16/12/2015 17:40 GMT+7

Vụ sập giàn giáo Formosa Hà Tĩnh: Bị cáo Hàn Quốc khóc tại tòa

VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN
VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN

TTO - Nhắc đến 13 người chết tại vụ sập giàn giáo Formosa Hà Tĩnh, bị cáo Kim Jong Wook ôm mặt khóc và cho biết luôn đau lòng trước sự việc đã xảy ra.

Bị cáo Kim Jong Wook khóc tại tòa - Ảnh: Hồ Văn

Chiều 16-12, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sập giàn giáo Formosa khiến 13 người chết, 29 người bị thương tiếp diễn. Chủ tọa tập trung thẩm vấn làm rõ trách nhiệm của bốn bị cáo về việc quản lý về an toàn lao động hệ thống giàn giáo Lane 2 bị sụp đổ.

Bị cáo không thấy có dấu hiệu sự cố

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Thái Đức khai trước khi xảy ra sự cố sập giàn giáo, bị cáo có báo một số kích thủy lực bị tụt xuống. Bị cáo Kim Jong Wook cho biết hệ thống kích thủy lực ở giàn giáo Lane 2 thường bị tụt. Mỗi lần xảy bị cáo là người chỉ đạo, xử lý công việc, nhưng bị cáo Kim khẳng định hôm đó bị cáo Đức không chỉ cho bị cáo và bị cáo không nhớ rõ.

Khi chủ tọa hỏi tại các bút lục bị cáo có khai là bị cáo Đức chỉ cho ở dưới buồng điều khiển có kích thủy lực bị tụt thì bị cáo Kim cho biết đó là lời khai tại cơ quan điều tra.

Bị cáo Kim khai hôm đó bị cáo có lên giàn giáo và như thường lệ có hỏi anh Nguyễn Văn Hoan (nạn nhân đã chết) có vấn đề gì không, anh Hoan nói không sao. 

Chủ tọa hỏi lúc gặp anh Hoan có gặp anh Đức không, bị cáo cho biết anh Hoan và anh Đức làm không cách xa nhau mấy nhưng chỉ thấy anh Hoan. Sau đó bị cáo Kim nói nhớ không chắc chắn vì vụ việc đã xảy ra hơn 7 tháng.

Nhắc đến 13 người bị chết, bị cáo Kim khóc tại tòa và nói mình cảm thấy đau lòng trước sự việc.

“Bị cáo là người Hàn Quốc không hiểu rõ về pháp luật Việt Nam. Theo pháp luật Việt Nam mà bị cáo phạm tội thì bị cáo nhận trách nhiệm đó về mình. Nhân đây cho bị cáo xin chuyển đến thân nhân người bị hại, nạn nhân lời tạ lỗi chân thành nhất”, bị cáo Kim nói.

Tại tòa, bị cáo Lee Jae Myeong (đốc công quản lý công nhân tại công trường) khai lên giàn giáo một lần, khoảng 7g30 tối 25-3. Khi lên giàn giáo bị cáo có nói: “Ok, không sao, không sao” là do hôm đó mưa, sợ giàn giáo bằng sắt nhiễm điện mới kêu nhân viên kiểm tra, khi không có vấn đề gì mới nói như thế.

Bị cáo Kim và Lee đều khai không biết dấu hiệu nguy hiểm của giàn giáo. Nếu biết đã lập tức cho ngừng công việc để xử lý. Lý do hai bị cáo còn hạn chế về trình độ chuyên môn.

Chủ tọa cho rằng vì trình độ hai bị cáo (Kim học đến lớp 12, Lee học đến lớp 8) không nhận biết giàn giáo đang có sự cố mới dẫn đên sự cố chết người là đã vi phạm Luật an toàn lao động và thiếu trách nhiệm, xem thường tính mạng con người.

Bốn bị cáo tại tòa (từ trái qua phải): Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thái Đức, Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook - Ảnh: Hồ Văn

Nhân chứng khai bị cáo biết giàn giáo rung lắc

Do bị cáo Kim và Lee khai không biết giàn giáo rung lắc hai lần trước khi giàn giáo bị sập nên chủ tọa đã thẩm phẩn rất nhiều nhân chứng và bị hại.

Anh Nguyễn Văn Hiếu nói khi nghe tiếng động, thấy ván cốt pha rơi, anh Hiếu đoán giàn giáo có thể sập.

“Lúc nhìn lên cầu thang tôi thấy ông Kim và ông Lee, rồi giàn giáo bất ngờ sập xuống cái rầm, mọi người chạy nháo nhào, la hét... ", anh kể.

Anh Lê Văn Thái thì khai sau khi giàn giáo rung lắc lần 2, ông Kim và ông Lee có lên giàn giáo khoảng 5-7 phút thì xuống. Lên xong hai ông ra cầu thang đến tổ vận hành hỏi anh Hoan điều khiển và có nói là không sao. Hai ông nói bằng tiếng Việt cùng với hành động khua tay.

Còn theo anh Nguyên Phong, khi nghe giàn rung lắc một lần, người tổ trưởng nói không sao. Khi rung lắc lần hai, công nhân chạy dạt ra, thấy hai người Hàn Quốc (bị cáo Kim, Lee) thì họ nói mấy người kia vào làm, không sao.

Theo chủ tọa, trước những lời khai của nhân chứng, nạn nhân bị cáo Kim và Lee đều biết giàn giáo rung lắc chứ không thể khai là không nhận biết dấu hiệu giàn giáo có nguy hiểm.

Phiên tòa kết thúc lúc 5g và sẽ tiếp tục vào sáng mai 17-12.

VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên