29/12/2013 06:42 GMT+7

Tuyển sinh thời "quá độ"

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
VĨNH HÀ - NGỌC HÀ

TT - Nóng nhất và chiếm hầu hết nội dung thảo luận tại hội nghị quán triệt nghị quyết trung ương 8 và bàn về đổi mới giáo dục ĐH-CĐ do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 28-12 vẫn là vấn đề tuyển sinh.

6HqFTjGM.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận - Ảnh: Việt Dũng

Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ theo phương thức “ba chung” sẽ tiếp tục kéo dài ba năm tới. Đây cũng là thời quá độ để các trường ĐH-CĐ cũng như các trường phổ thông, học sinh cả nước chuẩn bị điều kiện để bước sang trang mới: tự chủ tuyển sinh.

Vừa riêng, vừa chung hết năm 2016

* Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận:

“Sai lầm khi đẩy tuyển sinh thành chuyện lớn”

Tuyển sinh chỉ là chuyện nhỏ. Sai lầm của chúng ta là thời gian qua đã đẩy nó lên thành vấn đề lớn không chỉ của chúng ta mà thành việc lớn của toàn xã hội. Đồng chí cục trưởng Cục Công nghệ thông tin của Bộ GD-ĐT đã nói vui tự nhiên có bốn mùa xuân - hạ - thu - đông, nhưng do biến đổi khí hậu mà giờ chỉ còn hai mùa: mùa thi và mùa luyện thi, đẩy xã hội vào trạng thái căng thẳng.

Phát biểu đề dẫn hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đề nghị các đại biểu thảo luận kỹ về chủ trương giao tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH-CĐ.

Trao đổi về chủ trương này, ông Ga cho biết năm 2013, Bộ GD-ĐT đã cho phép triển khai đề án tuyển sinh riêng vào 10 học viện, trường ĐH-CĐ hệ chính quy khối văn hóa - nghệ thuật. Kết quả thu nhận từ việc thực hiện này cho thấy cách thức tuyển sinh riêng của các trường phù hợp với đặc thù các ngành đào tạo và yêu cầu đối với người học. Số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các trường này cao hơn, có trường tăng 60% so với năm trước, điểm trúng tuyển vào các trường cũng cao hơn…

Việc cho phép 10 trường khối văn hóa - nghệ thuật tuyển sinh riêng là một trong những cơ sở thực tiễn để Bộ GD-ĐT triển khai mạnh mẽ chủ trương giao tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH-CĐ bắt đầu từ năm 2014. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng nhận thấy việc thay đổi phương thức tuyển sinh đột ngột có thể dẫn tới việc xáo trộn lớn, gây hoang mang cho người học. Trong khi đó, nhiều trường còn lúng túng trong việc đón nhận vai trò “tự chủ”. Vì thế Bộ GD-ĐT quyết định tiếp tục duy trì kỳ thi “ba chung” thêm ba năm nữa, kể từ năm 2014. Trong thời kỳ “quá độ” này, những trường đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD-ĐT có thể tổ chức tuyển sinh riêng.

Chất lượng đào tạo thật sự có vấn đề

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: Mục đích cuối cùng của nền giáo dục ĐH là cung cấp nguồn nhân lực. Giáo dục ĐH, CĐ là đào tạo ra tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân. Chất lượng đào tạo thể hiện ở chỗ người được đào tạo có xin được việc không, có việc làm ngay không. Chúng ta nói là phải đi vào chất lượng thì rất đúng nhưng thực tế số lượng cũng chưa đủ. Nếu tính tỉ lệ lao động được đào tạo của chúng ta hiện nay chưa được 50%, trong đó tỉ lệ ĐH, CĐ chưa đến 10%. Ngay về số lượng, chúng ta chưa đạt vậy mà theo số liệu báo cáo hiện nay có khoảng 30% sinh viên tốt nghiệp ĐH, CĐ ra trường không xin được việc, điều đó có nghĩa chất lượng đào tạo của chúng ta thật sự có vấn đề.

Về việc đổi mới thi tuyển sinh, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói: Ở các nước phát triển, nếu trong các cơ sở đào tạo thầy ra thầy, trò ra trò, chất lượng đào tạo đảm bảo thì việc thi tuyển đầu vào không còn quan trọng. Vì người học nếu không đạt yêu cầu sẽ bị loại. Nhưng ở nước ta, nhiều sinh viên kém vẫn bằng cách này cách khác tốt nghiệp được. Việc tuyển dụng nhân lực còn chưa căn cứ vào năng lực thực tế mà nặng nề bằng cấp.

Phân tích về việc này, Phó thủ tướng cho rằng trách nhiệm để có sản phẩm đào tạo tốt là của cả xã hội. Tuy nhiên, ngành GD-ĐT vẫn phải chịu trách nhiệm chính. Theo Phó thủ tướng, Bộ GD-ĐT xác định đổi mới thi cử là khâu đột phá, nhưng cần thiết song hành với nó phải là đổi mới quản lý giáo dục và việc đổi mới này phải thực hiện trước hết từ chính cơ quan Bộ GD-ĐT.

Lịch thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014

Đợt 1: Sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 5-7-2014, thi đại học khối A, A1 và V. Thí sinh thi khối V, sau khi dự thi môn toán, lý, thi tiếp năng khiếu vẽ đến hết ngày 11-7-2014.

Đợt 2: Ngày 9 và 10-7-2014, thi đại học khối B, C, D và các khối năng khiếu. Thí sinh thi khối năng khiếu sau khi dự thi các môn văn hóa (khối H, N thi môn ngữ văn theo đề thi khối C; khối M thi môn ngữ văn, toán theo đề thi khối D; khối T thi môn sinh, toán theo đề thi khối B; khối R thi môn ngữ văn, lịch sử theo đề thi khối C).

Đợt 3: Ngày 15 đến 16-7-2013, thi cao đẳng tất cả các khối thi. Thí sinh thi khối năng khiếu sau khi dự thi các môn văn hóa, thi tiếp các môn năng khiếu đến ngày 21-7-2014.

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />