24/11/2023 12:25 GMT+7

Vì sao Ukraine kêu gọi Mỹ viện trợ xe tăng Abrams rồi không dùng?

GIA MINH
và 1 tác giả khác

Mỹ đã gửi 31 xe tăng M1A2 Abrams tiên tiến tới Ukraine hồi tháng 9, nhưng đến giờ chúng chưa hề xuất hiện trên chiến trường.

Xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất, được gắn với một con lăn mìn, chụp ở Grafenwoehr, Đức - Ảnh: BUSINESS INSIDER

Xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất, được gắn với một con lăn mìn, chụp ở Grafenwoehr, Đức - Ảnh: BUSINESS INSIDER

Các nhà phân tích nói với tạp chí Business Insider rằng Mỹ đã gửi xe tăng M1A2 Abrams chậm và sai thời điểm. Nga đã kịp xây dựng các tuyến phòng thủ kiên cố. Mặt khác, thời tiết chuyển sang đông ngày càng xấu đi khiến việc sử dụng loại xe tăng hạng nặng này khó hiệu quả.

Ông Mark Cancian, một đại tá thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu, hiện là cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết: "Có thể Ukraine sẽ phải giữ những chiếc xe tăng này ở lực lượng dự bị".

Theo ông, mùa đông ở Ukraine đồng nghĩa với bùn, mưa, sương giá và tuyết có thể gây trở ngại đối với xe tăng hạng nặng. Và như vậy, các lực lượng Ukraine sẽ phải "chờ thời điểm thích hợp", dự kiến vào mùa xuân, khi chiến dịch tấn công mới được phát động.

Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley do Mỹ sản xuất đến sớm hơn và đã "chào sân" trên chiến trường.

Bà Kateryna Stepanenko, chuyên gia về Nga tại Viện Nghiên cứu chiến tranh, cũng cho biết các đồng nghiệp của bà cho đến nay vẫn không thấy bằng chứng nào chứng tỏ xe tăng Abrams đã xuất kích.

Bà cũng đánh giá tương tự ông Cancian: Mưa và bùn đang cản trở việc sử dụng các thiết bị quân sự hạng nặng.

Ông Sergej Sumlenny, người sáng lập Trung tâm Sáng kiến phục hồi châu Âu ở Đức, nhấn mạnh Mỹ đã lạc nhịp thời gian trong việc gửi xe tăng M1A2 Abrams tới Ukraine. Sự chậm trễ này đã tạo cơ hội cho Nga có đủ thời gian xây dựng các tuyến phòng thủ kiên cố.

Nói với tờ Business Insider, ông cho rằng trước những chiến hào dài nhiều km, những hàng bê tông "răng rồng" và bãi mìn của Nga, xe tăng phương Tây có rất ít cơ hội "tỏa sáng".

Ông Sumlenny nhắc lại các cuộc tấn công hồi tháng 7-2023 của Lữ đoàn cơ giới số 47 ở vùng Zaporizhzhia, nơi xe chiến đấu bộ binh Bradley của quân đội Ukraine phải chịu tổn thất nặng nề trước lực lượng phòng thủ của Nga.

Theo nhóm nghiên cứu quân sự nguồn mở Oryx, 34 trong số 100 xe bọc thép Bradley mà Mỹ cung cấp đã bị phá hủy vào thời điểm đó.

"Đó là trường hợp duy nhất mà người Ukraine sử dụng xe tăng phương Tây trong một cuộc tấn công trực diện. Họ dường như không sẵn sàng thử lại lần nữa", ông Sumlenny nói.

Hiện nay với các tuyến phòng thủ của Nga trải dài hơn 1.000km, ông Sumlenny cho rằng 31 xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp là quá ít để đóng vai trò "quyết định" trong cuộc chiến.

Ông nói tiếp: "Chỉ có ba chiếc xe tăng trên chiều dài 100km - quả thật nực cười".

Nga tuyên bố tìm ra Nga tuyên bố tìm ra 'gót chân Achilles' của xe tăng Abrams

31 xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams M1 của Mỹ đã đến Ukraine. Tuy nhiên, Nga cho rằng họ đã biết cách chống lại loại tăng thiết giáp hạng nặng này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên