13/01/2017 12:00 GMT+7

Tuần tra chung ở miền biên giới

ĐỨC TRONG
ĐỨC TRONG

TTO - Chỉ huy đợt tuần tra chung lần này là đại tá Nguyễn Hoài Phương - chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Tây Ninh và thiếu tướng Kâng Khon - giám đốc Ty Công an tỉnh Svay Rieng.

Lực lượng biên phòng đồn Phước Tân - Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Tây Ninh phối hợp với lực lượng tiểu đoàn cảnh sát bảo vệ biên giới 611 - Ty Công an tỉnh Svay Rieng tổ chức tuần tra chung tại cột mốc 150 - Ảnh: Đức Trong
Lực lượng biên phòng đồn Phước Tân - Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Tây Ninh phối hợp với lực lượng tiểu đoàn cảnh sát bảo vệ biên giới 611 - Ty Công an tỉnh Svay Rieng tổ chức tuần tra chung tại cột mốc 150 - Ảnh: Đức Trong

Buổi sáng những ngày cuối năm. Tiết trời se lạnh. Lực lượng tinh nhuệ của hai đội tuần tra bảo vệ biên giới thuộc đồn Phước Tân - Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Tây Ninh và tiểu đoàn cảnh sát bảo vệ biên giới 611 - Ty Công an tỉnh Svay Rieng, Campuchia dàn hai hàng ngang, đứng nghiêm trang bên cột mốc 150.

Chỉ huy đợt tuần tra chung lần này là đại tá Nguyễn Hoài Phương - chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Tây Ninh và thiếu tướng Kâng Khon - giám đốc Ty Công an tỉnh Svay Rieng.

Nghi thức bên cột mốc

7g45, thiếu tá Trần Văn Thành - đội trưởng tuần tra song phương đồn Phước Tân - chỉnh đốn đội hình, đội ngũ và thay mặt hai đội tuần tra báo cáo chỉ huy về kế hoạch tuần tra.

Dứt hiệu lệnh báo cáo, thay mặt chỉ huy hai bên, đại tá Phương phát lệnh triển khai.

Trước khi cuộc tuần tra diễn ra, đại tá Phương và thiếu tướng Kâng Khon bước đến cột mốc 150, hai lần đứng chào về bên Việt Nam và Campuchia.

Nghi thức chào cột mốc kết thúc, lực lượng tuần tra hai bên tiến đến, nghiêm trang xếp thành hàng ở hai bên lãnh thổ của mình và hướng mắt về cột mốc.

Sau khi hai đội trưởng kiểm tra cột mốc 150 và bắt tay xã giao, thiếu tá Thành đại diện hai bên giới thiệu sơ lược: “Mốc quốc giới này được xây dựng trên cơ sở Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa nhân dân Campuchia, nay là Vương quốc Campuchia ký ngày 27-12-1985 và Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới ngày 10-10-2005.

Từ khi khởi công và hoàn thành, đến nay quốc giới 150 được đồn biên phòng Phước Tân và tiểu đoàn cảnh sát bảo vệ biên giới 611 quản lý, bảo vệ nguyên vẹn, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị lâu dài giữa hai nhà nước”.

Hai đội trưởng kiểm tra xung quanh cột mốc. Thiếu tá Thành sơ lược nhiệm vụ tuần tra lần này với phía Campuchia: “Đội tuần tra song phương chúng ta hôm nay có nhiệm vụ tổ chức tuần tra từ cột mốc 150 đến cột mốc 151 để cùng nhau bảo vệ đường biên, cột mốc và các dấu hiệu đường biên giới...”.

Đoạn biên giới này chạy theo hướng Bắc - Nam đã được phân giới cắm mốc, chiều dài 2.873m, có 10 cọc đặc trưng và các đường mòn qua lại.

Trong quá trình tuần tra, toàn đội phải tăng cường quan sát cảnh giới, nếu phát hiện vấn đề gì nghi vấn thì báo ngay cho đội trưởng hai bên xử trí. Kết thúc cuộc tuần tra tại cột mốc 151, đồng thời thực hiện các thủ tục theo quy định,

Thiếu tá Thành phổ biến quy định tuần tra: “Đội tuần tra song phương sẽ đi theo đường mòn từ mốc 150 đến 151.

Đội tuần tra của tiểu đoàn cảnh sát bảo vệ biên giới 611 sẽ đi bên phần lãnh thổ Campuchia, còn đội tuần tra đồn Phước Tân sẽ đi bên phần lãnh thổ Việt Nam.

Hướng tuần tra Bắc - Nam. Đội hình theo hai hàng dọc. Tốc độ tuần tra 3-4 km/h. Cự li tuần tra người cách người 2-3m, tổ cách tổ 3-5m. Chỉ huy tuần tra do hai đội trưởng và người thay thế là phó đội trưởng hai bên”.

“Đường, hướng, cự li, đội hình đã quy định. Hai bên bắt đầu tiến hành tuần tra” - thiếu tá Thành hạ lệnh. Hai đội hình xuất phát.

Hòa bình, hữu nghị, tin cậy

Đại tá Nguyễn Hoài Phương cho biết những cuộc tuần tra như trên diễn ra định kỳ hoặc đột xuất và luân phiên đơn vị chủ trì để giải quyết các vấn đề nảy sinh trên biên giới.

Trong đó có các cuộc trao đổi kinh nghiệm, thông báo với nhau về tình hình hoạt động hai bên cũng như các loại tội phạm trên biên giới và ký kết các văn bản thỏa thuận tuần tra chung bảo vệ đường biên, cột mốc.

Với những hoạt động như vậy, đại tá Phương cho biết trong những năm gần đây lực lượng bảo vệ biên giới hai bên đã không để xảy ra những điểm nóng trên biên giới chung, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân hai bên qua lại thăm thân nhân, trao đổi hàng hóa, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua lại và yên tâm đầu tư.

Đồng thời lực lượng bảo vệ biên giới hai bên đã phối hợp rất nhịp nhàng trên tinh thần hòa bình, hữu nghị để đấu tranh, đập tan các âm mưu phá hoại của thế lực thù địch gây mất tình hình an ninh biên giới và triệt phá nhiều nhóm tội phạm xuyên biên giới có vũ khí.

Đại tá Phương cho biết thêm hoạt động tuần tra song phương là một sáng kiến mới của lực lượng bảo vệ biên giới hai nước, có ý nghĩa rất thiết thực, biểu thị tinh thần đoàn kết và nhất trí cao của các bên liên quan vì một đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị và phát triển.

“Thông qua hoạt động phối hợp tuần tra, lực lượng bảo vệ biên giới hai bên có cơ hội gặp gỡ, giao lưu gắn bó với nhau; thêm tin cậy, hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau; cùng nhận thức đúng đắn về đường biên giới và hệ thống các mốc quốc giới” - đại tá Phương cho hay.

Thiếu tướng Kâng Khon cũng cho biết thời gian qua, lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Svay Rieng rất cảm kích trước tình cảm của quân và dân Việt Nam đã dành cho mình.

Thiếu tướng Kâng Khon cho rằng hoạt động tuần tra biên giới chung không chỉ là đảm bảo an ninh trật tự mà còn hỗ trợ nhau trong những lúc thiên tai, giúp đỡ nhân dân hai nước lúc hoạn nạn...

“Hai bên đã tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân mỗi nước, đặc biệt khu vực biên giới, qua lại thăm thân nhân, làm ăn, trao đổi hàng hóa. Thời gian qua, phía Việt Nam đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện cho người dân Campuchia qua lại khám chữa bệnh, kịp thời cấp cứu bệnh nhân không kể ngày hay đêm.

Một điều nữa trong thời gian qua, Bộ đội biên phòng Tây Ninh đã hỗ trợ Ty Công an Svay Rieng rất nhiều về vật chất, kinh phí thực hiện tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi thời điểm” - thiếu tướng Kâng Khon nói.

Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm

Giai đoạn từ năm 2012-2016, ngoài giữ vững an ninh biên giới và phối hợp các cuộc tuần tra chung, lực lượng biên phòng Tây Ninh đã triệt phá nhiều chuyên án xuyên biên giới như tội phạm về ma túy; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại; tội phạm buôn bán người và các loại tội phạm khác.

Kết quả, lực lượng biên phòng Tây Ninh đã triệt phá thành công 6 chuyên án, bắt giữ 38 vụ với 54 đối tượng về tội phạm ma túy.

Phát hiện 2 vụ và bắt giữ 3 đối tượng trong những đường dây mua bán người tại các cửa khẩu quốc tế. Đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, lực lượng biên phòng Tây Ninh đã phát hiện và xử lý 704 vụ, thu nhiều tang vật.

ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên