02/05/2016 16:36 GMT+7

Vợ chồng người Dao nỗ lực cứu con

TRIỆU HUẤN - DUY KHÁNH (Đài TT-TH Lục Yên, Yên Bái)
TRIỆU HUẤN - DUY KHÁNH (Đài TT-TH Lục Yên, Yên Bái)

TTO - Dù đã nỗ lực đến sức cùng lực kiệt, nhưng đôi vợ chồng dân tộc Dao ở thôn Cẩu Vè, xã Tân Lĩnh (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) vẫn chưa thể cứu được hai con trai song sinh mắc bệnh máu trắng…

Hơn năm nay, cứ đều đặn hằng tháng, anh Triệu Trung Thương và chị Đặng Thị Kế lại phải bồng bế con đi khắp các bệnh viện tỉnh và trung ương để truyền máu cho con - Ảnh: CTV

Trước mắt chúng tôi là một căn nhà lá nhỏ lụp xụp, bên trong mái lá ấy có hai đứa trẻ gầy yếu, xanh xao với ánh mắt đờ đẫn, còn cha mẹ chúng đang soạn vài thứ vật dụng cần thiết chuẩn bị lên đường cho chuyến đi truyền máu tiếp theo cho hai con.

Giọng chị Đặng Thị Kế nghẹn ngào: “Trong nhà chỉ còn mỗi con lợn thì sáng nay vợ chồng tôi buộc phải bán đi để lấy tiền chạy chữa cho con”.

Cả chị Kế, anh Triệu Trung Thương (chồng chị) đều xuất thân từ cảnh nghèo, không có điều kiện học hành, sau khi cưới nhau được bố mẹ dựng cho một căn nhà lá để ra riêng, cùng tài sản là con lợn, ít con gà và một sào ruộng nước. Mái tranh nghèo ngập tràn niềm vui khi chị sinh con trai đầu lòng khỏe mạnh, kháu khỉnh.  

Đến năm 2014, chị lại sinh một cặp song sinh khỏe mạnh. Đôi vợ chồng trẻ mừng rỡ đặt tên con là Triệu Thừa Tân và Triệu Thừa Niên với mong muốn các con có một tương lai rạng ngời, xán lạn như cái tên của mình.

Nhưng hai đứa trẻ ngày càng xanh xao, ốm yếu. Đưa con đi khám khắp nơi, họ mới biết chúng mắc bệnh máu trắng. Đau khổ và tuyệt vọng nhưng anh chị vẫn cố gắng vay mượn và bán mọi của cải để chạy chữa cho con.

Hơn năm qua, cứ khoảng 30-40 ngày là anh chị bắt buộc phải đưa con đi Hà Nội hoặc bệnh viện tỉnh để truyền máu. Mỗi lần đi khám, chữa bệnh, bắt buộc cả hai vợ chồng anh chị cùng đi để bế con, chăm con và chuyển đồ. Không mất tiền truyền máu, nhưng tiền đi lại, ăn uống, ở trọ mỗi lần đi như vậy cũng ngót chục triệu đồng.

Thời gian đi viện nhiều hơn ở nhà, không lao động kiếm ra tiền, anh chị đã vay mượn khắp anh em làng xóm. Anh Thương nghẹn giọng: “Giờ vợ chồng tôi cũng đã kiệt quệ cả sức lực và kinh tế, nhìn các con “chết” dần, đau xót lắm, nhưng còn gì nữa đâu mà bán để chạy chữa”.

Ông Hoàng Kim Phấn, phó chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh, chia sẻ: “Nuôi một đứa trẻ khỏe mạnh đã tốn kém và vất vả. Là hộ nghèo, nay gia đình anh chị Thương - Kế phải chạy chữa cho hai con sinh đôi mắc bệnh hiểm nghèo thật quá khó khăn. Chính quyền địa phương cũng đã vận động nhân dân chung tay giúp đỡ gia đình, tuy nhiên do đây là địa bàn vùng núi, đời sống kinh tế của hầu hết các hộ dân còn khó khăn nên cũng chẳng giúp đỡ được gì nhiều”.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Điện thoại: (08) 39973838.

Số tài khoản: * VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ. * USD: 007.137.0195.845 * EUR: 007.114.0373.054.

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 68, giúp đỡ gia đình hai bé Tân - Niên.

TRIỆU HUẤN - DUY KHÁNH (Đài TT-TH Lục Yên, Yên Bái)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên