06/07/2012 00:35 GMT+7

VN và các nước Mỹ Latin thúc đẩy giao thương

H.GIANG - TTXVN
H.GIANG - TTXVN

TT - Ngày 5-7 tại Hà Nội, diễn đàn về đầu tư và thương mại Việt Nam - Mỹ Latin đã khai mạc.

x3m4rvc0.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đại diện các nước Mỹ Latin tại diễn đàn - Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định quan hệ về chính trị, ngoại giao cũng như sự hiểu biết, giao lưu và trao đổi về văn hóa giữa nhân dân Việt Nam và Mỹ Latin ngày càng được tăng cường. “Trong mười năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều tăng gấp 17 lần, đạt hơn 5 tỉ USD năm 2011. Nhiều dự án đầu tư đang được triển khai trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng và viễn thông” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng giới thiệu tiềm năng về đầu tư, giao thương của Việt Nam với điểm mạnh là một thị trường lớn của gần 90 triệu dân, có vị trí chiến lược tại khu vực Đông Á, là thành viên của nhiều cơ chế thương mại khu vực và quốc tế. Thủ tướng nói: “Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác kinh tế quan trọng của các nước Mỹ Latin, đồng thời là cầu nối để Mỹ Latin đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế với khu vực Đông Á”. Ông cũng giới thiệu mong muốn của Việt Nam trong việc đẩy mạnh hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực dầu khí, năng lượng, sản xuất hàng tiêu dùng, hàng nông thủy sản và cũng có nhu cầu nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu từ các nước Mỹ Latin.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Đặng Huy Đông cho biết Chính phủ Việt Nam tiếp tục khẳng định khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là thành phần kinh tế được khuyến khích phát triển.

Thứ trưởng cho rằng Mỹ Latin là khu vực phát triển năng động, có nhiều thế mạnh trên các lĩnh vực như sản xuất linh kiện điện tử, phát triển hạ tầng, công nghệ sinh học, năng lượng sạch, thông tin truyền thông... phù hợp với nhu cầu thu hút đầu tư và trình độ phát triển của Việt Nam. Ngoài ra, Mỹ Latin là khu vực rất đa dạng về phân khúc thị trường với quy mô 600 triệu dân và GDP 5.000 tỉ USD, là thị trường mở với khối thị trường chung Nam Mỹ, có quan hệ thương mại và đầu tư sâu rộng với khu vực Bắc Mỹ và là trung tâm sản xuất tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, tận dụng lợi thế cạnh tranh trong các lĩnh vực có thế mạnh để từng bước thâm nhập thị trường châu Mỹ nói chung trong tương lai. Ngoài ra, các doanh nghiệp Mỹ Latin đầu tư sang Việt Nam sẽ có điều kiện tiếp cận thị trường với các nước ASEAN cũng như các đối tác của ASEAN.

Đánh giá về kết quả hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latin thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Diệp Kỉnh Tần cho biết Việt Nam đã ký một số hiệp định, thỏa thuận, bản ghi nhớ hợp tác song phương trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp với một số nước Mỹ Latin như Cuba, Venezuela, Mexico, Chile, Argentina, El Salvador.

Để xúc tiến quan hệ hợp tác này, trước hết hai bên cần đẩy mạnh trao đổi các đoàn để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tạo cơ hội thảo luận và xây dựng các chương trình hợp tác, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của hai bên gặp gỡ, xúc tiến hợp tác đầu tư và thương mại.

Về lĩnh vực năng lượng, phải kể đến các dự án hợp tác dầu khí giữa Việt Nam với các nước Venezuela, Peru, Cuba, Bolivia... Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) Nguyễn Quốc Thập cho biết PetroVietnam đã xác định Mỹ Latin là khu vực có tiềm năng dầu khí cao, là địa bàn đầu tư trọng điểm, chiến lược. PetroVietnam đã chủ động thiết lập, phát triển quan hệ, xúc tiến hợp tác các đối tác tiềm năng tại Mỹ Latin như PDVSA (Venezuela), Cupet (Cuba), Perupetro (Peru), Enarsa (Argentina), YPFB (Bolivia), Petronic (Nicaragua) và Petrobras (Brazil). Từ năm 2008 đến nay, tập đoàn đã ký kết và triển khai được năm hợp đồng dầu khí tại khu vực này, hai hợp đồng đã ký kết đang chờ phê chuẩn và một hợp đồng chuẩn bị ký kết, tập trung ở Venezuela, Cuba và Peru. Ngày 21-6-2012, Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) của Việt Nam và Công ty dầu khí Perenco đã ký một số thỏa thuận liên quan đến hợp đồng dầu lô 67 tại Peru.

Trao đổi về kết quả hợp tác trong lĩnh vực viễn thông giữa Việt Nam - Mỹ Latin, Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: Đến nay, doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đã mở rộng đầu tư tại một số thị trường Mỹ Latin như Haiti, Peru và bước đầu gặt hái những kết quả tích cực. Trong tương lai, doanh nghiệp viễn thông VN sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội, xúc tiến đầu tư tại các thị trường khác trong khu vực như Cuba, Ecuador, Paraguay, Argentina...

Trong hai ngày diễn đàn, các đại biểu gồm quan chức chính phủ, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp đến từ các nước Mỹ Latin thảo luận về môi trường kinh doanh và đầu tư của hai bên và sẽ tiến hành các hội thảo chuyên đề.

H.GIANG - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên