22/01/2013 02:11 GMT+7

Trước tiêm chủng phải tư vấn kỹ

L.ANH
L.ANH

TT - Liên quan đến tình trạng liên tục xuất hiện các vụ tai biến sau tiêm chủng trong hơn một tháng qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có chỉ thị tăng cường an toàn tiêm chủng và giám sát các tai biến sau tiêm chủng.

“WHO không phải cấp trên Bộ Y tế”

Bộ trưởng yêu cầu các cơ sở tiêm chủng phải tư vấn đầy đủ cho gia đình và người được tiêm chủng về các lợi ích/rủi ro có thể gặp phải khi tiêm chủng, khám sàng lọc theo quy định để loại trừ các trường hợp có chống chỉ định với tiêm chủng, chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế để xử lý kịp thời nếu có tai biến sau tiêm chủng.

Theo chỉ thị này, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã triển khai tại VN trong 25 năm, có 30 bệnh truyền nhiễm có thể phòng bằng văcxin. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng văcxin đã xảy ra một số tai biến sau tiêm. Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các sở y tế giám sát, phát hiện sớm, xử trí kịp thời nếu có tai biến sau tiêm. Các viện Pasteur và vệ sinh dịch tễ tăng cường giám sát định kỳ và đột xuất về chất lượng văcxin, chất lượng dịch vụ tiêm chủng, tăng cường hướng dẫn về an toàn tiêm chủng.

Qua thống kê của Bộ Y tế, tỉ lệ gặp phản ứng nặng sau tiêm văcxin tại VN là 0,5-0,9/1 triệu mũi tiêm, nhưng trong hơn một tháng qua đã có chín trường hợp gặp phản ứng nặng sau khi tiêm hai loại văcxin ngừa lao và văcxin 5 trong 1 Quinvaxem, trong đó có sáu trẻ em tử vong.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên