08/12/2015 18:28 GMT+7

Vì sao Singapore cho Mỹ triển khai máy bay?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trung Quốc hôm 8-12 đã lên tiếng phản bác việc Singapore cho phép Mỹ triển khai máy bay do thám ở Biển Đông. Nhưng có những giải thích khác nhau cho động thái của Singapore.

 
Một chiếc P8 Poseidon của Mỹ xuất hiện tại triển lãm hàng không ở Singapore năm 2014 - Ảnh: Reuters

“Kiểu tăng cường triển khai quân sự này của Mỹ và việc thúc đẩy quân sự hóa khu vực không phù hợp với lợi ích chung lâu dài của các nước trong khu vực này” - người phát ngôn Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bình luận về thông tin trên, nói rằng Singapore và các nước láng giềng muốn một khu vực Đông Nam Á hòa bình và thịnh vượng.

Theo Bộ Quốc phòng Singapore, việc triển khai máy bay P8 Poseidon là một phần trong thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường mà Mỹ và Singapore ký kết tại Washington, và nhấn mạnh các sứ mệnh phi chiến đấu như hỗ trợ nhân đạo và tập trận chung cũng được triển khai.

Singapore cho biết thỏa thuận hợp tác quốc phòng cũng bao gồm các vấn đề khác là củng cố các mối liên kết giữa hai nước như hoạch định chính sách và chống khủng bố xuyên quốc gia và hợp tác ở những lĩnh vực mới như hỗ trợ nhân đạo, phòng vệ mạng, an ninh sinh học...

Trong khi đó, giới phân tích Mỹ nhận định việc có thêm một địa điểm trong khu vực để tổ chức các chuyến bay tuần tra Biển Đông sẽ là mấu chốt cho các chiến dịch của Washington tại khu vực. Trước đó Mỹ đã triển khai loại máy bay do thám này ở các nước đồng minh Nhật Bản, Philippines, Malaysia.

Còn giới phân tích khu vực cho rằng việc triển khai chiếc máy bay tối tân P8 Poseidon là thông điệp của Mỹ gửi đến Bắc Kinh cho thấy quyết tâm của Washington nhằm phản đối các động thái hung hăng của Trung quốc và sẵn sàng hỗ trợ các đồng minh tại đây.

Một số ý kiến khác cho rằng đây là hành động của Singapore nhằm cân bằng giữa quan hệ kinh tế với Trung Quốc và ảnh hưởng an ninh từ Mỹ mà nước này đã thực hiện từ trước.

Từ những năm 1990, Singapore đã cho phép Mỹ triển khai lực lượng trên lãnh thổ của mình và mới nhất vào năm 2012 là sự xuất hiện của các tàu chiến ven bờ của Mỹ tại đảo quốc này.

Ngoài ra, trước Mỹ, Singapore cũng đã cho phép nhiều nước triển khai máy bay do thám tại đảo quốc này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: P-8 Poseidon Singapore Mỹ