06/07/2016 07:51 GMT+7

Formosa phải thay đổi một số công nghệ như cam kết

X.LONG - C.V.KÌNH
X.LONG - C.V.KÌNH

TTO - Thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ (KH-CN) Phạm Công Tạc khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ quý 2-2016 sáng 5-7.

Thứ trưởng Bộ KH-CN Phạm Công Tạc  
- Ảnh: XUÂN LONG
Thứ trưởng Bộ KH-CN Phạm Công Tạc - Ảnh: XUÂN LONG

“Việc giám sát thay đổi công nghệ của Formosa sẽ được thực hiện. Trong dự án của Formosa có một số công nghệ cần phải thay đổi. Việc thay đổi công nghệ này phải làm đúng như những gì tổng giám đốc Formosa đã cam kết” - ông Phạm Công Tạc nói.

Theo PGS.TS Vũ Đức Lợi - phó viện trưởng Viện hóa học (thuộc Viện hàn lâm KH-CN Việt Nam), việc xây dựng phương án phục hồi và khắc phục sự cố môi trường sau khi xác định Formosa xả thải gây ô nhiễm, Chính phủ đã giao Bộ TN-MT.

Hội đồng khắc phục sự cố này do Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân là chủ tịch, ông Nguyễn Văn Tài - tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường - là phó chủ tịch. Hội đồng còn có sự tham gia của đại diện bốn tỉnh miền Trung và đại diện Bộ KH-CN.

Trả lời về việc thẩm định công nghệ, đặc biệt với công nghệ sản xuất thép dập cốc ướt, từ đó gây ra nguồn thải làm chết cá ở miền Trung, ông Đỗ Hoài Nam - vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ (Bộ KH-CN) - nói trong quá trình xem xét để cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Formosa, Bộ KH-CN đã có ý kiến thẩm định phần công nghệ đối với dự án nhưng chỉ ở giai đoạn báo cáo dự án, tức là trong giai đoạn báo cáo tiền khả thi.

UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi kèm theo dự án tiền khả thi của Formosa lấy ý kiến Bộ KH-CN, trong đó nêu công nghệ của Formosa là công nghệ lò cao truyền thống.

Năm 2008, Bộ KH-CN có văn bản trả lời, trong đó có nói công nghệ lò cao là công nghệ phổ biến đối với các nhà máy luyện thép trên thế giới, tuy nhiên Bộ KH-CN cũng khẳng định công nghệ này không mới.

Sau bước này, đến phần thiết kế cơ sở thì Bộ Công thương theo chức năng quản lý chuyên ngành đã duyệt thiết kế cơ sở. Trong quá trình duyệt thiết kế cơ sở thì Bộ Công thương là cơ quan chịu trách nhiệm về việc thẩm định của mình.

Trong khi đó, trả lời Tuổi Trẻ về thông tin tại buổi họp báo Bộ KH-CN có nêu Bộ Công thương có trách nhiệm trong việc thẩm định thiết kế cơ sở, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định Bộ Công thương chưa bao giờ thẩm định và đồng ý thông qua thiết kế cơ sở cho phép Formosa sử dụng công nghệ thải cốc ướt.

“Chức năng nhiệm vụ của Bộ Công thương theo quy định không làm điều đó” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói và cho biết Bộ Công thương không phải cơ quan thẩm định, chỉ trả lời khi được hỏi.

Trong trả lời về công nghệ của Formosa, Bộ Công thương đã yêu cầu phải theo đúng quy định pháp luật về môi trường.

Trao đổi với báo chí chiều 5-7, ông Doãn Mậu Diệp - thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - cho biết bộ đang gấp rút xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành một đề án tổng thể về dạy nghề, tạo việc làm và xuất khẩu lao động cho hơn 260.000 lao động ở bốn tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp từ sự cố môi trường biển.

Đ.BÌNH

X.LONG - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên