24/12/2015 11:20 GMT+7

Tủ điện ở vỉa hè, nếu không thể khác thì phải an toàn, thẩm mỹ

MINH DÂN
MINH DÂN

TTO - Đó là ý kiến của bạn Cún Con về lý giải của các vị quản lý ngành điện TP.HCM (EVN HCMC) về chuyện đặt hàng ngàn tủ phân phối điện trên vỉa hè TP.HCM vừa qua và vẫn đang tiếp tục hiện nay.

Sau khi hoàn chỉnh xong các trụ điện, ống cáp, dây diện hở lung tung ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ như thế này - Ảnh: M.C.

Theo lãnh đạo EVN HCMC, điều kiện không cho phép làm khác. Ông Phạm Quốc Bảo, phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM, nhận định yêu cầu (ngầm hóa lô cốt) của người dân là chính đáng, nhưng về mặt kỹ thuật, an toàn và điều kiện mặt bằng khó khăn như hiện nay không thể ngầm luôn tủ phân phối được.

Cụ thể, theo ông, tủ phân phối này còn phục vụ công tác vận hành, sửa chữa và đấu nối điện cho khách hàng mới. Nếu ngầm hóa tủ phân phối thì khi phát sinh phải đấu nối mới, phải bảo trì, sửa chữa, thậm chí xử lý sự cố không thể chờ xin phép đào đường để thực hiện.

“Đó là chưa kể trong các tủ điện phân phối có chứa một số CB có độ hở nhất định, khi ngầm dưới đất không an toàn trong môi trường nước ngập” - ông Trần Xuân Lâm, phó giám đốc Công ty Điện lực Gia Định, nói thêm. 

Ông Bảo cho biết thêm việc đầu tư ngầm hóa lưới điện chủ yếu do năm đơn vị làm chủ đầu tư là: EVN HCMC, VNPT TP, Vietel, FPT, SCTV. Để bớt chiếm diện tích vỉa hè, ban chỉ đạo ngầm hóa TP đang yêu cầu các đơn vị nghiên cứu thiết kế các tủ phân phối sao cho nhỏ, gọn, tinh tế, đồng thời tích hợp cả tủ điện lực và viễn thông chung để giảm bớt số lượng tủ phân phối trên một tuyến đường ngầm hóa.

Chỉ đạo như vậy, còn thực tế ra sao? 

Đủ chủng loại tủ điện, đủ kiểu, đủ kích cỡ tủ điện ở góc ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ (Q.1, TP.HCM), cái trên mặt đất, cái bám cột điện. Và thế là trở thành nơi tập kết rác - Ảnh: M.C.
Chắc chắn không thẩm mỹ, càng không an toàn với tủ điện in rõ biểu tượng "đầu lâu" (nguy hiểm) ngay khu vực toàn trẻ em qua lại như ở Nhà Thiếu nhi quận Phú Nhuận như thế này - Ảnh: M.C.
Tủ điện trước Nhà Thiếu nhi quận 3 không còn nắp che dưới, còn cửa tủ trên chuẩn bị... rớt - Ảnh: M.C.
Nhà Thiếu nhi TP.HCM rất đẹp với  khu vực tượng đài "Bác Hồ với thiếu nhi" thì tủ điện nơi đây không rõ ý đồ "thẩm mỹ" gì mà xây nghiêng nghiêng như vậy?!  - Ảnh: M.C.

Có thể khẳng định trên đây chỉ là "lượm lặt" rất ít thực trạng những tủ phân phối điện của các đơn vị đã và đang lắp đặt hiện nay.

Tân chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết công việc ưu tiên của TP.HCM hiện nay và sắp tới là "ưu tiên chỉnh trang, phát triển đô thị".

Có lẽ sẽ có những chỉnh trang mang tầm mức lớn như đường sá, quy hoạch đô thị... Nhưng xin đừng quên những lô cốt trên vỉa hè đang ngày một mọc lên liên tục mà quên hai mục tiêu của những lô cốt đó: an toàn và thẩm mỹ.

Chắc chắn không an toàn cho hai bạn trẻ thanh niên xung phong này làm nhiệm vụ trưa 16-12 ở lô cốt "nguy hiểm, cấm sờ vào" đặt ngay khu vực điều khiển xe cộ ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Thị Sáu  - Ảnh: M.C.
Lô cốt điện chuẩn bị đặt trước trụ sở một văn phòng hàng không nước ngoài trên đường Trần Quốc Thảo đã bị văn phòng này phản ứng nên dời sang khu vực khác. Và cái lô cốt dang dở chi phí hàng triệu đồng này bị bỏ mặc luôn cả năm nay. Ai muốn làm gì thì làm?! - Ảnh: M.C.
Chiếc lô cốt phía trên được dời đến gần ngã tư Trần Quốc Thảo - Võ Thị Sáu và trở thành "hàng xóm" với một quán cà phê vỉa hè lâu năm ở đây dù bên hông tủ in rõ: nguy hiểm - Ảnh: M.C. 

 

 

 

MINH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên