14/12/2013 04:51 GMT+7

Viện KSND tỉnh Lâm Đồng hoàn toàn có thẩm quyền giải quyết

VIỆT TƯỜNG (Phú Yên)
VIỆT TƯỜNG (Phú Yên)

TT - Đọc bài “Báo cáo Viện KSND tối cao vụ phó giám đốc sở tông chết người” (Tuổi Trẻ 12-12) về phần trả lời phỏng vấn của ông Trần Thanh Hoành - người phát ngôn, chánh văn phòng Viện KSND tỉnh Lâm Đồng, tôi có một số ý kiến như sau:

Lẽ ra cơ quan kiểm sát cấp tỉnh thừa biết rằng theo quy định tại điểm a, e điều 36 Bộ luật tố tụng hình sự quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của viện trưởng, phó viện trưởng viện kiểm sát, nơi đây có quyền “Quyết định rút, đình chỉ hoặc hủy bỏ các quyết định không có căn cứ và trái pháp luật của viện kiểm sát cấp dưới”. Viện trưởng, phó viện trưởng Viện Kiểm sát Lâm Đồng có quyền ra quyết định hủy bỏ quyết định không có căn cứ và trái pháp luật của Viện Kiểm sát TP Đà Lạt theo luật định, mà không cần phải báo cáo Viện KSND tối cao.

Trong vụ tai nạn giao thông do ông Mai Nam Dương gây ra, pháp luật về hình sự VN chưa có một tiền lệ nào đình chỉ điều tra, miễn tố đối với trường hợp này. Việc ông Dương khắc phục hậu quả bằng tiền tỉ chỉ là tình tiết giảm nhẹ để lượng hình khi xét xử. Ông Trần Thanh Hoành “xin miễn bình luận” câu hỏi của phóng viên về việc người ký quyết định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự là hành vi né tránh rất lạ thường của người làm công tác kiểm sát tuân thủ pháp luật. Thậm chí ông Hoành “chưa thể trả lời ngay được” về thời gian Viện KSND Lâm Đồng công bố kết quả vụ việc cũng là chuyện lạ thường. Pháp luật bao giờ cũng quy định thời hạn, thời hiệu trách nhiệm của người có thẩm quyền, cấp có thẩm quyền.

Theo tôi, Ban nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng với chức trách của mình cần khẩn trương “soi” lại quyết định đình chỉ vụ án tai nạn giao thông do ông Mai Nam Dương gây ra, để báo cáo thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật, tránh một tiền lệ ngoài luật để cán bộ có chức quyền thoát tội.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Báo cáo Viện KSND tối cao vụ phó giám đốc sở tông chết ngườiĐừng để dân nghĩ tiền phá luật lệKhông có cơ sở để miễn truy cứu trách nhiệm hình sựPhó giám đốc sở lái xe gây tai nạn chết ngườiVụ phó giám đốc sở lái ôtô gây chết người: kỷ luật 1 “bạn nhậu”Khởi tố phó giám đốc sở đụng xe chết ngườiĐình chỉ vụ án phó giám đốc lái xe tông chết người

VIỆT TƯỜNG (Phú Yên)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên