28/10/2023 11:01 GMT+7

Việt Anh, Lương Thanh, Bạch Công Khanh... vui buồn một nỗi 'chết vai'

Xem Việt Anh trong Cuộc chiến không giới tuyến, nhiều người bảo ít thấy ra chiến sĩ biên phòng mà cứ thấy đâu đó hình bóng công tử nhà giàu ăn chơi Cao Thanh Lâm trong phim Chạy án.

Việt Anh trong phim Cuộc chiến không giới tuyến nét diễn giống công tử trong Chạy án - Ảnh ĐPCC

Việt Anh trong phim Cuộc chiến không giới tuyến nét diễn giống công tử trong Chạy án - Ảnh ĐPCC

Không ít khán giả nhận xét về vai diễn của Việt Anh trong phim đang chiếu giờ vàng trên VTV1 rằng cái "hình bóng" ấy thể hiện ở cách nói chuyện, giọng quen thuộc, ở đôi mắt hay trợn ngược lên và ở cả hình dáng bề ngoài trắng trẻo, công tử của Việt Anh.

Lỗi ở sự thiếu sự đầu tư?

Trường hợp diễn viên "chết vai" kiểu như Việt Anh hiện không phải hiếm trong phim truyền hình Việt.

Trong Biệt dược đen, diễn viên Lương Thanh vai nữ cảnh sát điều tra Dương tỏ ra khá nhạt nhòa. Một số ý kiến từ khán giả xem phim bảo nguyên nhân bởi cách diễn lên gân của Lương Thanh giống y cách khi cô thủ vai tiểu tam trong Hoa hồng trên ngực trái.

Rồi Nhan Phúc Vinh trong Không ngại cưới chỉ cần một lý do đóng khung vẫn những vai diễn đẹp trai, hiền hiền… trong các phim trước đó.

Và nếu trao cho danh hiệu trùm "chết vai" phải kể đến là Bạch Công Khanh.

Chỉ trong vài năm, Khanh có đến bốn vai diễn na ná nhau: ấy là mẫu nhân vật có gia đình khá giả nhưng tính cách khờ khạo.

Có thể gọi tên các phim Tiếng sét trong mưa, Đánh cắp giấc mơ, Ngày em đến, Duyên kiếp. Mới đây nhất, vai cậu Hai trong Dâu bể mùa xưa cũng là nhân vật khờ khờ, bị bệnh động kinh.

Diễn viên bị "chết vai" diễn nào đó xét ở một khía cạnh cũng là niềm vui bởi họ hóa thân vào nhân vật trong phim thành công, được khán giả yêu thích và nhớ.

Thế nhưng đóng vai này mà khán giả lại nhớ đến vai khác thì rõ đáng buồn hơn vui. Nó cho thấy sự thiếu sáng tạo, đầu tư để làm mới vai diễn của mình, nói nặng hơn là thiếu cả tài năng.

Thái Hòa trong phim Mẹ Rơm - Ảnh: ĐPCC

Thái Hòa trong phim Mẹ Rơm - Ảnh: ĐPCC

Phải có tình yêu nhân vật

Chia sẻ về vai diễn "khờ" của mình, Bạch Công Khanh phân trần: "Tôi không cho rằng những vai diễn này tạo cảm giác nhàm chán bởi lẽ tôi đặt vào đó nhiều áp lực.

Tôi muốn mỗi vai diễn là bước tiến mới cần vượt qua để khán giả không thấy bị trùng lặp so với vai diễn trước đây.

Muốn vậy thì nhân vật mỗi phim cần có một câu chuyện thú vị riêng để dẫn dắt khán giả. Nhưng không phải khi nào yếu tố ấy cũng do diễn viên quyết định".

Diễn viên "vua phòng vé phim rạp một thời" Thái Hòa được khán giả nhớ qua nhiều vai diễn khác nhau từ phim điện ảnh đến truyền hình.

Anh là một trong những diễn viên không để mình bị "chết vai" trong bất kỳ phim nào. Tháng 9 năm nay, Thái Hòa đoạt giải Cánh diều vàng cho nam diễn viên xuất sắc với phim truyền hình Mẹ Rơm.

Chín năm trước, cũng vai người cha trong Cha rơi đem về cho anh Cánh diều vàng. Dù hai nhân vật của Thái Hòa đều là người cha, nhưng cha trong Mẹ Rơm và cha trong Cha rơi rất khác.

Đạo diễn Nguyễn Phương Điền, làm việc với Thái Hòa trong nhiều phim, bảo anh rất cảm động về sự chăm chút cho vai diễn của Thái Hòa:

"Thái Hòa luôn tự đề xuất cách diễn với đạo diễn để nhân vật mỗi phim đều khác chứ không đóng khung trong tính cách nhất định. Nhận phim là anh ấy nghiên cứu nhân vật đến mất ăn mất ngủ.

Trong phim Mẹ Rơm, ngay tối trước ngày quay, Thái Hòa còn gọi tôi đề xuất và nhờ tôi góp ý mai anh sẽ đóng vai ấy như thế nào.

Có thể thấy Thái Hòa đã cân đo đong đếm cách diễn một cách kỹ lưỡng chi tiết cho từng nhân vật để không bị trùng lắp".

Làm thế nào để diễn viên không bị "chết vai" từ phim này đến phim khác, đạo diễn Phương Điền cho rằng:

"Đạo diễn phải là người nhìn ra và khai thác được sự thông minh, quái chiêu của diễn viên. Còn diễn viên phải tin, yêu nhân vật mình. Khi có sự đồng cảm yêu thích nhân vật, diễn viên mới có thể hóa thân tốt được".

Hãy đi ngược lại sự mong đợi của khán giả

Diễn viên Song Kang Ho - người được xem là quốc bảo điện ảnh Hàn Quốc - từng chia sẻ tại Hong Kong rằng bí quyết diễn xuất thành công lâu dài của ông là có một lối sống đơn điệu và đầu óc trống rỗng.

Người diễn viên nhận giải Cannes danh giá năm 2022 cho biết mình không thực sự quan tâm đến vai chính hay phụ mà quan tâm đến một kịch bản hay và một nhân vật tốt.

"Khi bắt đầu với kịch, tôi thường diễn ở các sân khấu nhỏ. Một ngày nọ, tôi nhận thấy ánh mắt căm ghét của khán giả. Thật là bực bội và nhục nhã. Nhưng chính khoảnh khắc đó khiến tôi muốn trở thành một diễn viên giỏi hơn" - ông nói.

Lời khuyên của ông dành cho các diễn viên trẻ khá thú vị là: "Hãy đi ngược lại sự mong đợi của khán giả và cố gắng làm họ ngạc nhiên".

Quang Tuấn "đắt sô" phim kinh dị, mừng vì không phải đóng vai sát nhânQuang Tuấn 'đắt sô' phim kinh dị, mừng vì không phải đóng vai sát nhân

Sau một số vai kẻ sát nhân đáng sợ, Quang Tuấn mừng khi trong phim kinh dị mới 'Tết ở làng địa ngục', anh được vào vai 'cứu người chứ không giết người'.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên