12/09/2013 07:57 GMT+7

VSIP Quảng Ngãi sẽ hấp dẫn nhà đầu tư

VIỆT HÙNG thực hiện
VIỆT HÙNG thực hiện

TT - Ngày 13-9, Khu liên hợp công nghiệp - đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi rộng gần 1.227ha, có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 125,35 triệu USD (458ha) sẽ được khởi công, được kỳ vọng là một cú hích phát triển cho Quảng Ngãi và miền Trung.

Dự án VSIP Quảng Ngãi: hơn 125 triệu USD

R2xQuEjT.jpgPhóng to
Mặt bằng Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi sẵn sàng đón nhà đầu tư - Ảnh: V.Hùng
1YKf3xrD.jpg
Ông Kelvin Teo
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Kelvin Teo - đồng chủ tịch Tổng công ty VSIP, giám đốc điều hành Công ty Sembcorp Development - cho biết: “Dù không nổi trội về hạ tầng và năng lực cạnh tranh so với các địa phương khác tại khu vực miền Trung, nhưng Quảng Ngãi được chúng tôi chọn do có rất nhiều lợi thế riêng. Đây là địa điểm lý tưởng để đưa sản phẩm đến cả thị trường phía Nam và Bắc, chưa kể có thể mở rộng thị trường sang Lào, đông bắc Thái Lan và Campuchia. Quảng Ngãi có quỹ đất nhiều, phù hợp với định hướng phát triển toàn bộ dự án của chúng tôi lên tới 1.226ha, trong đó riêng giai đoạn I khoảng 500ha. Đặc biệt, khi đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất, dự án chúng tôi được hưởng hàng loạt chính sách ưu đãi như chịu thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm, được miễn bốn năm đầu hoạt động và giảm 50% cho chín năm tiếp theo”.

* Dù đưa vào hoạt động hàng chục năm nhưng Khu kinh tế Dung Quất vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư, ông có tự tin VSIP Quảng Ngãi sẽ thành công trong việc lôi kéo nhà đầu tư?

- VSIP Quảng Ngãi là dự án thứ năm của Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp VN - Singapore (VSIP) tại VN, sau hai dự án tại Bình Dương, một tại Bắc Ninh và một tại Hải Phòng. Đến nay, các dự án VSIP tại VN đã thu hút 490 nhà đầu tư đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư lên đến 6,4 tỉ USD. Do đó, có thể nói VSIP hiểu nhà đầu tư quốc tế cần gì và mong muốn điều gì. Ngoài ra, đẳng cấp quốc tế và cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh mang đậm bản sắc Singapore của các khu VSIP tạo được sự tin tưởng và hài lòng đối với khách hàng.

Từ thực tế nêu trên, chúng tôi tự tin VSIP Quảng Ngãi cũng sẽ thành công, góp phần cải thiện đáng kể môi trường đầu tư và cơ sở hạ tầng của địa phương.

* Liệu VSIP Quảng Ngãi có cạnh tranh trực tiếp với Khu kinh tế mở Chu Lai, thậm chí Khu kinh tế Dung Quất, thưa ông?

- Trong khi Chu Lai và Dung Quất tập trung thu hút những nhà đầu tư trong ngành công nghiệp nặng, công nghiệp hóa dầu, sản xuất và lắp ráp ôtô... thì đối tượng hướng đến của VSIP Quảng Ngãi là những ngành công nghiệp sạch, công nghiệp nhẹ có hàm lượng chất xám cao, những ngành công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp nặng và công nghiệp hóa dầu. Các nhà sản xuất hàng xuất khẩu cần tìm nơi có hạ tầng tốt, ưu đãi thuế cao và có nguồn lao động dồi dào.

Như vậy, VSIP Quảng Ngãi sẽ không cạnh tranh với các khu kinh tế hiện có mà phối hợp hài hòa cùng phát triển, tạo đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển chung nền kinh tế miền Trung.

* Ông đánh giá thế nào về mức độ cải thiện môi trường đầu tư của VN nói chung và các địa phương mà VSIP đã đầu tư nói riêng? VSIP có đặt mục tiêu tiếp tục đầu tư khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ thứ sáu, thứ bảy ở những nơi khác hay không?

- VN hiện đang cạnh tranh với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác về thu hút đầu tư. Do vậy, chúng tôi rất mong môi trường đầu tư của Việt Nam sẽ còn được cải thiện và trở nên hấp dẫn hơn nữa.

Về mức độ cải thiện môi trường đầu tư tại các địa phương mà VSIP đang đầu tư, chúng tôi cảm nhận đang có nhiều đổi thay tích cực và môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn hơn. VSIP cũng mong qua các dự án cụ thể và với quyết tâm triển khai nhanh, hiệu quả của mình, chúng tôi sẽ góp phần làm môi trường đầu tư và thủ tục đầu tư tại các địa phương đó hiệu quả hơn và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

VSIP hiện vẫn đang tiếp tục nghiên cứu khả thi tại các địa phương khác cho các dự án khu công nghiệp, khu đô thị - dịch vụ và đặc biệt tại các thành phố lớn, chúng tôi sẽ nghiên cứu triển khai dự án khu khoa học - công nghệ VN - Singapore của chúng tôi.

Các khu công nghiệp VSIP đều có tỉ lệ lấp đầy cao

Theo ban quản lý VSIP, hai khu công nghiệp VSIP I, II tại Bình Dương đều khá thành công với 312 nhà đầu tư đang hoạt động với số vốn lên tới 4,7 tỉ USD, tạo việc làm cho hơn 125.000 lao động. Trong đó VSIP I (thị xã Thuận An) có diện tích 500ha là khu công nghiệp VSIP đầu tiên được xây dựng từ năm 1996, tới nay đã được phủ kín 100% gồm 240 dự án đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tới năm 2006, VSIP II được xây dựng liền kề trung tâm thành phố mới Bình Dương với diện tích 345ha cũng nhanh chóng được lấp đầy 98% bởi 128 dự án có tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD. Trước thành công đó, tỉnh Bình Dương và liên doanh VSIP quyết định mở rộng VSIP II thêm 1.700ha với 1.000ha phát triển khu công nghiệp và 700ha phát triển khu đô thị. Tới nay, VSIP II giai đoạn 2 cũng đã phủ kín được 30% với 50 dự án đầu tư, trong đó có nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực sản xuất bao bì và thực phẩm của Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Ông Phạm Như Sô(phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, trưởng ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất):

VSIP Quảng Ngãi mở ra triển vọng thu hút đầu tư

Việc triển khai đầu tư dự án VSIP Quảng Ngãi sẽ mở ra khả năng và triển vọng lớn về thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Đến thời điểm này, chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành công tác san lấp mặt bằng để chuẩn bị khởi công xây dựng dự án. Điều đáng nói là công tác giải phóng mặt bằng của dự án này được triển khai nhanh chóng và khá thuận lợi, được sự đồng thuận cao của nhân dân. Chỉ trong vòng sáu tháng nhưng đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành trên 115ha, đã chi trả tiền đền bù trên 162 tỉ đồng. Địa phương cũng đã phê duyệt tái định cư cho 141 hộ dân trên diện tích 49,1ha ở ba khu tái định cư.

VSIP Quảng Ngãi là một dự án lớn và có uy tín, được các nhà đầu tư rất tin tưởng, dịp khởi công ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất sẽ trao giấy chứng nhận đầu tư cho bốn dự án và lấp đầy diện tích đất trong giai đoạn 1A của dự án.

VIỆT HÙNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên