21/09/2013 07:30 GMT+7

Tưng bừng lễ hội Nghinh Ông

TỰ TRUNG
TỰ TRUNG

TT - Sáng 20-9 (tức 16-8 âm lịch), trong khuôn khổ lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ, hàng trăm chiếc tàu đánh cá trang hoàng cờ phướn rực rỡ chở theo hàng ngàn người dân háo hức nối nhau ra biển từ bến Cầu Đò (thị trấn Cần Thạnh, Cần Giờ, TP.HCM). Biển Cần Giờ có nắng, có gió, lại có cả mưa, cả sóng, hội đủ các yếu tố để cầu “ông” phù hộ cho một mùa biển bình an, mưa thuận gió hòa, nhiều tôm cá.

Ngư dân Cần Giờ vào hộiĐề nghị lễ hội nghinh ông Cần Giờ là di sản quốc giaNghinh Ông trên biển Cần Giờ

9vcoDAAR.jpgPhóng to
Hơn 200 tàu bè ngư dân Cần Giờ ra khơi nghinh Ông - Ảnh: Tự Trung

Xuyên suốt gần 200 năm, lễ hội “Nghinh Ông - cầu ngư “ ở Cần Giờ đã được tổ chức lần đầu từ năm 1816 (Bính Tý, tức năm Gia Long thứ 15) vào ngày rằm tháng 3 âm lịch, khi Lăng ông thủy tướng Nam Hải được xây dựng. Từ 1913 (Quý Sửu), lễ “Nghinh Ông - cầu ngư” được tổ chức vào ngày rằm tháng 8.

Năm nay, niềm vui mới đến với Cần Giờ là lễ hội Nghinh Ông được Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ hội được người dân Cần Giờ tổ chức tưng bừng suốt ba ngày từ 19 đến 21-9 (tức 15, 16, 17 tháng 8 âm lịch) với nhiều hoạt động có trẻ em làm chủ thể.

Trong hàng ngàn người đổ về Cần Giờ dự hội có rất nhiều người con Cần Giờ từ xa về và cả nhiều người ở những miền quê ruộng vườn tưởng như không biết đến lễ cầu ngư như Tây Ninh, Củ Chi.

TỰ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên