12/08/2015 16:02 GMT+7

​Ukraine cấm lưu hành 38 tựa sách của Nga

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ukraine vừa công bố danh sách cấm lưu hành 38 cuốn sách được xuất bản tại Nga, vì cho rằng chúng đã gieo rắc “tư tưởng thù địch” và “chủ nghĩa ly khai”.

Nhà văn Eduard Limonov cũng là một trong những người bị liệt vào danh sách đen tại Ukraine - Ảnh: BBC

Theo BBC, lệnh cấm vừa ban hành bao gồm tác phẩm của các nhà văn như Eduard Limonov, Sergei Glazyev và triết gia theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Alexander Dugin….

Danh sách đen do Ủy ban phát thanh và truyền hình quốc gia Ukraine công bố. Thông báo cũng buộc tội Nga đã phát động “chiến tranh thông tin” chống lại Ukraine.

Ukraine và các nhà lãnh đạo phương Tây cho rằng Nga đang xúi giục chủ nghĩa ly khai và ủng hộ lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine.

Chính quyền thân phương Tây ở Kiev cho rằng “chiến tranh thông tin” là một phần trong chính sách đe dọa của Nga đối với họ.

Bogdan Ovcharuk, phát ngôn viên tại văn phòng của Tổ chức ân xá quốc tế tại Kiev, chỉ trích việc cấm lưu hành 38 cuốn sách của Ukraine. Ông cho rằng đây lại là một sự quá đà tiếp theo trong chính sách hành xử với văn hóa.

Ông Bogdan Ovcharuk nói: “Việc cấm lưu hành những cuốn sách kích động bạo lực thì có thể chấp nhận, nhưng việc cấm những cuốn sách chỉ vì tác giả có quan điểm đối lập với các chính trị gia cả về phía Kiev và Matxcơva thì lại là điều hết sức nguy hiểm. Cả hai bên cần chấm dứt việc leo thang trong "cuộc chiến tranh văn hóa" này càng sớm càng tốt".

Phía Nga cũng đã ban hành danh sách đen nghiêm cấm các sách và ấn phẩm khác được gọi là danh sách những tài liệu có nội dung cực đoan của liên bang. Danh sách gồm hơn 1.000 tên ấn phẩm bị cấm này được công bố tại website của Bộ Tư pháp Nga.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ukraine Nga danh sách đen