05/09/2014 16:43 GMT+7

Vì sao khủng hoảng Ukraine không khiến giá vàng tăng?

CHÂU LUÂN (Theo CNBC)
CHÂU LUÂN (Theo CNBC)

TTO - Theo quy luật thông thường, giới đầu tư sẽ chuyển sang mua vàng để trú ẩn tài sản khi tình hình chính trị thế giới "có biến”.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa Jeffrey Currie thuộc Goldman Sachs cho rằng giá kim loại quý vào cuối năm 2014 sẽ giảm thêm 17% từ mức hiện tại-  Ảnh: CNBC
Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa Jeffrey Currie thuộc Goldman Sachs cho rằng giá kim loại quý vào cuối năm 2014 sẽ giảm thêm 17% từ mức hiện tại- Ảnh: CNBC

Tuy nhiên, khủng hoảng ở Ukraine hiện nay dù đang leo thang vẫn không thể làm “ấm” lại giá vàng thế giới. 

Bất chấp khủng hoảng Ukraine đang ngày càng tồi tệ, giá vàng vẫn cứ giảm và đang giao dịch ở mức giá thấp nhất trong vòng 2,5 tháng qua, trong khi đó cổ phiếu vừa mới thiết lập kỷ lục tăng giá mới. 

Ngay cả khi có báo đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngạo nghễ tuyên bố rằng ông có thể "xử đẹp Kiev chỉ trong 2 tuần", giá vàng vẫn giảm 1,7% ngay ngày hôm đó. 

Các chuyên gia vàng cho rằng giao tranh ở miền Đông Ukraine đang để lộ ra những hiểu lầm cơ bản về cách thức hoạt động của thị trường vàng.

"Tôi không nghĩ địa chính trị đang gây ảnh hưởng lên vàng. Và điều này chỉ xảy ra nếu nó có khả năng làm xáo trộn thị trường chứng khoán", chuyên gia tư vấn hàng hóa Edward Meir nhận định. 

Nói cách khác, vàng có thể thực sự lên giá trong những tình huống nguy cấp đe dọa toàn cầu, nhưng giá vàng nay lại đang phản ứng với thị trường cổ phiếu và không chịu ảnh hưởng bởi các xung đột. 

Nhà phân tích kim loại quý George Gero nhận định: "Có những thứ không phản ứng liền với thời cuộc, và vàng là một trong số đó". Ông lưu ý rằng các nhà buôn vàng vẫn đang theo sát tình hình địa chính trị ở Ukraine và Trung Đông, nhưng trong thời gian gần đây, chính "cổ phiếu hấp dẫn và đồng USD mạnh mẽ" mới là thủ phạm chính làm tổn thương giá vàng. 

Vẫn còn một khía cạnh khác của dòng chảy thương mại đang bị lãng quên - là các nhà đầu tư toàn cầu vẫn còn 1 sự lựa chọn khác để trú ẩn tài sản an toàn và ít bị biến động - đó là đồng bạc xanh. 

"Chúng ta có xu hướng mua vàng khi thế giới gặp vấn đề địa chính trị, nhưng bên ngoài nước Mỹ, giới đầu tư lại chuyển sang mua USD", chuyên gia Scott Nations tại NationsShares nói. 

Thực ra, chỉ số U.S. Dollar Index - đo đồng tiền của Mỹ với rổ tiền tệ các đồng tiền mạnh trên thế giới, gồm cả euro - đã tăng trong vài tháng trở lại đây. Đồng USD mạnh hơn đồng nghĩa với áp lực đè nặng lên kim loại vàng.

CNBC phân tích lý do chính để mua vàng trong vài năm qua là Cục Dự trữ liên bang phát đi tín hiệu sẽ xóa sổ lạm phát. Khi đó, vàng sẽ là hàng rào bảo vệ cho những người lắm tiền nhiều của. Nhưng cho đến nay, tin đồn về sự sụp đổ của đồng USD đã được chứng minh là bị phóng đại quá đà. Và một phần kết quả thể hiện ở giá vàng tuột dốc, "bốc hơi" 1/3 giá trị kể từ khi đạt đỉnh cách đây 3 năm. 

Ông Nations khẳng định trên lập trường vĩ mô: "Chẳng có nhiều lý do để người Mỹ mua vàng trong khi có quá nhiều động lực thúc đẩy họ bán tháo". 

Chuyên gia tư vấn hàng hóa Meir đồng ý với quan điểm trên: "Trong ngắn hạn, chúng tôi có thể thử nghiệm tại mức giá thấp 1.240 USD/ounce - thấp hơn giá hiện nay khoảng 2%. Với tốc độ này, tôi nghĩ nhiều nhà đầu tư sẽ nhắm được giá vàng trượt dưới 1.200 USD/ounce vào cuối năm nay và đầu năm 2015.” 

Thậm chí, CNBC còn trích lời phát biểu của người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa Jeffrey Currie thuộc Goldman Sachs, cho rằng giá kim loại quý vào cuối năm 2014 sẽ giảm thêm 17% từ mức hiện tại.

Tuy nhiên không phải tất cả đều tin như vậy!

"Tôi nghĩ chúng ta đang xoay quanh mức 1.250 USD, và tại mức giá này sẽ có nhiều tay săn vàng nhảy vào. Cũng có nhiều người hào hứng và gọi điện thoại hỏi tôi rằng liệu có nên quay về với vàng khi giá đang dưới 1.300 USD?", ông Gero cho biết.

CHÂU LUÂN (Theo CNBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên