04/05/2017 12:38 GMT+7

​Vụ cắt chân oan uổng: Bệnh viện xử trí chưa đúng

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Ngày 4-5, tại hội nghị giao ban báo chí, Sở Y tế Đồng Tháp đã thông tin chi tiết kết luận của hội đồng chuyên môn cấp sở về trường hợp em Trần Trúc Giang (16 tuổi) bị cắt 1/3 chân phải sau khi được nẹp chân.

Hội đồng chuyên môn này có sự tham gia của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.

Theo kết luận, đây là trường hợp chấn thương trật khớp gối ra trước, ít gặp, có biến chứng tắc mạch khoeo, thường diễn tiến bệnh nặng, phức tạp cần bác sĩ có kiến thức và kinh nghiệm về chấn thương chỉnh hình để xử trí.

Hội đồng nhận định Bệnh viện đa khoa Tân Hồng do thiếu kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn nên đã xử trí chưa đúng, chưa có chỉ định chế độ theo dõi và phát hiện sớm biến chứng tổn thương mạch máu.

Điều dưỡng còn hạn chế về chuyên môn nên không phát hiện các triệu chứng bất thường, không ghi nhận trong hồ sơ và chưa có giải thích thỏa đáng cho người nhà bệnh nhân.

Trước đó, Sở Y tế Đồng Tháp nhận định sơ bộ về quy trình chuyên môn Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng đã tiếp nhận, chẩn đoán, xử trí, chăm sóc phù hợp.

Ông Tạ Tùng Lâm, phó giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp, nói việc bệnh viện huyện giữ bệnh nhân qua đêm mà không chuyển lên tuyến trên là chậm.

Cụ thể, tối 11-4, bác sĩ không đánh giá, tiên lượng được biến chứng nên đã không chỉ định chế độ theo dõi, điều dưỡng chỉ đo huyết áp mà không theo dõi chặt chẽ triệu chứng bất thường ở chân bệnh nhân.

Đến sáng hôm sau, bác sĩ khám mới phát hiện tắc động mạch khoeo nên tức tốc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

“Trong năm 2016, Bệnh viện đa khoa Tân Hồng tiếp nhận khoảng 1.500 ca chấn thương nhưng chỉ có 43 ca trật khớp gối nên bác sĩ thiếu kinh nghiệm thực tế”, ông Lâm lý giải.

Ông Lâm cho biết sắp tới sẽ mời những chuyên gia đầu ngành để tập huấn, cập nhật kiến thức, nhất là những trường hợp cấp cứu để các bệnh viện tuyến huyện nhận định được những ca khó, quá tầm, phải chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên.

Liên quan đến việc hỗ trợ cho em Trần Trúc Giang, ngoài việc miễn toàn bộ chi phí điều trị ở cả hai bệnh viện huyện và tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Tân Hồng đã kêu gọi đóng góp từ phía bác sĩ, điều dưỡng, nhất là ê-kíp trực, hỗ trợ gia đình một số tiền để vượt qua khó khăn.

Ông Trần Văn Hiền, cha em Giang, cho biết Giang đã xuất viện vào chiều 3-5. Hiện tại tinh thần của em đã ổn định hơn trước.

Trong mấy ngày ở bệnh viện có nhiều mạnh thường quân đến ủng hộ tiền để gia đình Giang vượt qua khó khăn. 

Khi được nghe kể về em Tuyết Nhi - một hoàn cảnh còn khốn khó hơn bản thân, Giang đã xin cha mẹ, dành lại một phần tiền hỗ trợ của mạnh thường quân để giúp Nhi. 

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 11-4, trên đường chạy xe giao gas, Giang vấp phải ống bơm nước kéo ngang đường nên bị té xe.

Sau khi té ngã Giang được người dân bên đường đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng để điều trị. Tại đây, bác sĩ chỉ định nẹp chân cho Giang và bảo là không sao.

Đến trưa 12-4, Giang được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp sau đó được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Sau đó, bác sĩ buộc phải cắt 1/3 chân giang vì bàn chân đã hoại tử, đồng thời do tắc động mạch khoeo nên không thể điều trị bảo tồn. 

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên