13/04/2015 12:01 GMT+7

​Vợ chồng già nuôi hai con điên dại

XUÂN TUYẾN
XUÂN TUYẾN

TTO - Bước vào nhà ông Phạm Văn Bích ở xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ, Thái Bình), đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh: cô con gái ngồi bệt một chỗ với ánh mắt vô hồn, còn cậu con trai thỉnh thoảng lại cười phá lên rồi la hét.

Ông Bích - bà Ly và hai đứa con đang bị tâm thần

Kể về hai đứa con mắc bệnh, nước mắt bà Ly (vợ ông Bích) cứ lăn dài.

Ông bà sinh được bốn con thì có tới hai con mắc bệnh tâm thần, đó là chị Phạm Thị Khanh (sinh năm 1964) và anh Phạm Văn Mạnh (sinh năm 1973).

Ông Bích cho biết, chị Khanh mắc bệnh từ nhỏ, mấy chục năm qua cứ ngơ ngơ ngẩn ngẩn, còn anh Mạnh phát bệnh sau khi xuất ngũ.

“Gia đình chúng tôi đã đưa hai con đi chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh tình không khỏi mà ngày một nặng hơn”, ông Bích nói.

Từ khi anh Mạnh lâm bệnh, kinh tế gia đình càng trở nên túng quẫn, nợ nần chồng chất. Hai người con còn lại bệnh tình nhẹ hơn nên cũng có gia đình riêng nhưng do nghèo khó nên chẳng giúp gì được cho gia đình.

Chị Khanh thì cả ngày chỉ ngồi một góc nhà nói năng lảm nhảm, còn anh Mạnh cứ hết cười rồi lại khóc, không thể nhận thức được sự vật xung quanh.

Ngay cả chuyện ăn uống, tắm giặt, vệ sinh cá nhân cũng đều do vợ chồng ông bà thay nhau lo toan, cáng đáng .

Chưa hết, những lúc lên cơn, anh Mạnh lại đi đánh người, thậm chí còn đánh cả bố mẹ và người chị gái ruột ngớ ngẩn của mình.

Bà Ly kể: “Những lúc đó nó không khác nào con hổ, tôi sợ lắm nên không dám lại gần. Đã nhiều lần cái Khanh bị nó bóp cổ suýt chết ngạt rồi. Còn cây cối cho đến mọi vật dụng trong nhà thì vẫn đều bị nó phá phách hết… Ngay cả vật nuôi của hàng xóm cũng bị nó ghè đến chết, vợ chồng chúng tôi vẫn phải còng lưng ra mà đền liên tục, xót lòng lắm”. 

Tình cảnh đó buộc ông bà nuốt nước mắt xích anh tạm vào góc nhà.

Lúc bị xích, Mạnh càng tỏ ra dữ dằn, vùng vẫy, cắn răng cắn tay, mồm kêu gào thảm thiết khiến nỗi đau bà càng nhân lên gấp bội phần, rồi buộc lòng bà Ly phải thả con ra.

Hàng ngày, ông bà đều phải căng mắt trông con để phòng tránh Mạnh ra bên ngoài gây chuyện.

Trong một lần ông bà mải thu dọn bãi “chiến trường” của con, Mạnh thừa cơ trốn ra ngoài và lang thang khắp nơi đến tận Hải Phòng, Nam Định.

Gia đình họ phải huy động nhiều người thân đi tìm kiếm, chạy đôn chạy đáo mới có thể đưa được con trở về an toàn.

Không được an hưởng tuổi già như bao người, hàng ngày ông Bích vẫn phải còng lưng đi làm đồng.

Chúng tôi không khỏi mủi lòng khi nhìn thấy ông trở về nhà  với mình mẩy lấm lem bùn đất.

Giọng ông nghẹn nghào: “Đau lòng, tủi cực lắm! Đóng cũi nhốt nó vào thì thương, nhưng để tự do như thế này nó lại gây chuyện. Ngay cả bố mẹ mà nó còn không nhận ra, buông tha thì huống chi là người ngoài. Có lần, tôi dỗ được nó ra ngoài ao để tắm, rồi trong lúc mải kì cọ, chẳng may nó lên cơn liền cầm thùng nước đập liên tiếp vào mặt . Lần đó tôi phải đi cấp cứu”.

Ông Phạm Văn Khôi, trưởng thôn Dân Chủ ( xã Quỳnh Xá) cho biết: “Hoàn cảnh gia đình ông Bích đúng là khổ nhất ở đây. Tuy tuổi đã cao những vẫn còn gánh nặng lớn với hai người con điên dại. Trước tình cảnh trên, xã chúng tôi vẫn luôn qua lại quan tâm và động viên giúp đỡ. Hiện tại số tiền trợ cấp dành cho anh Mạnh là 270.000 đồng/ tháng, còn chị Khanh thì là 180.000 đồng/ tháng. Chúng tôi mong mọi người góp tay giúp ông Bích, bà Ly vơi bớt nỗi khổ ở tuổi xế chiều”.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc Ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo TUỔI TRẺ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: Báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 38, giúp đỡ ông bà Bích-Ly

 

XUÂN TUYẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên