13/04/2015 17:08 GMT+7

​Văn hào Đức đoạt giải Nobel qua đời

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Nhà văn Đức Gunter Grass, từng đoạt giải Nobel Văn học với tác phẩm kinh điển Trống thiếc, vừa qua đời hôm nay 13-4 ở tuổi 87.

Nhà văn Gunter Grass Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nhà xuất bản Steidl cho biết ông Grass qua đời trong một bệnh viện ở thành phố Luebeck thuộc miền bắc nước Đức. Ông Grass sinh tại thành phố cảng Danzig, nay là Gdansk ở Ba Lan, vào năm 1927. Phần lớn các tác phẩm của ông lấy bối cảnh thành phố này.

Ông Grass được đánh giá là người phát ngôn của một thế hệ người Đức trưởng thành sau Thế chiến II, phải vác trên vai gánh nặng tội lỗi mà Đức Quốc xã để lại. Hầu hết các tiểu thuyết của ông đều là những câu chuyện ngụ ngôn hiện đại, vĩ đại nhất chính là tác phẩm Trống thiếc.

Dù vậy, uy tín của Gunter Grass bị hủy hoại ít nhiều hồi năm 2006 khi ông thừa nhận từng phục vụ Đức Quốc xã hồi còn là thiếu niên.

Tác phẩm Trống thiếc của Gunter Grass được dịch giả Dương Tường dịch sang tiếng Việt và do NXB Hội nhà văn phát hành năm 2002.

Các cuốn truyện nổi tiếng khác của ông là Mèo và chuột, Những năm chó, Bò ngang

Tác giả Gunter Grass được trao giải Nobel văn học năm 1999. Ông viết sách và xuất bản cho đến khi bước sang tuổi 80. Ngoài ra ông còn là một nhà thơ, nhà viết kịch, nghệ sĩ điêu khắc… 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên