27/03/2017 23:24 GMT+7

'Về nhà là đi đến chỗ nào cũng thấy tự do'

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - “Đã từ lâu tôi không còn khái niệm nhà về không gian địa lý, nhưng về nhà là đi đến chỗ nào mình cũng cảm thấy tự do”, nhà văn Phan Việt chia sẻ tại buổi ra mắt cuốn sách Về nhà tối 27-3 tại Hà Nội.

Nhà văn Phan Việt tặng chữ ký độc giả thủ đô - Ảnh: V.V.TUÂN
Nhà văn Phan Việt tặng chữ ký độc giả thủ đô - Ảnh: V.V.TUÂN

Buổi giao lưu ra mắt Về nhà - cuốn sách thứ ba trong bộ sách Bất hạnh là một tài sản được tổ chức khá gấp gáp nhưng vẫn thu hút khá đông độc giả tham dự.

Trả lời câu hỏi cũng là tên một chương sách “Đời rút cục là để làm gì?”, Phan Việt đọc một đoạn trong cuốn sách: “Tôi muốn biết sự thật về thế giới và cuộc sống. Có sự thật thì có tự do. Có tự do thì dễ có hạnh phúc hơn.

Tôi từng cho rằng khoa học sẽ mang lại sự thật và tự do đó; và tôi từng nhầm rằng học lên cao - mà bằng tiến sĩ là cao nhất về mặt học vị - thì tôi có thể tìm thấy sự thật và tự do đó. Nhưng hình như không phải.

Dù tôi có một hay mười bằng tiến sĩ thì với tình trạng hiện tại, tôi vẫn không có tự do với những trạng thái tình cảm đơn giản nhất của mình như yêu, ghét, giận, sợ…”

Chị đã gặp nhiều người, dù là đại gia, bộ trưởng, thứ trưởng, mỹ nhân, kiều nữ, danh ca, danh hoạ, đại trí thức… nhưng tất cả vẫn loay hoay trong thân và tâm. Người thì chối bỏ bên ngoài để tù đọng, đắm chìm trong bên trong. Người thì chối bỏ bên trong để điên đảo theo bên ngoài.

Khi ấy chị lờ mờ cảm giác được rằng về chùa tìm hiểu đạo Phật có thể đưa chị ra khỏi sự loay hoay ấy.

Chúng tôi tự nguyện đến với nhau rồi tự nguyện đi và ở giữa hai sự tự nguyện ấy là vì quá tôn trọng sự tự do của nhau.

Phan Việt nói về quan niệm hôn nhân của mình

Phan Việt chia sẻ, khi hoàn thành bộ sách Bất hạnh là một tài sản, chị vẫn cảm thấy nó không được dữ dội như ý tưởng ban đầu.

“Nếu bộ sách này viết đúng như tôi muốn thì sẽ dữ dội hơn nhiều. Nhưng đây là cuốn tự truyện, có liên quan đến những người khác và tôi muốn bớt làm tổn thương họ. Tôi có sự dũng cảm hy sinh bản thân mình nhưng không có đủ sự dũng cảm để hy sinh sự đau khổ của người khác”.

Trả lời thắc mắc của độc giả, tên cuốn sách là Về nhà là về đâu? Phan Việt tâm sự: “Đã từ lâu tôi không còn khái niệm nhà về không gian địa lý, nhưng về nhà là đi đến chỗ nào mình cũng cảm thấy tự do”.

Nhà với chị là dù khi đau khổ, lo lắng, sợ hãi, buồn vui…cũng luôn có cái để trụ vững bên trong bản thân mình.

Về nhà mới được ấn hành và hầu hết độc giả chưa kịp đọc, nên phần lớn buổi giao lưu tiếp tục xoay quanh chủ đề hôn nhân mà Phan Việt đã viết trong những cuốn sách trước đó.

Phan Việt khẳng định chắc chắn rằng: “Đến thời điểm này tôi biết chắc chắn là tôi sẽ sống độc thân cả đời”.

Với chị, hôn nhân là một định dạng, nếu có hỏng hóc mà cố gắng sữa nhưng vẫn không thể sửa chữa thì nên thay đổi thành một định dạng khác như  bạn bè, vợ cũ - chồng cũ… thì biết đâu có thể sống tốt với nhau hơn.

Sách do Nhã Nam và NXB Hội nhà văn ấn hành - Ảnh: V.V.TUÂN
Sách do Nhã Nam và NXB Hội nhà văn ấn hành - Ảnh: V.V.TUÂN

Về nhà là cuốn sách thứ ba trong bộ sách Bất hạnh là một tài sản của nhà văn Phan Việt (hai cuốn trước đã xuất bản là Một mình ở châu Âu Xuyên Mỹ).

Phan Việt hiện đang giảng dạy đại học tại Chicago, Mỹ. Ngoài viết văn, chị còn viết báo, dịch, hiệu đính, và biên tập sách. 

 

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên