07/05/2011 07:49 GMT+7

Vấn nạn "hung thần"

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Thời gian qua có hàng chục vụ tai nạn giao thông tại các tuyến đường như Nam Hải Vân, Hòa Cầm, Cách Mạng Tháng Tám, Âu Cơ... liên quan đến xe ben. Ở Đà Nẵng, ai cũng nói xe ben là “hung thần”...

Xe ben cán 3 người cùng một gia đìnhXe ben phá nát một gia đình

WIkPke8s.jpgPhóng to

Một vụ tai nạn giao thông giữa hai xe ben trên đường tránh Nam Hải Vân - Ảnh: Hữu Khá

Mỗi ngày, tại TP Đà Nẵng có gần 5.000 lượt xe ben chở đất, cát chạy trên các tuyến đường. Chưa bao giờ tình hình tai nạn do xe ben gây ra lại “nóng” như hiện nay, dù công an đã mở đợt cao điểm xử lý các xe ben vi phạm.

Sức ép “tăng chuyến”

5g ngày 29-4, tôi theo xe ben của Tân ngay tại dự án san lấp mặt bằng khu sinh thái Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Từng đoàn xe từ khu san lấp mặt bằng phía khu sinh thái Hòa Xuân lao thẳng về phía cầu Hòa Cầm, tiến về các mỏ đất ở xã Hòa Nhơn, Hòa Liên (huyện Hòa Vang). Đến chân cầu Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ), một chiếc xe bất ngờ tách đoàn vượt phải khiến những người đi đường hú hồn dạt ra bên vệ cầu. Tân chặc lưỡi: “Đồ chạy mất dạy”. Theo lời Tân, nhiều tài xế xe ben là người trẻ, cứ bước lên xe là mặc sức phóng.

Đoàn xe lao trên đường được vài kilômet thì gặp những cái nhá đèn của các xe chạy chiều ngược lại ra tín hiệu phía trước có cảnh sát giao thông (CSGT). Lập tức đoàn xe ben giảm ga, chạy rì rì qua “cửa ải”. Vừa khuất trạm, không ai chịu nhường ai, đồng loạt ba bốn xe bắt đầu tranh nhau vượt phải. Các tài xế xe trước cũng đánh vôlăng lạng lách, không cho xe sau qua mặt. “Các tài xế trẻ “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”, cứ thế mà lao. Chạy càng nhanh càng tăng chuyến, kiếm được tiền nhiều, bất chấp tất cả” - Tân tâm sự.

Tân cho biết cánh tài xế xe ben luôn bị sức ép tăng chuyến. “Có những dự án người ta buộc phải hoàn thành việc san lấp sớm nên ông chủ yêu cầu chúng tôi phải tăng ca. Đó là chưa kể hầu hết các công ty đều không trả lương cơ bản, tài xế chạy được chuyến nào ăn chuyến đó. Anh em phải “phấn đấu” đạp ga để nhanh quay vòng, tăng chuyến” - Tân nói.

Cũng là tài xế xe ben như Tân, Hoàng tâm sự: “Biết chạy nhanh là không an toàn nhưng cánh tài xế chúng tôi đôi khi cũng chấp nhận. Bây giờ không tranh nhau chạy thì biết lấy gì mà sống?”. Hoàng còn nói các đội xe ben không thể làm việc trong những ngày mưa, nên ngày nắng phải tranh thủ “đạp ga” tăng chuyến.

“Lách” công an

Trưa là lúc đoạn đường từ cầu Hòa Cầm đến ngã ba đường tránh Nam Hải Vân vắng bóng CSGT. Cánh tài xế thi nhau tung hoành. Hàng chục xe nối đuôi nhau lao như tên bắn. Đất đá từ trên xe rơi vãi, bụi mù đường. Ông Trần Văn Thành, một người dân sống ở khu vực Hòa Cầm, than thở: “Lúc nào có CSGT cánh tài xế còn biết sợ. Chứ khi thấy vắng bóng công an là họ chạy như làm loạn trên đường. Dân chúng tôi sợ lắm”.

Theo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, đơn vị này thường xuyên lập năm chốt để xử lý xe ben chở đất, ngoài ra còn có hai tổ tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến có nhiều xe ben qua lại, chưa kể lực lượng hóa trang mặc thường phục sử dụng các kỹ thuật chuyên môn để phát hiện xe ben vi phạm.

Tuy nhiên, theo thượng tá Lê Ngọc - phó phòng CSGT Công an Đà Nẵng, nhiều tài xế xe ben đã tìm cách chạy đường vòng để né các trạm CSGT. Lý giải việc thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ tai nạn do xe ben gây ra, thượng tá Ngọc cho biết: “Có thể do áp lực việc san lấp mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án khiến xe ben chạy nhiều. Thực tế từ khi lực lượng CSGT mở đợt cao điểm xử lý thì nhiều xe ben bớt vượt ẩu, chạy ẩu hoặc sử dụng còi hơi sai quy định”.

Tại sao CSGT để xe ben tung hoành như vậy? Trả lời câu hỏi này, trung tá Phạm Tập - trạm trưởng trạm CSGT Hòa Nhơn (phụ trách tuyến đường Hòa Cầm, Nam Hải Vân), nơi mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ben qua lại - nói: “Hoàn toàn không có sự bao che hay xử lý nương tay đối với các trường hợp xe ben vi phạm. Dù vậy, việc xử lý tình trạng xe ben chạy ẩu gặp nhiều khó khăn do các tài xế xe ben khi thấy CSGT thường báo cho nhau biết để né.

Không những thế, các đơn vị vận tải còn có một nhóm người chuyên chạy trên đường theo dõi CSGT. Khi thấy CSGT làm nhiệm vụ lập tức thông báo cho các xe của mình chạy rất chậm hoặc ẩn núp để tránh bị xử phạt”.

Một số vụ tai nạn do xe ben gây ra

* Sáng 8-3, anh Nguyễn Hữu Thọ (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) chạy xe máy chở con gái Nguyễn Thị Thư (7 tuổi) đi học. Hai cha con anh Thọ đi hướng từ cầu Hòa Xuân lên đường Cách Mạng Tháng Tám thì bị xe ben đang chở đất đá tông. Anh Thọ tử vong tại chỗ, bé Thư bị thương rất nặng.

* Sáng 29-3, xe ben của tài xế Nguyễn Thanh Ngân (trú tại Đắk Lắk) chạy hướng Đà Nẵng đi Đại Lộc (Quảng Nam) đã cán một xe gắn máy trước Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang, khiến hai người đàn ông trên xe máy bị thương nặng. Sau khi cán xe máy, xe ben tiếp tục cán bẹp một xe máy khác.

* Chiều 1-4, trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), một xe ben tông một xe container, hai xe máy, một ôtô tải nhỏ và cán nát trụ điện trên vỉa hè.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên