04/09/2013 17:49 GMT+7

Vụ chôn hóa chất độc hại: Sở Tài nguyên - môi trường đều kiểm tra hàng năm

 HÀ ĐỒNG
 HÀ ĐỒNG

TTO - Ngày 4-9, thông tin từ Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Thanh Hóa cho biết, hàng năm Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Sở Tài nguyên - môi trường Thanh Hóa cũng kiểm tra hàng năm về công tác môi trường tại công ty này.

9UyYYzr9.jpgPhóng to
Người dân địa phương căng lều canh “vật chứng” là các hố chôn thùng đựng hóa chất độc hại tại Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái - Ảnh: Hà Đồng

Dân bám trụ canh "vật chứng" khổng lồ gây ô nhiễm môi trườngTạm đình chỉ công ty chôn hóa chất độc hạiDân trực chiến ngăn tẩu tán tang vật

Năm 2012 và tháng 3- 2013, Sở Tài nguyên - môi trường Thanh Hóa tiến hành kiểm tra, phân tích về không khí tại Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái đã phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nhưng nằm trong ngưỡng cho phép.

Cơ quan chức năng đã xử phạt nhiều sai phạm về môi trường

Cũng năm 2012, kết quả kiểm tra mẫu đất tại công ty trên có một mẫu có hai chỉ tiêu vượt tiêu chuẩn cho phép. Cụ thể là Dimithoat (hoạt chất của thuốc bảo vệ thực vật) vượt 1,4 lần và Izoprothiolane vượt 1,2 lần; mẫu nước có một mẫu nước ao có chỉ tiêu TSS (chất rắn lơ lửng trong nước) vượt 3,5 lần.

Lần kiểm tra gần đây là ngày 18-3-2013, mẫu đất có chỉ tiêu Dimithoat vượt 1,2 lần; còn mẫu nước có hai mẫu (một mẫu nước ao và một mẫu nước hồ) vượt 3,3 lần chỉ tiêu TSS.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra của Sở Tài nguyên - môi trường Thanh Hóa còn phát hiện tại Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái có nhiều tồn tại có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như tại công ty chưa xây dựng phòng tắm giặt riêng cho công nhân, chưa xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước trong nhà xưởng và hệ thống xử lý nước thải tập trung, chưa sửa chữa hệ thống thu gom hơi dung môi trong nhà xưởng.

Đặc biệt, dù đi vào hoạt động gần 15 năm nay, nhưng công ty chưa có biện pháp xử lý chất thải nguy hại gồm giẻ lau dính hóa chất thuốc trừ sâu, cặn bùn, vỏ thùng phuy chứa thuốc trừ sâu, bao bì theo đúng quy định; chưa thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

zaUT6uKj.jpgPhóng to
Những thùng đựng hóa chất thuốc trừ sâu chưa sang chiết, đóng gói nằm trong khuôn viên Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái - Ảnh: Hà Đồng

Sau khi phát hiện những vi phạm nêu trên của Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái, năm 2012, Thanh tra Sở Tài nguyên -môi trường Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt công ty 12,5 triệu đồng.

Năm 2009, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng đã xử phạt công ty trên số tiền 21,6 triệu đồng vì không thực hiện nghiêm báo cáo đánh giá tác động môi trường, thải mùi hôi thối không qua thiết bị hạn chế, quản lý vận chuyển và xử lý chất thải không đúng quy định.

"Nhiều lần đi kiểm tra nhưng không phát hiện"

Liên quan vụ việc người dân địa phương phát hiện nhiều hố chôn các thùng hóa chất độc hại trong khuôn viên Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái, ông Nguyễn Quang Thái - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên - môi trường Thanh Hóa) cho biết: “Việc công ty lén lút, chôn giấu hóa chất độc hại dưới đất chúng tôi không phát hiện ra, phải nhờ đến công nhân về hưu, người dân địa phương chỉ chỗ nào chôn lấp mới phát hiện được".

"Sau khi người dân phát hiện, chỉ ra chín điểm chôn hóa chất độc hại, nhưng công ty chỉ thừa nhận có một điểm chôn hóa chất độc hại trong khuôn viên đơn vị. Qua kiểm tra, chúng tôi nghi ngờ có cả thuốc trừ sâu đã quá hạn sử dụng, nén lâu nên có thể ô nhiễm nguồn nước ngầm. Việc chôn lấp hóa chất độc hại của công ty trên là sai phạm rồi”, ông Thái nói thêm.

Chiều 4-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Tiến - chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho biết: “Những ngày qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã họp với dân, vận động bà con trở về sản xuất bình thường nên nhiều người đã không còn bám trụ tại lều lán nữa. Còn một số người biết chỗ chôn hóa chất độc hại trong khuôn viên công ty vẫn bám hiện trường, bảo vệ vật chứng, phục vụ cho cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.

Nguyện vọng của chính quyền và nhân dân địa phương là sớm chuyển công ty đi nơi khác. Công ty phải có trách nhiệm xử lý môi trường đã bị ô nhiễm tại đây một cách triệt để. Trong đó bước đầu phải quan tâm đến việc xử lý nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân, giúp người dân yên tâm sinh sống và sản xuất”.

Được biết, sáng 4- 9, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Khoa học - công nghệ, Công an tỉnh Thanh Hóa đã đến Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái lấy mẫu đi kiểm tra, xét nghiệm để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ việc. Dưới trời mưa tầm tã, người dân địa phương vẫn tích cực đào hố, bật các nắp thùng phuy đựng hóa chất độc hại được chôn dưới đất để các cơ quan chức năng lấy mẫu đem đi kiểm tra, xét nghiệm.

 HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên