13/07/2016 08:07 GMT+7

Tự ý thay đổi sang công nghệ dập cốc ướt là vi phạm

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Lãnh đạo Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) khẳng định trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt cho Formosa, trong đó công nghệ cốc là công nghệ dập cốc khô.

“Việc Formosa tự ý thay đổi sang công nghệ dập cốc ướt là một vi phạm” - Lãnh đạo Tổng cục Môi trường nói.

​Theo lãnh đạo Tổng cục Môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường chỉ làm trong giai đoạn khi chuẩn bị cấp phép đầu tư.

 “Theo quy định thì trong quá trình triển khai thực tế, nếu có điều chỉnh về công nghệ, thay đổi hay chuyển đổi về công nghệ thì phải có văn bản gửi cơ quan phê duyệt và cơ quan quản lý. Tuy nhiên, Formosa đã không có văn bản để được đồng ý chuyển đổi và khi có những thay đổi và điều chỉnh lớn như tự ý chuyển đổi công nghệ từ dập cốc khô sang dập cốc ướt như vậy mà không báo cáo với cơ quan phê duyệt tức là vi phạm” - vị này nói.

Trả lời câu hỏi khi Formosa tự ý thay đổi công nghệ sang dập cốc ướt, việc giám sát xử lý môi trường tại Formosa sẽ được thực hiện ra sao, một lãnh đạo Tổng cục Môi trường khẳng định vấn đề là cuối cùng phải đảm bảo tiêu chuẩn môi trường đầu ra.

“Khi thay đổi công nghệ từ dập cốc khô sang dập cốc ướt thì sẽ phát sinh nhiều nước thải. Vì vậy, công nghệ xử lý nước thải phải có điều chỉnh để đáp ứng việc xử lý nước thải đạt được theo quy chuẩn. Việc xử lý nước thải cũng phải phù hợp hơn. Vì vậy, các cơ quan chức năng sẽ giám sát việc thay đổi, điều chỉnh công nghệ xử lý nước thải, đồng thời giám sát lộ trình ba năm tới Formosa phải thay đổi công nghệ dập cốc ướt về theo đúng công nghệ dập cốc khô” - một lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho hay.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ, ông Chu Đức Khải - phó chủ tịch Hiệp hội Thép VN - khẳng định công nghệ dập cốc khô tiên tiến hơn, thân thiện với môi trường hơn nhưng việc đầu tư sẽ tốn kém hơn. Về tác động với môi trường thì công nghệ dập cốc khô phát ra khí thải, còn công nghệ dập cốc ướt thải ra nước thải.

Theo TS Vũ Đức Lợi - phó viện trưởng Viện Hóa học, chính công nghệ dập cốc ướt của Formosa là nơi thải ra các chất gây ra sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung vừa qua. Ông giải thích về cốc: “Người ta dùng than chất lượng thấp đưa vào lò đốt ở nhiệt độ hơn 1.000 độ C trong môi trường không có không khí (nhằm đạt nhiệt lượng cao).

Sau đó dùng than đó đưa vào lò cao để luyện gang. Đối với than đó khi ở nhiệt độ hơn 1.000 độ C, cần thiết phải đưa về nhiệt độ bình thường để dập hoặc làm nguội. Nếu dập khô thì người ta dùng khí trơ thổi vào để làm nguội. Còn với cách thứ hai là dập cốc ướt, tức là bơm nước vào làm nguội thép đang đỏ để dập thành thép sản phẩm”.

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên