22/12/2016 17:34 GMT+7

Vụ cá chết sông Chà Và: Phải bồi thường hơn 13 tỉ đồng

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Chiều 22-12, TAND TP. Vũng Tàu đã tuyên án vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại cá bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu) chết hàng loạt vào tháng 9-2015...

Tòa tuyên án buộc các DN phải bồi thường cho ngư dân số tiền hơn 13,2 tỉ đồng, chiều 22-12 - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Tòa tuyên án buộc các DN phải bồi thường cho ngư dân số tiền hơn 13,2 tỉ đồng, chiều 22-12 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Vụ kiện xảy ra giữa nguyên đơn là 33 hộ ngư dân và bị đơn là 11 doanh nghiệp (DN) chế biến hải sản ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành.

Theo đó, tòa chấp nhận một phần đơn khởi kiện của bà con ngư dân, buộc 11 DN phải bồi thường thiệt hại tổng số tiền hơn 13,2 tỉ đồng, trong đó, DN phải bồi thường nhiều nhất là hơn 3,5 tỉ đồng, ít nhất là hơn 100 triệu đồng.

Về phía bà con ngư dân, người được bồi thường nhiều nhất với số tiền hơn 2,1 tỉ đồng, người ít nhất là hơn 50 triệu đồng.

Bản án của Hội đồng xét xử (HĐXX) đã khẳng định, trước hết thiệt hại của bà con ngư dân trong đợt cá chết vào tháng 9-2015 là có thật. Việc thống kê thiệt hại của họ với sự giám sát, ghi nhận của chính quyền và ngành chức năng là khách quan, đúng sự thật vì vào thời điểm đó, không ai nghĩ thống kê khống để kiện các DN.

Về báo cáo điều tra nguyên nhân cá chết của Viện Môi trường tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM), HĐXX cũng khẳng định đây là báo cáo khoa học, khách quan.

Những suy luận của bị đơn, luật sư bị đơn cho rằng nguyên nhân cá chết không phải do DN xả thải, hay nại ra thống kê cá chết không đúng, ngư dân không có hóa đơn là những bắt bẻ vô lý, không phù hợp.

Nghề nuôi cá bè là nghề truyền thống của bà con ngư dân và đây là nghề nhỏ, lẻ, theo hộ gia đình. Nghề này pháp luật không cấm nên không phải xin phép. Ngoài ra, HĐXX cũng khẳng định, việc áp dụng luật để tính ra tỷ lệ đóng góp ô nhiễm của từng DN của Viện Môi trường tài nguyên là đúng luật.

Từ đó, HĐXX khẳng định, nguyên nhân cá chết là do các DN xả nước thải ra đầm trước cống số 6. Đầm nước ô nhiễm này được tích lũy lâu dài từ chính nước xả thải của các DN. Do đó, đã đủ cơ sở chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường của bà con với tỷ lệ bồi thường hơn 76% tổng thiệt hại, theo kết quả giám định tỷ lệ đóng góp gây ô nhiễm của cơ quan chức năng.

“Theo quy định của pháp luật, người gây ra ô nhiễm môi trường phải bồi thường thiệt hại, kể cả trong trường hợp không có lỗi”, bản án khẳng định. Đây là vụ án dân sự có nhiều bị đơn, nguyên đơn nhất từ trước đến nay được TAND TP Vũng Tàu xét xử.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên