22/07/2011 06:38 GMT+7

Uyên "chuối chiên" đậu á khoa

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT - Ngô Hoàng Phương Uyên, nhân vật trong bài “Uyên “chuối chiên” đi thi đại học” (Tuổi Trẻ ngày 8-7), đã đậu á khoa khối D trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011 vào Trường ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM với 25 điểm. Trong đó, điểm thi các môn tiếng Anh, toán, ngữ văn của bạn lần lượt là 9,5, 8,5 và 7.

SfbXcUva.jpgPhóng to
Á khoa Ngô Hoàng Phương Uyên cùng bố mẹ - Ảnh: Thuận Thắng

Chiều 21-7, chúng tôi trở lại nhà Uyên “chuối chiên” trong một con hẻm trên đường Lý Thường Kiệt (P.4, TP Mỹ Tho, Tiền Giang). Lúc này, bà Văn Thị Hoàng (41 tuổi), mẹ Uyên, vẫn bán bánh chuối chiên ở góc chợ Hàng Còng gần nhà. Đang phụ cha lột chuối, mài bột mì để làm bánh chuối chiên, bánh nếp nhân chuối, bánh cay để chuẩn bị cho phiên chợ hôm sau, Uyên nghỉ tay tâm sự: “Nghe người bạn gọi điện báo tin vui cho Uyên, cả đêm 20-7 nhà Uyên không ngủ được vì vui mừng”.

Nhiều nơi “tiếp sức” cho Uyên

Sau khi Tuổi Trẻ giới thiệu Uyên “chuối chiên” trước kỳ thi đại học, nhiều bạn đọc đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên và cho biết sẽ hỗ trợ để cô bé giàu nghị lực này học đại học nếu thi đậu. Uyên cho hay có hai bác lớn tuổi đi xe gắn máy từ TP.HCM xuống Tiền Giang chỉ để thăm hỏi, dặn dò và động viên Uyên học thật tốt, có khó khăn gì cứ báo với hai bác sẽ giúp. Hay như một cụ bà ở TP Mỹ Tho cũng tìm đến nhà Uyên để hỏi han, chuyện trò cùng gia đình bạn.

Thi xong quay về phụ gia đình

Uyên cho biết sau khi thi xong (do điều kiện không cho phép nên Uyên chỉ đăng ký thi vào một trường đại học), Uyên đoán số điểm môn tiếng Anh và toán của mình đúng như số điểm mà mình nhận được. Cha mẹ không có điều kiện đưa đi thi nên mọi việc giao hết cho cô Năm của Uyên đài thọ mọi chi phí và đưa bạn đi thi. Ngay sau khi tham dự kỳ thi đại học, Uyên trở về với công việc thường nhật của mình là làm bánh, bán bánh phụ mẹ và tự học thêm tiếng Anh để bổ sung kiến thức cho mình.

Trong căn nhà với những tờ giấy khen thành tích học tập của Uyên được treo trên tường, có lẽ vật đáng giá nhất là chiếc tivi Samsung 14 inch đời cũ, mọi việc vẫn diễn ra như mọi ngày nhưng không khí gia đình có phần vui tươi, phấn khởi hơn. Bữa cơm mừng con đậu đại học có cá kho và rau cải luộc.

“Tui khao thêm con ly chè đá đậu nữa. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ nhỏ Uyên không đòi hỏi gì. Nhận giải thưởng được bao nhiêu tiền, Uyên đưa hết cho mẹ mua sách vở” - bà Hoàng cho hay.

Đã chạm một tay vào ước mơ

Nhận tin đậu á khoa, Uyên không chia sẻ nhiều lắm về niềm vui của mình mà chỉ “bật mí” những dự định sắp tới của bạn: “Lo nhất với Uyên bây giờ vẫn là vấn đề kinh phí để theo học đại học. Uyên đang tính cùng hai người bạn thuê một phòng trọ gần trường đại học để đi học cho tiện. Sau đó, Uyên sẽ tìm một công việc làm thêm ở thành phố để phụ cha mẹ trang trải việc học cho mình”.

Và cũng có lẽ với dự tính ấy, chiếc xe đạp cũ đã đồng hành cùng Uyên đến trường trong những năm học phổ thông cũng sẽ theo Uyên lên TP.HCM trong cuộc mưu sinh để thực hiện ước mơ ngồi trên giảng đường của mình.

Trong khi đó, với... nỗi lo con thi đậu đại học, ông Ngô Văn Tài (51 tuổi), cha Uyên, cho biết gia đình ông vừa được cấp sổ hộ nghèo đầu năm 2011 nên “vay tiền cho con đi học đại học chắc cũng được ưu tiên hơn”.

Trở lại câu chuyện của Uyên, Uyên hay đọc sách, nhân vật Uyên thích nhất là Scarlett O’Hara trong tác phẩm Cuốn theo chiều gió (Margaret Mitchell) bởi sức sống mãnh liệt của nhân vật này. Tâm sự với chúng tôi, Uyên bảo đã chạm một tay vào ước mơ của mình. Ước mơ ấy cũng giản dị như chính con người, cuộc sống của bạn là có một việc làm ổn định, nuôi sống bản thân và đỡ đần cha mẹ. Sau đó sẽ giúp những học trò nghèo như mình có điều kiện tốt hơn để đến trường...

“Nhiều người hỏi Uyên hoàn cảnh gia đình thua thiệt so với bạn bè, có mặc cảm không? Với cuộc sống hiện tại, Uyên chỉ buồn khi thấy cha mẹ làm việc quá vất vả và lấy đó làm động lực vươn lên. Uyên chỉ nghĩ sau này mình làm được gì hay không mà thôi” - cô tân sinh viên bộc bạch.

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên