23/11/2015 10:14 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục xây đảo ở Biển Đông

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết nước này sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự và dân sự trên các đảo nhân tạo mà họ đang bồi đắp ở Biển Đông.

Ảnh vệ tinh một đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang được quân sự hóa - Ảnh: IHS Jane’s

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Kuala Lumpur ngày 22-11, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân mạnh miệng cho biết nước này sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự và dân sự trên các đảo nhân tạo mà họ đang bồi đắp ở Biển Đông.

“Xây dựng và duy trì các cơ sở quân sự cần thiết là điều thiết yếu đối với hoạt động phòng thủ của Trung Quốc và bảo vệ những hòn đảo và các bãi đá này” - ông Lưu nhấn mạnh.

Theo ông Lưu, Trung Quốc dự kiến “mở rộng và nâng cấp” các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo “để phục vụ tốt hơn các tàu thương mại, ngư dân, giúp đỡ các tàu gặp nạn và cung cấp thêm các dịch vụ công cộng”.

Ông Lưu bác bỏ ý kiến cho rằng Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông và khẳng định nước này chủ yếu là xây dựng các cơ sở dân sự.

Về chuyến tuần tra của Hải quân Mỹ gần khu vực các đảo nhân tạo, ông Lưu tuyên bố: “Hành động này đã vượt quá phạm vi của tự do đi lại. Đây là sự khiêu khích chính trị với mục tiêu là thăm dò phản ứng của Trung Quốc”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2015 tổ chức tại Malaysia. Đây được xem là một trong những tuyên bố “thẳng thừng” nhất thể hiện lập trường của Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông.

Tuyên bố trên cũng là lời đáp trả mà Trung Quốc gửi gắm đến Mỹ, khi chỉ trước đó một ngày Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi các nước dừng bồi đắp đảo nhân tạo và quân sự hóa các đảo ở khu vực Biển Đông, đồng thời cho biết họ sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Nhật Bản cân nhắc gia nhập lực lượng tuần tra ở Biển Đông

Bloomberg ngày 22-11 cho biết thông tin trên được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiết lộ trong một cuộc gặp gỡ bên lề hội nghị với Tổng thống Obama.

Ông cho biết Nhật Bản đang xem xét việc gửi lực lượng hàng hải đến Biển Đông để hỗ trợ hoạt động tuần tra của Mỹ quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Với mối quan hệ đồng minh truyền thống kể từ sau khi Thế chiến 2 kết thúc, Nhật - Mỹ từng nhiều lần tổ chức diễn tập chung trong khu vực Biển Đông, đặc biệt trong thời gian gần đây khi tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc càng trở nên căng thẳng.

Trong khuôn khổ cuộc tham vấn theo cơ chế 2+2 giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Úc, Nhật Bản, hai bên cũng kêu gọi tất cả các bên “ngừng cải tạo đảo” và kiềm chế căng thẳng.

Phát biểu tại buổi tham vấn, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani cho rằng điều quan trọng chiến lược là cả khu vực cần phải lên tiếng không chấp nhận hành động xây dựng đảo của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama bên lề hội nghị - Ảnh: Bloomberg
HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên