07/09/2014 01:12 GMT+7

Vì sao chậm xử lý nhà xây trái phép?

D.N.HÀ - Q.THANH
D.N.HÀ - Q.THANH

TT - UBND Q.Bình Tân (TP.HCM) xử phạt ông Nguyễn Tấn Sương (ở P.5, Q.5) về hành vi xây dựng không phép 1.210m2 kho xưởng tại A7/16 đường Trần Đại Nghĩa, P.Tân Tạo A.

Mức phạt là 22,5 triệu đồng, đồng thời yêu cầu ông Sương phải tự tháo dỡ diện tích nhà kho trên trong vòng 15 ngày.

Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã xử phạt ông Sương về hành vi xây dựng sai phép, buộc ông Sương phải điều chỉnh giấy phép xây dựng (GPXD) trên cùng khuôn viên đất ở địa chỉ trên. Tổng diện tích xây dựng sai phép gần 480m2.

Theo hồ sơ, ông Sương được UBND Q.Bình Tân cấp GPXD tạm nhà kho với diện tích khoảng 1.200m2 vào tháng 4-2011.

Ông Sương đã xây một phần nhà kho và hoàn thành đưa vào sử dụng. Đến đầu năm 2014, ông Sương tiếp tục dùng GPXD trên để thông báo khởi công tiếp.

Ngày 19-6-2014, đội thanh tra xây dựng (TTXD) địa bàn Q.Bình Tân thuộc Sở Xây dựng mới lập biên bản lần đầu, yêu cầu ông Sương ngưng thi công toàn bộ công trình vì có hành vi vi phạm.

Hiện trạng các nhà kho hiện nay cho thấy lần xây dựng vào tháng 4-2011, ông Sương chỉ xây một phần nhà kho theo GPXD, phần kho còn lại xây trên đường đi, đất nông nghiệp, xây nhà bảo vệ lớn hơn so với quy mô xin phép ban đầu với tổng diện tích sai phép tăng thêm khoảng 480m2.

Lần khởi công vào đầu tháng 1-2014, ông Sương xây 460m2 kho theo GPXD cũ và xây thêm 750m2 kho trên đất đã có chủ quyền, đất nông nghiệp, đường đi và xây nhà bảo vệ. Phần diện tích này (tổng cộng 1.210m2) được xác định là xây không phép.

Vì sao ông Sương thông báo khởi công xây dựng từ tháng 1-2014, đến gần nửa năm sau (giữa tháng 6), khi công trình đã xây dựng 1.210m2, thì các cơ quan chức năng mới phát hiện và đình chỉ thi công? Đại diện UBND P.Tân Tạo A cho biết khi ông Sương thông báo khởi công xây dựng công trình lần hai vào đầu tháng 1-2014 thì cán bộ nhầm là GPXD mới nên tiếp nhận.

Theo quy chế phối hợp giữa các lực lượng, những công trình có GPXD sẽ do TTXD xử lý. Bản thân cán bộ của P.Tân Tạo A cũng cho đây là công trình có GPXD, hành vi của ông Sương là xây dựng sai phép thuộc thẩm quyền xử lý của đội TTXD. Trong khi đó, đội TTXD cho rằng đây là công trình không phép, thuộc thẩm quyền xử lý của UBND phường. Chính vì lấn cấn về xác định hành vi vi phạm như vậy nên UBND phường chậm xử lý trường hợp vi phạm này. Cho đến khi UBND quận lập tổ công tác, xác định đây là hành vi xây dựng không phép thì UBND phường mới bắt tay xử lý.

Ông Nguyễn Gia Thái Bình, phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân, cho biết quan điểm của quận là sẽ xử lý kiên quyết theo quy định. Nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ trong thời hạn 15 ngày, UBND quận sẽ tổ chức cưỡng chế.

 

D.N.HÀ - Q.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên