21/01/2014 16:33 GMT+7

Từ 22-1, không cấp phép tàu cao tốc cánh ngầm rời cảng

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Ngày 21-1, Chủ tịch UBND TP.HCM vừa có quyết định thành lập Ban chỉ đạo kiểm tra tình hình an toàn tàu cánh ngầm, gồm tám thành viên do ông Tất Thành Cang - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP làm Trưởng ban.

Vẫn chưa trục vớt tàu cánh ngầm bị cháyGiây phút tàu cánh ngầm bốc cháy qua lời kể hành khách Tàu cánh ngầm chở 85 khách cháy dữ dội trên sông Sài GònTạm ngưng hoạt động tàu cánh ngầm

SU9Raj9e.jpgPhóng to
Nhiều đồ đạc, dụng cụ, hành lý trên tàu bị thiêu rụi, một số vật dụng bằng sắt nằm ngổn ngang - Ảnh: Mậu Trường

Ban Chỉ đạo nói trên được giao thực hiện bốn đầu việc cụ thể:

1- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP, Cảng vụ Hàng hải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.

2- Đề xuất các biện pháp xử lý đối với các vi phạm (nếu có) và các yêu cầu bổ sung nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho hoạt động tàu cánh ngầm và hành khách đi tàu.

3- Rà soát các điều kiện pháp lý, các quy định về quản lý nhà nước đối với loại hình hoạt động vận tải tàu cao tốc cánh ngầm.

4- Qua kết quả kiểm tra, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND TP xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Tổ công tác bao gồm 11 thành viên, giúp việc cho Ban Chỉ đạo cũng được thành lập trong ngày 21-1.

*Ngày 21-1, UBND TP có văn bản giao Sở Giao thông vận tải TP chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa TP tạm thời không cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm kể từ ngày 22-1-2014 để phục vụ công tác kiểm tra, rà soát các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện theo quy định hiện hành.

UBND TP cũng Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra, rà soát các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đặc biệt là các điều kiện về phòng chống cháy nổ của các tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động trên tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.

Xem xét, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) và đề xuất các giải pháp bổ sung nhằm đảm bảo an toàn, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và phòng chống cháy nổ trước khi cho tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động trở lại. Chỉ được cấp phép hoạt động trở lại đối với các tàu cánh ngầm khi đáp ứng đầy đủ điều kiện về an toàn và thực hiện các yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

Những biện pháp nói trên được áp dụng nhằm ngăn ngừa sự cố tai nạn tương tự xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách đi tàu trên tuyến tàu cao tốc cánh ngầm thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, nhất là trong thời gian đón Tết Nguyên đán năm 2014 sắp tới.

Theo đánh giá của UBND TP, trong thời gian vừa qua, hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm đã xảy ra một số sự cố, tai nạn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa. Đặc biệt, ngày 20-1 đã xảy ra vụ cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01 SG.3837 thuộc Công ty cổ phần Tàu cao tốc Vina. Tuy không thiệt hại về người nhưng vụ tai nạn đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của nhân dân.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên