hành vi lừa đảo, đưa hối lộ của mình gây hậu quả rất lớn cho xã hội. Mai cũng cho rằng vì hành vi phạm tội của bị cáo mà làm liên lụy đến nhiều người, có những người không hề phối hợp với Mai, chỉ vô tình phạm tội.

Bị cáo Mai xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho nhóm bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng như: Tạ Thị Xuân Ý (nguyên phó bộ phận quan hệ khách hàng Sở Giao dịch TP.HCM - OCB), Võ Tiến Đạt (nguyên giám đốc Sở Giao dịch TP.HCM của OCB), Lâm Hữu Hạnh (nguyên phó tổng giám đốc OCB), Trần Xuân Lộc (nguyên trưởng phòng tín dụng xuất khẩu của VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông), Nguyễn Thị Hồng Liên (nguyên cán bộ tín dụng VDB Đắk Lắk - Đắk Nông) và Trương Đình Hải (nguyên giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Ngân hàng Nam Á).

Theo Mai, nhóm cán bộ ngân hàng trên không được hưởng lợi gì trong quá trình giải quyết cho bị cáo vay vốn. Bị cáo Mai cũng xin tòa giảm án cho bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên giám đốc Công ty TNHH DV Xuất nhập khẩu Phát Long - TP.HCM) vì VKS đề nghị án tù chung thân với Loan là quá nặng. Vì quá tin tưởng Vũ Việt Hùng và có mối quan hệ thân tình với Mai, Xuân nên Loan đã đứng tên vay giúp 200 tỉ đồng của OCB mà không hề hưởng lợi, không biết mục đích vay tiền của các bị cáo là gì.

Bị cáo Nguyễn Thị Vân (nguyên chủ nhiệm Hợp tác xã Sông Cầu, bị VKS đề nghị mức án chung thân) không tranh luận với bản luận tội của VKS chỉ xin được giảm án để sớm về làm ăn, trả bớt nợ nần, khắc phục một phần hậu quả do mình gây ra.

Nhóm các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ ngân hàng cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Tạ Thị Xuân Ý (nguyên phó bộ phận quan hệ khách hàng Sở Giao dịch TP.HCM - OCB, bị đề nghị 8-9 năm tù giam) cho rằng mình chỉ tiếp nhận hồ sơ, trình lên trên, không được có ý kiến xét duyệt.

Các bị cáo Võ Tiến Đạt (nguyên giám đốc Sở Giao dịch TP.HCM của OCB), Lâm Hữu Hạnh (nguyên phó tổng giám đốc OCB), Trần Xuân Lộc (nguyên trưởng phòng tín dụng xuất khẩu của VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông, bị đề nghị mức án 6-7 năm tù), Nguyễn Thị Hồng Liên (nguyên cán bộ tín dụng VDB Đắk Lắk - Đắk Nông, 5-6 năm tù) và Trương Đình Hải (nguyên giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Ngân hàng Nam Á, 10-11 năm tù) nói việc vi phạm của mình là do vô tình vì áp lực phải huy động vốn, tìm kiếm khách hàng vay vốn để sinh lợi cho đơn vị.

Đại diện các ngân hàng VDB Đắk Lắk - Đắk Nông, Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á, OCB TP.HCM tranh luận xung quanh việc xử lý vật chứng là số tiền bị cơ quan công an thu giữ. Các ngân hàng đều cố chứng mình việc thực hiện cho vay, thu hồi nợ của ngân hàng là đúng nên việc cơ quan công an thu giữ vật chứng này là không đúng quy định…

TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên